Văn Toàn hay câu chuyện của “kẻ làm nền vĩ đại”?

Hải Đăng Thứ ba, ngày 14/05/2019 19:10 PM (GMT+7)
Nếu Văn Toàn là kẻ tham lam thì anh đã có cho mình 1 bàn thắng trong cuộc đối đầu với Viettel. Và nếu Văn Toàn “tham phú phụ bần” thì cho đến thời điểm này, anh vẫn nằm trong Top dẫn đầu “Vua dội bom” tại V.League 2019.
Bình luận 0

Người tham tham lam không phải là anh

HAGL đã đánh bại Viettel với tỷ số 3-0 ngay tại Hàng Đẫy ở vòng 9, V.League 2019. Đấy là một tỷ số khó tin với rất nhiều người, bởi đội bóng phố Núi vừa chỉ mới thấy “trời hửng nắng” sau những cơn mưa dầm dề ở Hàm Rồng. Cả 3 bàn thắng đều có dấu giày của Văn Toàn, người sau đó đã nhận danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu”. Toàn là người có đường chuyền để Chevaughn Walsh tạo điều kiện cho Văn Thanh mở tỷ số. Toàn là người thoát xuống rồi “dọn cỗ” mời ngoại binh người Jamaica “ăn bàn”.

Văn Toàn góp công lớn giúp HAGL đánh bại Viettel tại Hàng Đẫy:

Quả thật, đây là tình huống Toàn đã chơi quá đồng đội. Nếu đóng vai một “kẻ tham lam”, cầu thủ người Hải Dương đã có bàn thắng khi khung thành của Quàng Thế Tài đã rộng toang hoác. Ở bàn thắng thứ 3, cũng là một pha bóng tương tự khi chỉ có 2 người và khung thành đã rộng mở. Nhưng Chevaughn Walsh lại “tự làm tự ăn” thay vì trả lễ cho Văn Toàn, người đồng đội đã giúp anh ghi bàn thứ 2 trận này.

Sau 5 mùa bóng chơi được hít thở bầu không khí V.League, Văn Toàn đã ghi tổng cộng 22 bàn thắng cho HAGL. Đây là con số khiếm tốn của một tiền đạo.

Chevy ghi bàn vì lòng tham hay bản năng của một sát thủ thì chỉ có anh ta mới hiểu. Chỉ biết, sau những bàn thắng, Chevy chẳng thèm đoái hoài đến người đồng đội đã giúp anh tỏa sáng. Còn Văn Toàn, anh lững thững bước phía sau các đồng đội và nở những cụ cười mãn nguyện. Phải, với Toàn, chiến thắng của tập thể mới quan trọng còn ai ghi bàn thì đấy là chuyện của người ta.

img

Chevy có bàn thắng dễ dàng nhờ công của Văn Toàn.

Không chỉ trận đấu với Viettel mà rất nhiều trận đấu khác, Văn Toàn đóng vai của một “kẻ làm nền”, hay là một diễn viên phụ cho những đồng đội của anh. Kịch bản trên Hàng Đẫy cũng giống như kịch bản của ngày khai mạc, Toàn hy sinh thầm lặng để Chevaughn Walsh lên ngôi với một cú đúp bàn thắng vào lưới Sanna Khánh Hòa (thắng 4-1). Tiếc thay, ngoại binh này đã tịt ngòi một mạch 5 trận liên tiếp. Mãi cho đến vòng 7, gặp Thanh Hóa tại Pleiku, Chevaughn Walsh mới chịu lên tiếng với cú đúp và đấy lại là một trận đấu Văn Toàn đã chơi rất hay.

Văn Toàn và chuyện Wayne Rooney

Thực tế, ở những mùa giải đã qua, Văn Toàn luôn là người làm nền cho các đồng đội của mình. Ví dụ, khi Công Phượng chưa ra nước ngoài thi đấu, Toàn chỉ là cái bóng của tiền đạo này. Đơn cử như mùa 2016, nếu Công Phượng còn bận đi phát tờ rơi ở Nhật Bản thì ở nhà, Văn Toàn bùng nổ với 8 bàn thắng.

img

Văn Toàn thường làm nền cho các đồng đội toả sáng.

Một năm sau đó khi Phượng trở về, Toàn như chỉ còn là cái bóng vật vờ. Anh chỉ có 1 bàn thắng vẻn vẹn trong cả mùa bóng 2017. Ở thời hiện tại, Toàn đang chơi rất hay với 4 pha làm bàn cùng những đóng góp lớn cho HAGL. Dẫu vậy, anh có thoát được cái kiếp của một kẻ làm nền vĩ đại hay không còn là một dấu hỏi rất lớn?.

Bóng đá thế giới có không ít ngôi sao phải làm phật “hát lót”, làm nền cho những ngôi sao khác. Wayne Rooney đã từng được cánh báo chí Anh gọi là “kẻ làm nền vĩ đại” âu cũng là có lý do. Rooney đã chơi cực hay và ghi đến 27 bàn trong 2 mùa đầu khoác áo Man United. Nhưng rồi, thần đồng của xứ sương mù buộc phải hy sinh cho Cristiano Ronaldo kể từ mùa 2006/07.

“Nói tôi không muốn ghi bàn là không đúng. Là một cầu thủ tấn công, nhiệm vụ của tôi là phải ghi bàn và kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Có thể tôi không ghi bàn nhưng HAGL giành chiến thắng. Đó là điều tuyệt vời hơn tất cả” - Văn Toàn.

Đỉnh cao là mùa 2007/08, CR7 ghi đến 42 bàn trên mọi đấu trường, đoạt danh hiệu Vua phá lưới Premier League (31 bàn), “Vua phá lưới” Champions League với 8 pha lập công. Chỉ khi Ronaldo đến Real Madrid thì Rooney mới chính là anh và trở thành người gánh cả hàng công cho Quỷ đỏ thành Manchester.

img

Rooney cũng phải đóng vai “kép phụ” khi Ronaldo thi đấu tại M.U.

Wayne Rooney không thể là cầu thủ số 1 nếu chơi bên cạnh Ronaldo. Cũng giống như Neymar đến Paris Saint Germain bởi ở Barca, Messi là số 1, là duy nhất. Và chẳng bao giờ có chuyện Messi về cùng đội với Ronaldo bởi hai hổ thì khó sống chung một núi. Cho nên, nhiều khi người ta nói “kẻ làm nền” đôi khi là sự bất hạnh, vì số phận đẩy đưa anh ta ngồi chung xuồng với những ngôi sao sinh ra để làm… số 1.

Đã đến lúc Văn Toàn thoát cái kiếp làm nền. Anh cần chuyển hóa cơ hội thành những bàn thắng thay vì sự cầu toàn và quá hữu hảo với đồng nghiệp. Ai cũng biết, trong bóng đá, để trở thành một “sát thủ” thì anh ta phải có bản năng. Nhưng bản năng, thiên tài chỉ là không quá nhiều phần trăm khi anh mới sinh ra. Điều đó chỉ hoàn thiện khi trải qua một quá trình khổ luyện trên sân cỏ.

“Đối diện với Văn Toàn rất khó chịu vì cậu ấy bức tốc đoạn ngắn rất tuyệt vời và đi bóng vô cùng lắt léo. Toàn sẽ rất đáng sợ nếu như kỹ năng ghi bàn được cải thiện" - Quế Ngọc Hải.

Văn Toàn đang có những tố chất để trở thành một “sát thủ, ví như tốc độ và nhãn quan chiến thuật trên cả tuyệt vời của anh. Điều còn lại mà Toàn còn thiếu là những bàn thắng. Để có được sản phẩm của riêng mình, đôi khi tiền đạo này phải sắm vai một người “giả điếc, giả mù”.

img

Đã đến lúc Văn Toàn thi đấu cá nhân hơn!

Và đôi khi anh phải học cách tư duy: Chuyền cho đồng đội là tốt, bởi không phải lúc nào họ cũng làm tốt công việc được đặt trọn niềm tin. Vượt lên tất cả, đã đến lúc Văn Toàn chứng minh đẳng cấp của mình không chỉ ở HAGL mà còn ĐTQG, thay vì “kiếp làm nền” và dự bị như thời gian qua.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem