15 hộ nông dân gánh nợ cho công ty lừa

Thứ ba, ngày 09/10/2012 09:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng chục hộ dân tại xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, Hà Nội không thể ngờ đất đai, nhà cửa mà họ đang sinh sống từ hàng chục năm nay sẽ bị phát mại để trả nợ ngân hàng thay cho Công ty Thành An.
Bình luận 0

Bỗng dưng mất nhà, mất đất

Khi chúng tôi tìm đến nhà ông Cấn Văn Đương (SN 1960) ở xóm Hòa Bình, xã Cần Kiệm - một nạn nhân của “cơn lốc” lừa sổ đỏ - thì ông đang chỉnh sửa lại lần cuối lá đơn kiến nghị của 15 hộ dân trong xã gửi TAND Tối cao và Cục Thi hành án dân sự Hà Nội đề nghị xem xét việc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp điện máy Thành An (Công ty Thành An) dùng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của họ để thế chấp vay tiền của Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank).

img
Ông Kiều Văn Bào đang trình bày sự việc với phóng viên.

Ông Đương trình bày: "Năm 2008, vì cần vốn để dựng xưởng mộc làm thêm những lúc nông nhàn, tôi có ý định đặt sổ đỏ mảnh đất gia đình đang sinh sống để vay 50 triệu đồng của ngân hàng. Tuy nhiên, khi đó, thủ tục vay vốn ngân hàng khá phức tạp, hơn nữa với giá trị mảnh đất của tôi cũng chỉ vay được khoảng 20 triệu đồng.

Đang không biết xoay xở ra sao thì anh Nguyễn Văn Hiệp ở xóm Liên Kết ngỏ ý giúp tôi vay vốn của Công ty Thành An với lãi suất thấp bằng nửa lãi suất ngân hàng, thủ tục đơn giản, chỉ cần đưa sổ đỏ ra làm tài sản thế chấp. Thấy thuận tiện, tôi đồng ý ngay".

Sau khi giao sổ đỏ cho Hiệp, ông Đương được Công ty Thành An mời lên trụ sở ở 109 Chùa Láng (Hà Nội) để ký giấy cam kết và hợp đồng vay tiền. Vì trình độ học vấn hạn chế, ông Đương chỉ đọc lướt qua 2 văn bản này rồi ký vào theo hướng dẫn. Sau khi được nhận 50 triệu đồng tiền vay, hàng tháng ông Đương vẫn trả lãi đầy đủ theo cam kết là 1,1%/tháng.

Nào ngờ, cách đây vài tháng, ông Đương bất ngờ được cán bộ Vietinbank thông báo phát mại mảnh đất ở của gia đình để trả nợ ngân hàng do Công ty Thành An thế chấp sổ đỏ của ông để vay tiền.

Công ty lừa đảo

Không riêng gia đình ông Đương, 14 hộ gia đình khác ở xã Cần Kiệm cũng tá hỏa khi đón nhận thông tin này. Theo ông Kiều Văn Bào (SN 1962) một nạn nhân khác ở xóm Đạo thì Giấy cam kết mà Công ty Thành An lập ra để lừa người dân ký vào thực ra là văn bản sang tên sổ đỏ cho công ty để công ty thế chấp ngân hàng vay tiền.

Ông Cấn Văn Đương cho biết: “Trong sự việc này, tất cả sổ đỏ đều đứng tên chúng tôi nhưng tòa án xử lúc nào chúng tôi không hề biết. Chúng tôi chỉ vay nợ Công ty Thành An mấy chục triệu đồng và trả lãi đầy đủ chứ có vay ngân hàng bao giờ đâu mà bắt chúng tôi bán nhà trả nợ cả mấy tỷ đồng”.

Thông qua "cò" Nguyễn Văn Hiệp ở xóm Liên Kết, 15 hộ dân ở xã Cần Kiệm đã sập bẫy và tự nguyện giao sổ đỏ với diện tích hàng nghìn m2 đất cho Công ty Thành An để vay từ 20 - 50 triệu đồng. Theo thống kê ban đầu, bà Lê Thị Dung (trú tại Xuân Thịnh, Triệu Sơn, Thanh Hóa) - Giám đốc Công ty Thành An - đã ký hợp đồng cho 15 hộ dân vay tổng số tiền khoảng 500 triệu đồng.

Trên thực tế, sau khi ôm mớ sổ đỏ trên, Công ty Thành An đã đặt toàn bộ cho Vietinbank để vay số tiền gần 5 tỷ đồng rồi bỏ trốn. Chỉ khi ngân hàng nhận thấy Công ty Thành An không có khả năng trả nợ và khởi kiện ra TAND TP.Hà Nội và được tòa quyết định cho phát mại các tài sản thế chấp của công ty thì 15 hộ dân ở xã Cần Kiệm mới biết mình sẽ phải bán nhà để trả nợ thay cho công ty lừa.

Giờ đây khi nhận được thông tin hoặc phải nộp gần 5 tỷ đồng để trả nợ thay cho Công ty Thành An, hoặc phải bán nhà để gán nợ thì 15 hộ dân nơi đây mới cuống cuồng làm đơn kiến nghị gửi TAND Tối cao và Cục Thi hành án dân sự Hà Nội.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem