Armenia nâng cấp nhà máy hạt nhân

Chủ nhật, ngày 20/03/2011 06:15 AM (GMT+7)
Dân Việt - Chính phủ Armenia đã quyết định xem xét toàn diện độ an toàn của nhà máy hạt nhân ở Metsamor sau những lo ngại về thảm họa hạt nhân tại Nhật Bản.
Bình luận 0

Trong cuộc họp nội các, Thủ tướng Armenia Tigran Sarkisian thông báo: “Chúng tôi sẽ thảo luận một lần nữa về vấn đề này và mời các chuyên gia quốc tế để tìm các biện pháp nâng cao tiêu chuẩn an toàn tại nhà máy điện hạt nhân”.

img
Tháp làm lạnh của Nhà máy điện hạt nhân Metsamor. Ảnh Reuters

Nhà máy hạt nhân Metsamor chỉ cách thủ đô Yerevan 30km, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và nằm trong khu vực địa chấn đã diễn ra một trận động đất lớn năm 1988 khiến hơn 25.000 người thiệt mạng. Nhà máy đã bị đóng cửa trong vòng 5 năm sau trận động đất năm 1988 cho đến khi buộc phải hoạt động trở lại do tình trạng thiếu năng lượng, bất chấp sự phản đối của châu Âu và Mỹ.

Đầu tuần qua, các quan chức Armenia đã nhấn mạnh rằng nhà máy hạt nhân Metsamor có thể chịu đựng được một trận động đất mạnh như trận động đất đã gây ra tàn phá lớn ở Nhật Bản.

Năm 2004, lo ngại về hiểm họa tiềm tàng từ các lò phản ứng hạt nhân đã quá lâu đời, Liên minh Châu Âu đã đề nghị viện trợ 139 triệu USD nếu Armenia đồng ý đóng cửa vĩnh viễn nhà máy hạt nhân này. Tuy nhiên các quan chức Armenia khi đó nhấn mạnh rằng 40% nhu cầu điện của nước này dựa vào nhà máy hạt nhân nên vẫn phải tiếp tục duy trì.

Theo AFP

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem