Ảnh: Nụ cười lạc quan vẫn trên môi những bệnh nhân suy thận

Mạnh Đoàn Thứ hai, ngày 18/09/2017 06:50 AM (GMT+7)
Căn bệnh suy thận đeo bám, tàn phá dần cơ thể của người bệnh nhưng không thể làm tắt đi nụ cười, sự lạc quan trong tâm hồn những bệnh nhân này.
Bình luận 0

anh: nu cuoi lac quan van tren moi nhung benh nhan suy than hinh anh 1

Với lối đi chật hẹp, “xóm trọ chạy thận” tại ngõ 121 Lê Thanh Nghị, Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, (Hà Nội) hiện có hơn một trăm bệnh nhân đang trọ ở đây để thuận tiện cho việc chạy thận ở bệnh viện Bạch Mai ngay gần đó. 

anh: nu cuoi lac quan van tren moi nhung benh nhan suy than hinh anh 2

Căn phòng hẹp diện tích vỏn vẹn gần 10m2 không có cửa sổ này đã gắn bó với chị Hoàng Thị Tuất từ 16 năm nay kể từ ngày bắt đầu đi chạy thận. Chị Tuất là khách trọ lâu năm đến nỗi, hiện chủ nhà vẫn giữ nguyên tiền trọ 1,5 triệu đồng/tháng đối với chị, trong khi nếu là người khác thuê thì sẽ có giá 2 triệu đồng/ tháng.

anh: nu cuoi lac quan van tren moi nhung benh nhan suy than hinh anh 3

Bệnh suy thận có nhiều cấp độ, theo mức độ tăng dần từ viêm cầu thận, đến viêm mãn và cuối cùng là suy thận cấp độ 1, 2, 3, 4. Bệnh tình chị Tuất hiện nay đã đến cấp độ 3b thuộc dạng khá nặng, khiến huyết áp của chị tăng, người luôn mệt mỏi. Những nốt phồng này trên tay chị là do kim tiêm chọc vào ven da để thay máu cũ và lọc máu mới vào cơ thể. "Thời gian đầu bị viêm cầu thận, trong người tôi luôn mệt mỏi, một thời gian sau thì hết, vì vậy tôi không đi khám bệnh. Sau này, khi cơ thể mệt mỏi đến nỗi không ăn, uống gì được tôi mới đi thử máu, nước tiểu… lúc đó mới phát hiện mình đã ở giai đoạn suy thận nặng", chị Tuất chia sẻ.

anh: nu cuoi lac quan van tren moi nhung benh nhan suy than hinh anh 4

Chị Tuất thường xuyên phải đo huyết áp do bệnh này luôn khiến huyết áp tăng.

anh: nu cuoi lac quan van tren moi nhung benh nhan suy than hinh anh 5

Trước đây, nhiều lúc, tôi tự trách số phận: “Mình sinh năm Tuất, sinh vào đầu năm nên cái số mình nó mới khổ như vậy, tên bố mẹ đặt lại là Tuất nữa, đúng là khổ như… Nhưng sau này, khi vào trong bệnh viện, tôi gặp những đứa bé, thanh niên trẻ tuổi cũng mắc những căn bệnh quái ác như ung thư máu, suy thận… Khi đó, tôi mới tự an ủi và nở nụ cười với số phận bởi số mình vẫn còn may mắn vì đã có người chồng tốt bụng và hai đứa con ngoan luôn bên cạnh”, chị Tuất nở nụ cười lạc quan.

anh: nu cuoi lac quan van tren moi nhung benh nhan suy than hinh anh 6

Cách đây gần hai năm, bệnh nhân Dương Thị Lan (SN 1994, Hiệp Hòa, Bắc Giang) đã phải trải qua nỗi đau “chết đi sống lại” khi phát hiện bệnh suy thận lúc đang mang thai và không thể giữ được đứa con khi sinh non. Nhưng đến nay, Lan lại có một niềm hi vọng mới khi đang mang trong mình thai nhi được 5 tháng tuổi. Lan vui mừng tâm sự: “Chồng em bảo, đi xem bói năm nay đẻ con hợp với tuổi Thìn của chồng, làm ăn cứ gọi là phất lên luôn”, bà bầu trẻ nở nụ cười "tỏa nắng" khi tiết lộ niềm vui.

anh: nu cuoi lac quan van tren moi nhung benh nhan suy than hinh anh 7

Lan cùng với chị ở xóm trọ đi chợ mua thức ăn

anh: nu cuoi lac quan van tren moi nhung benh nhan suy than hinh anh 8

Lan giờ đang bị suy thận cấp độ 4, cộng với việc đang mang thai nên chế độ ăn uống phải kiêng khem rất nhiều.

anh: nu cuoi lac quan van tren moi nhung benh nhan suy than hinh anh 9

Bàn tay của người phụ nữ đang bị tàn phá bởi bệnh tật theo thời gian.

anh: nu cuoi lac quan van tren moi nhung benh nhan suy than hinh anh 10

Bữa cơm của ba chị em trong phòng trọ hầu như đều do Lan đảm nhiệm.

anh: nu cuoi lac quan van tren moi nhung benh nhan suy than hinh anh 11

Những bao gạo do những nhà hảo tâm tặng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem