"Dự đoán bóng đá Việt Nam vượt Trung Quốc sắp thành sự thật"

Đại Dương (theo Sohu) Thứ năm, ngày 10/01/2019 19:38 PM (GMT+7)
Cựu danh thủ Phạm Chí Nghị của bóng đá Trung Quốc từng dự đoán, bóng đá nước này sẽ bị Việt Nam vượt qua trong tương lai gần. Mới đây, tờ Sohu đã có bài phân tích những thành tích của bóng đá Việt Nam thời gian gần đây và nhấn mạnh, dự đoán của Phạm Chí Nghị sắp thành sự thật.
Bình luận 0

5 năm trước, sau khi ĐT Trung Quốc thua Thái Lan với tỷ số 1-5, cựu danh thủ Phạm Chí Nghị đã tức giận nói rằng “hai năm nữa rồi lại thua cả Việt Nam”. Lúc bấy giờ người nghe chỉ cười. Nhưng trong trận bóng tối hôm trước ở vòng bảng cup châu Á, các cầu thủ Việt Nam thể trạng không có ưu thế đã dựa vào kỹ thuật linh hoạt và phối hợp nhịp nhàng để khiến cho đội từng giành chức vô địch giải này là Iraq suýt phải thua.

img

Tuy ở thời khắc cuối cùng bị tuyệt sát, kỷ lục 18 trận thi đấu quốc tế bất bại cũng kết thúc nhưng tiến bộ của ĐT Việt Nam có thể thấy rõ. Hơn nữa độ tuổi bình quân của họ lần này chỉ là 23,7. Một ngày không xa, dự đoán của Phạm lão tướng có thể sẽ thành sự thật.

Phục thù không thành nhưng được tôn trọng

Cuối thế kỷ 19, bóng đá được thực dân Pháp mang vào Việt Nam. Trước khi hai miền Nam Bắc Việt Nam thống nhất năm 1975, đội Nam Việt Nam từng hai lần tham gia giải bóng đá châu Á tổ chức năm 1956 và 1960 ở Hong Kong và Hàn Quốc. Hai lần tham gia đó họ đều xếp cuối cùng trong 4 đội tham gia. Năm 1962 ở Á vận hội Jakarta, họ lọt vào 4 đội mạnh nhất.

Sau đó, do chiến tranh loạn lạc, bóng đá không có điều kiện phát triển ở Việt Nam và suốt mấy chục năm sau, bóng đá Việt Nam rơi vào thời kỳ kém phát triển. Cho đến 2007, Việt Nam cùng Indonesia, Thái Lan, Malaysia cùng tham gia cup châu Á lần thứ 14 và đó là lần đầu tiên Việt Nam trở lại giải đấu này sau 47 năm vắng bóng.

Lần đó, họ lọt vào tới vòng loại trực tiếp. Điều đáng nói là, khi đó đối thủ của họ chính là Iraq. Đội Việt Nam cuối cùng thua với tỷ số 0-2 nhưng Iraq năm đó giành ngôi vô địch cho nên điều đó vẫn khiến người Việt Nam nhìn thấy hy vọng.

Trong giải đấu để tranh vé tham dự World Cup tổ chức ở Nga 2017, Việt Nam lại được xếp chung bảng với Iraq trong vòng đấu 40 đội mạnh. Đội Việt Nam đối diện Iraq với 1 trận hòa và 1 trận thua. Tối 8.1, đội Việt Nam lại có cơ hội phục thù. Trong trận đấu, họ hai lần dẫn trước, hai lần bị gỡ hòa, thời khắc cuối cùng bị một cú tuyệt sát bằng cú sút phạt.

img

4 lần đối đầu Iraq giành được kết quả hòa 1, thua 3, chiến tích tuy không như ý nhưng nếu luận về nội dung thi đấu, đội Việt Nam đang phát sinh thay đổi. Lần này các cầu thủ Việt Nam có thể trạng kém hơn đối thủ nhưng không rơi vào hạ phong, một hồi họ đã lợi dụng kỹ thuật linh hoạt khiến những anh chàng Iraq chân dài bước lớn không cách gì đối phó (nguyên văn: Vô kế khả thi).

Xem Việt Nam thi đấu, HLV trưởng đội tuyển Iraq đã phải tán dương đối thủ: “Đội Việt Nam rất nhanh, rất linh hoạt, đây là một trận đấu khó khăn. .. Có một số người không quan tâm bóng đá, họ cho rằng đá với Việt Nam thì sẽ ghi 5 đến 6 bàn nhưng chúng tôi biết Việt Nam mạnh thế nào”.

Đội tuyển quốc gia ở các cấp đều đột phá

Trước khi đối đầu Iraq, đội Việt Nam đã có 18 trận bất bại liên tiếp trong các giải đấu quốc tế, thời gian kéo dài tới 2 năm.

Khởi điểm của kỷ lục này là trận hòa 2-2 với Indonesia trong giải vô địch Đông Nam Á 2016, trong giải giao hữu sau đó họ hòa 1-1 với Đài Bắc Trung Quốc. Trong giải sơ loại cup châu Á, họ giành được 2 trận thắng, 4 trận hòa. Cuối năm 2018 trong AFF Cup, họ giành ngôi quán quân với chiến tích 6 thắng 2 hòa. Trong giải giao hữu trước Asian Cup, họ hòa Triều Tiên và đánh bại Philippines.

Sự tỏa sáng của đội tuyển quốc gia thành niên là nhờ ở tiến bộ của các đội tuyển quốc gia lứa tuổi thấp hơn. Trước giải trẻ châu Á 2014, Việt Nam đã thắng lớn với tỷ số 5-1 trước Australia, trong vòng bảng của giải này, Việt Nam thắng Nhật và hòa Hàn Quốc. Năm 2016 ở giải trẻ châu Á, các cầu thủ lứa tuổi 1997 Việt Nam lại vào tới bán kết.

Đầu năm 2018 trong giải U23 châu Á, đội Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ lứa tuổi 1995 đã loại Australia, ở vòng tứ kết và bán kết họ lại đánh bại Iraq và Quatar bằng hai loạt luân lưu để tiến vào chung kết.

img

Cựu danh thủ Phạm Chí Nghị với lời dự đoán Trung Quốc sẽ sớm bị Việt Nam vượt qua.

Đây không chỉ là lần đầu tiên trong 3 giải châu Á gần đây mà cũng là lần đầu tiên kể từ giải U16 châu Á năm 1998, tính cả 5 giải lớn (U16, U19, U23, Á vận hội, Asian Cup) có một đội Đông Nam Á vào chung kết.

Á vận hội Jakarta năm ngoái, đội U23 Việt Nam cũng lọt vào 4 đội mạnh nhất. Trong 1 năm, ở hai giải trẻ châu Á đã giành được đột phá, sự trưởng thành của các cầu thủ trẻ Việt Nam đã vượt xa sự tưởng tượng của người ngoài. Tham dự giải châu Á lần này của đội Việt Nam chính là các cầu thủ đã tham gia 2 giải trẻ nói trên. Theo thống kê, độ tuổi bình quân của đội Việt Nam lần này chỉ là 23,7, là đội trẻ nhất trong 24 đội thi đấu của giải.

Tích lũy - Trái ngọt đầu tiên sau 11 năm bồi dưỡng tinh anh

Độ tuổi bình quân của Iraq hơn Việt Nam là 0,6, trận đấu của hai đội cũng là cuộc đối đầu của hai đội trẻ nhất giải. Theo thống kê, trong 22 cầu thủ của cả 2 đội thì có 21 người là sinh sau năm 1990.

Trước khi kết thúc hiệp 1, người đã đột phá dẫn tới bàn thua của Iraq là tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng là ngoại lệ duy nhất nhưng anh cũng chỉ sinh năm 1989. Người ghi bàn thứ hai cho Việt Nam là Nguyễn Công Phượng chỉ mới 23 tuổi. Trong làng bóng đá Đông Nam Á, anh được gọi là “Messi Việt Nam”. Đơn vị đã bồi dưỡng cầu thủ này là học viện bóng đá “Hoàng Anh Gia Lai”.

Năm 2001, đại gia Việt Nam là Đoàn Nguyên Đức thành lập câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai. Năm 2007, ông cùng một cựu tuyển thủ nước Pháp kết hợp với câu lạc bộ Asernal thành lập học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Asernal. Đây là học viện bóng đá chuyên nghiệp đầu tiên ở Việt Nam.

img

Sự phát triển của bóng đá trẻ là nền tảng quan trọng để bóng đá Việt Nam phát triển.

Học viện này sử dụng toàn bộ mô thức tuyển chọn và bồi dưỡng của học viện bóng đá quốc gia Pháp Clayfontein. Nó đã thay đổi trạng thái phân tán trong đào tạo bóng đá trẻ vốn trước đó do các câu lạc bộ tự làm, góp sức vào việc bồi dưỡng nhân tài bóng đá. Các cầu thủ của học viện được định kỳ đến Asernal huấn luyện và có cơ hội thi đấu với các đội bóng nước Anh.

Qua mấy năm phát triển, học viện này đã đào tạo cho bóng đá Việt Nam hơn chục cầu thủ ở các lứa tuổi. Ngoài Nguyễn Công Phượng, trong đội Việt Nam hiện nay còn có hậu vệ Lương Xuân Trường cũng đến từ Hoàng Anh Gia Lai.

Ở Việt Nam hiện nay, ngoài Hoàng Anh Gia Lai còn có rất nhiều câu lạc bộ có cơ sở đào tạo bóng đá chuyên nghiệp. Chẳng hạn Quỹ phát triển bóng đá Việt Nam PVF ở Hưng Yên và câu lạc bộ Hà Nội cũng có.

Ngoài ra, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cũng ra sức đào tạo bóng đá trẻ. Bắt đầu từ 2012, trên toàn quốc, Việt Nam đã thành lập 6 giải bóng đá thanh thiếu niên các độ tuổi khác nhau.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem