ATACMS mới của Ukraine làm rung chuyển phi đội trực thăng tấn công của Nga

PV (Theo BI) Thứ năm, ngày 23/11/2023 07:44 AM (GMT+7)
Cuộc tấn công đầu tiên của Ukraine sử dụng Hệ thống tên lửa chiến thuật quân đội MGM-140, hay còn gọi là ATACMS, đã giáng một đòn mạnh vào phi đội trực thăng tấn công của Nga. Nhưng hơn một tháng sau, "Cá sấu" Ka-52 của Moscow vẫn là mối đe dọa trên chiến trường.
Bình luận 0
ATACMS mới của Ukraine làm rung chuyển phi đội trực thăng tấn công của Nga - Ảnh 1.

Một chiếc trực thăng Ka-52 "Alligator" trong quá trình thử nghiệm ở khu vực Rostov của Nga vào tháng 1/2022. Ảnh Reuters

Cuộc tấn công ngày 17/10 đã tiêu diệt khoảng 14 máy bay trực thăng - bao gồm một số chiếc Ka-52 đáng gờm - tại hai căn cứ không quân của Nga bên trong lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng. Sau đó, tình báo và các chuyên gia phương Tây cho rằng các cuộc tấn công - và kho vũ khí ATACMS mạnh mẽ mới của Kiev - có thể buộc Moscow phải rút các căn cứ đang hoạt động và các tài sản quân sự dễ bị tổn thương khỏi tiền tuyến để bảo vệ tốt hơn các máy bay trực thăng khỏi các cuộc tấn công của Ukraine trong tương lai.

Hình ảnh vệ tinh được thu thập và phân tích bởi một sĩ quan dự bị và một blogger người Ukraine, người đăng bài bình luận dưới bút danh "Tatarigami UA", dường như cho thấy Nga vẫn duy trì một phi đội gồm hàng chục chiếc Ka-52 đang hoạt động. Trong một chủ đề được đăng vào ngày 17/11, Tatarigami UA đã phác thảo các căn cứ khác nhau được Moscow sử dụng cho các hoạt động trực thăng của mình.

Tatarigami UA viết: "Cả Ka-52 và nhiều máy bay trực thăng Mi-28 tiếp tục gây ra mối đe dọa đáng kể cho các lực lượng Ukraine dọc tiền tuyến". Sĩ quan này cho biết thêm, khả năng sử dụng tên lửa không đối đất và chống tăng của trực thăng giúp mở rộng tầm hoạt động của máy bay để chúng có thể hoạt động ngoài tầm bắn của các hệ thống phòng không tầm ngắn của Ukraine.

Rob Lee, một thành viên cấp cao tại Viện nghiên cứu chính sách đối ngoại, ủng hộ đánh giá rằng trực thăng tấn công được sử dụng rất nhiều. "Trực thăng Ka-52 vẫn đang hoạt động và chúng vẫn là một vấn đề nghiêm trọng", ông viết trên X.

"Nga bắt đầu vận hành máy bay trực thăng từ FARP ngay sau cuộc tấn công ATACMS", Lee nói, đề cập đến cái được gọi là điểm tiếp nhiên liệu (hoặc khu vực) vũ trang tiền phương, là thuật ngữ của NATO chỉ một địa điểm nơi máy bay có thể được tiếp tế gần tiền tuyến. Ông nói thêm: "Chỉ vì bạn không xem video về chúng không có nghĩa là chúng không có ở đó".

Máy bay trực thăng Ka-52 của Nga tỏ ra là vấn đề khiến lực lượng Ukraine đau đầu trong cuộc phản công mùa hè được mong đợi nhiều ở miền nam Ukraine. Vào tháng 6, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Moscow đã tăng cường lực lượng trực thăng tấn công trong khu vực và tháng sau đó họ cho biết máy bay này đã nổi lên như một trong những vũ khí có ảnh hưởng nhất trong khu vực.

"Do sự hỗ trợ từ trên không của cánh cố định của Nga cho đến nay cực kỳ kém, các tuyến phòng thủ của Nga ngày càng phụ thuộc vào sự hỗ trợ của cánh quay khi đối mặt với cuộc tấn công của Ukraine", bản cập nhật tình báo vài ngày sau cuộc đình công ATACMS ngày 17/10 cho biết.

Các cuộc tấn công vào các căn cứ không quân của Nga ngày hôm đó đặc biệt liên quan đến biến thể ATACMS M39, một loại tên lửa chùm chết người được trang bị 950 quả bom con APAM, M74 và có tầm bắn khoảng 100 dặm.

Các chuyên gia cho biết biến thể M39 có hiệu quả chống lại các mục tiêu không được bảo vệ và phân tán, như trực thăng trên đường băng. Không giống như đầu đạn đơn nhất, đạn con được tên lửa chùm phóng ra giữa chuyến bay có thể phân tán và gây ra nhiều thiệt hại trên một khu vực rộng lớn. Với tính chất đặc biệt nguy hiểm đối với dân thường, khiến phần lớn các quốc gia cấm sử dụng chúng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem