Áp dụng đúng kỹ thuật nuôi thâm canh ở bè để có lợi nhuận trong nuôi trồng thủy sản

Thứ hai, ngày 11/07/2011 05:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với phương châm CHÚNG TA CÙNG LÀM GIÀU, chuyên gia trong lĩnh vực thủy sản của Công ty cổ phần GreenFeed Việt Nam sẽ có những chia sẻ về vấn đề nuôi thâm canh cá ở bè cùng những kỹ thuật kèm theo.
Bình luận 0

1. Chọn vị trí đặt bè ở sông, kênh rạch lớn, hồ chứa nước... cần lưu ý đến chất lượng nước tốt, không bị ô nhiễm (dầu, thuốc trừ sâu, nước thải công nghiệp...); tránh nơi có nhiều tàu bè qua lại; nơi có nhiều rong, lục bình và các loại cây cỏ thủy sinh. Ngoài ra, đặt bè theo chiều dọc, bè cách bè từ 200-500m.

2. Kết cấu bè nuôi

** Vật liệu làm khung và vách bè thường từ gỗ, tre, lưới, sắt, inox, thùng phuy, thùng nhựa PVC.

** Kích thước bè nuôi cá phổ biến thường là quy mô nhỏ (lồng) từ 80-100m3 hoặc 181-280m3 hay hơn 280m3 với độ ngập nước của bè từ 2,5m đến 4m.

3. Biện pháp kỹ thuật nuôi

** Mùa vụ nuôi

- Mùa vụ ương cá giống (tra, basa, lóc đen, lóc bông): Tháng 5 - tháng 7.

- Mùa vụ nuôi cá thương phẩm: Tháng 7 - tháng 9.

** Con giống

- Kích thước cá đồng đều, khỏe mạnh.

- Nhiều nhớt không bị thương tích, xây xát.

- Cá nuôi thường có kích thước lớn hơn kích thước của cá giống thông thường như cá lóc, lóc bông: 20-30 gr/con; cá basa, tra: 100-120gr/con.

** Mật độ thả nuôi từ 60 đến 120 con/m3, tùy theo loại và kích thước. Có thể ghép cá he, chép (5-10%) đối với bè nuôi cá basa, tra.

4. Thành phần thức ăn là một trong những nhân tố quyết định chất lượng của đàn nuôi. Đặc biệt, nếu được cho ăn bằng nguồn thức ăn sạch, đạt quy trình chất lượng global GAP, HACCP thì hiệu quả kinh tế mang lại rất rõ rệt. Một tin vui đối với bà con chăn nuôi khi có thêm một doanh nghiệp hoạt động trong ngành nông nghiệp đạt được chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế Global GAP và HACCP.

Công ty cổ phần GreenFeed Việt Nam là nhà sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy hải sản chất lượng cao với những thương hiệu nổi tiếng như thức ăn gia súc, gia cầm HiGain, GreenFeed (5 sao), thức ăn dạng viên cho cá nước ngọt và nước mặn AquaGreen và SuperWhite.

GreenFeed Việt Nam đạt chứng chỉ Global GAP và HACCP đồng nghĩa với sự cam kết về chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn, từ khâu lựa chọn nguyên liệu, con giống cho đến khi sản xuất thành phẩm mang đến tay người tiêu dùng.

- Thành phần thức ăn cho cá vasa, cá tra:

+ Giai đoạn cá còn nhỏ (cá 2 tháng tuổi): Hàm lượng đạm trong công thức thức ăn cao (30-32%).

+ Giai đoạn cá tăng trưởng: Hàm lượng protein trong công thức thức ăn dao động từ 18-25%. Thông thường người nuôi cá bè ở 2 tỉnh An Giang và Đồng Tháp sử dụng công thức thức ăn tự chế gồm cám: 60-70% trộn với cá biển, tạp nước ngọt: 30-40%. Ngoài ra cần bổ sung vitamin C (60mg/kg thức ăn) hoặc prozyme vào công thức thức ăn giúp cá tăng khả năng đề kháng và phát triển tốt.

- Thành phần thức ăn cho cá lóc thường là cá biển, tạp, ốc băm nhỏ. Bà con nên luyện cá sử dụng thức ăn tự chế biến có hàm lượng đạm từ 25-30% kết hợp với vitamin C (30-35mg/kg thức ăn) hoặc prozyme trong công thức phối hợp thức ăn.

** Khẩu phần cho cá ăn thay đổi theo sự gia tăng trọng lượng cá nuôi sau mỗi tháng kiểm tra (3-20%/trọng lượng cá/ngày).

** Thời gian cho ăn: 2-4 lần/ngày/tổng số thức ăn.

5. Chăm sóc và quản lý bè nuôi

- Kiểm tra vị trí bè nuôi (hệ thống dây neo, phao).

- Quan sát điều kiện môi trường nuôi.

- Tình hình sức khỏe của cá nuôi (thông qua hoạt động ăn mồi).

- Vệ sinh, lau chùi mặt sàn bè.

- Vớt bỏ lục bình, cỏ rác mắc ở 2 đầu mặt khạy bè, tạo dòng chảy qua bè được thông thoáng.

- Hạn chế rong rêu, thức ăn thừa lắng đọng và bám ở thành bè... bởi chúng kích thích sự phát triển của các tác nhân gây bệnh cho cá nuôi ở bè.

- Kịp thời cung cấp thêm ôxy cho cá nuôi bè khi dòng chảy trên sông rạch bị giảm trong ngày.

6. Quản lý bệnh cá nuôi

- Phòng bệnh là giải pháp hiệu quả nhất.

- Tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật trước và trong khi nuôi cá.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem