Ai được nhận chăm sóc tại cộng đồng?

Lê Chiên (thực hiện) Thứ hai, ngày 30/03/2015 08:08 AM (GMT+7)
Đó là câu hỏi nhiều bạn đọc điện thoại về NTNN. Phóng viên NTNN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Toản (ảnh) - Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐTBXH). Ông Toản cho biết:
Bình luận 0

Theo quy định hiện hành thì đối tượng thuộc diện được nhận chăm sóc, nuôi dưỡng hàng tháng tại cộng đồng bao gồm:

img
Ông Nguyễn Ngọc Toản- Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐTBXH)

1 - Trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng như trẻ bị bỏ rơi; mồ côi cả cha lẫn mẹ; mồ côi cha hoặc mẹ và người còn lại mất tích theo quy định của pháp luật…

2 - Người cao tuổi thuộc hộ nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, không có điều kiện sống ở cộng đồng, đủ điều kiện tiếp nhận vào cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội nhưng có người thân chăm sóc tại cộng đồng

3 - Trẻ em khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng.

Những đối tượng trên được hưởng chế độ gì, thưa ông?

- Chế độ những đối tượng trên được hưởng gồm: Trợ cấp xã hội hàng tháng; được cấp thẻ BHYT; trợ giúp giáo dục, đào tạo và dạy nghề; hỗ trợ mai táng khi chết. Đồng thời người nhận nuôi dưỡng được hỗ trợ kinh phí nhận nuôi dưỡng chăm sóc.

Cụ thể chính sách hỗ trợ cho người nhận chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội bao gồm những gì?

- Hộ gia đình cá nhân nhận chăm sóc nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng được hưởng các chế độ sau:

Được hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng hàng tháng thấp nhất cho mỗi đối tượng bằng mức chuẩn trợ giúp xã hội nhân với hệ số tương ứng theo quy định.

Được hướng dẫn, đào tạo nghiệp vụ nhận chăm sóc, nuôi dưỡng như: Chế độ dinh dưỡng phù hợp; sắp xếp nơi ở, trợ giúp sinh hoạt cá nhân; tư vấn đánh giá tâm lý; chính sách pháp luật liên quan và các nghiệp vụ liên quan khác.

Ưu tiên vay vốn, dạy nghề tạo việc làm, phát triển kinh tế hộ và chế độ ưu đãi khác theo quy định của pháp luật liên quan.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem