Bà Rịa-Vũng Tàu kỳ vọng đột phá logistics nhờ cảng cạn

Vũ Quyền Thứ bảy, ngày 28/10/2023 17:17 PM (GMT+7)
Cảng cạn Phú Mỹ hoạt động sẽ tạo điều kiện giúp cảng biển khu vực Cái Mép-Thị Vải giải phóng hàng hóa nhanh chóng, giảm áp lực cho cầu bến và bãi, tăng khả năng thông quan hàng hóa, thúc đẩy logistics.
Bình luận 0

Ngày 28/10, Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ tổ chức lễ công bố Cảng cạn Phú Mỹ tại khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3. Đây là cảng cạn đầu tiên tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, và là cảng cạn thứ 3 tại phía Nam.

Cảng cạn Phú Mỹ có diện tích 37,8ha, tổng vốn đầu tư của dự án 2.992 tỷ đồng, được chia làm 2 phân kỳ đầu tư.

Trong đó, phân kỳ 1 đã được Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam công bố mở cảng cạn; Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan công nhận địa điểm thông quan hàng hóa. Đặc biệt, Thủ tướng bổ sung vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam thời kì 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bà Rịa-Vũng Tàu kỳ vọng đột phá logistics nhờ cảng cạn - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đình Việt, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam (bên trái) và Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ (bên phải) tặng hoa và trao quyết định công bố mở cảng cạn Phú Mỹ cho chủ cảng. Ảnh: Vũ Quyền

Cảng cạn Phú Mỹ được quy hoạch theo phân khu chính, như khu bến thủy nội địa với diện tích 8.835m2, chiều dài bến 581m với các phân khu bến thủy nội địa, kho hàng, bãi container.

Ông Tạ Quang Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ (chủ đầu tư), cho biết theo ước tính, riêng tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu/trung chuyển nội địa hàng năm của các nhà máy trong khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 từ năm 2026, khi đi vào hoạt động lên đến hơn 1 triệu TEU hàng container và 2,6 triệu tấn hàng tổng hợp.

Đặc biệt hiện nay, trong khu công nghiệp đã có lượng hàng đạt gần 500.000 TEU/năm, khi các nhà máy đi vào hoạt động hết công suất.

Bà Rịa-Vũng Tàu kỳ vọng đột phá logistics nhờ cảng cạn - Ảnh 2.

Cảng cạn Phú Mỹ nằm trong khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3. Ảnh: Khoa Nguyễn

Do vậy, cảng cạn Phú Mỹ khi hình thành sẽ là trung tâm hậu cần sau cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải, cung cấp các dịch vụ xếp dỡ, tập kết và phân phối hàng hóa...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Công Vinh cho hay, cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu là cảng biển loại đặc biệt, trong đó cụm cảng Cái Mép-Thị Vải có chức năng cửa ngõ quốc gia, trung chuyển quốc tế, hội tụ đầy đủ tiềm năng và điều kiện để trở thành trung tâm hàng hải, kinh tế biển tầm cỡ khu vực.

Để phát triển hệ sinh thái dịch vụ hậu cần cảng tương xứng, cần có cảng cạn để phát huy tối đa hiệu quả, lợi thế, giúp cho cụm cảng Cái Mép-Thị Vải xứng tầm, là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu mà tỉnhtập trung thực hiện trong thời gian tới.

Bà Rịa-Vũng Tàu kỳ vọng đột phá logistics nhờ cảng cạn - Ảnh 3.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kỳ vọng cảng cạn Phú Mỹ sẽ giúp đột phá logistics. Ảnh: Vũ Quyền

"Việc hình thành cảng cạn Phú Mỹ với năng lực hàng hóa thông qua 300.000 - 400.000 TEU là hết sức cần thiết. Đây sẽ là 'cánh tay nối dài' của cụm cảng Cái Mép-Thị Vải, và là tiền đề quan trọng để tạo bước ngoặt cho sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa của dịch vụ dịch vụ hậu cần cảng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong tương lai", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kỳ vọng.

Đánh giá về cảng cạn Phú Mỹ, ông Nguyễn Đình Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, cho rằng Việt Nam hiện có 12 cảng cạn được Bộ GTVT công bố mở cảng cạn. Cảng cạn Phú Mỹ là một trong 3 cảng cạn tại phía Nam và là cảng cạn đầu tiên trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Cảng cạn Phú Mỹ đưa vào hoạt động sẽ tạo điều kiện giúp cảng biển khu vực Cái Mép-Thị Vải giải phóng hàng hóa nhanh chóng, tăng khả năng thông quan hàng hóa, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác cảng biển khu vực Cái Mép-Thị Vải, thúc đẩy phát triển các dịch vụ logistics tại địa phương, nâng cao lợi thế cạnh tranh của khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem