Bắc Kạn tiếp thu, phản hồi nội dung báo điện tử Dân Việt đăng tải

PV Thứ hai, ngày 24/06/2019 14:20 PM (GMT+7)
UBND huyện Chợ Đồn (tỉnh Bắc Kạn) đã có Công văn tiếp thu, phản hồi về các nội dung Báo điện tử Dân Việt phản ánh về những vấn đề bức xúc trên địa bàn.
Bình luận 0

Theo đó, ngày 20/5, UBND huyện Chợ Đồn (tỉnh Bắc Kạn) đã có Công văn số 642/UBND-TNMT về việc tiếp thu, phản hồi thông tin báo chí đăng phát về tình hình sụt lún tại huyện Chợ Đồn và Công văn số 643/UBND-TNMT, ngày 20/5 về việc tiếp thu, phản hồi tình hình đổ thải Dự án Mở rộng, nâng cấp ĐT254.

img

Công văn số 642/UBND-TNMT về việc tiếp thu, phản hồi thông tin báo chí đăng phát về tình hình sụt lún tại huyện Chợ Đồn (tỉnh Bắc Kạn).

Về tình hình sụt lún, Công văn số 642/UBND-TNMT nêu rõ, tình hình sụt lún, nứt đất xảy ra tại thị trấn Bằng Lũng, xã Bằng Lãng, xã Ngọc Phái, gây thiệt hại về kinh tế của người dân cũng như ngân sách Nhà nước để khắc phục hỗ trợ thiệt hại, di chuyển, ảnh hương không nhỏ đến tâm lý đời sống của nhân dân và ổn định xã hội.

Năm 2016, UBND tỉnh Bắc Kạn đã triển khai Đề án “Nghiên cứu đánh giá, giải quyết hiện tượng sụt lún đất tại huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn”, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản là đơn vị được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao thực hiện. Hiện nay, Viện này vẫn đang trong thời gian tiếp tục thực hiện Đề án. Theo đánh giá sơ bộ, có nhiều nguyên nhân gây sụt lún trong đó có nguyên nhân bơm hút nước làm hạ thấp mực nước ngầm.

UBND tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản yêu cầu 2 đơn vị khai thác, chế biến khoáng sản có hoạt động hút nước ngầm khối lượng lớn gần khu xảy ra sụt lún, nứt đất hỗ trợ thiệt hại cho người dân, thực hiện khắc phục, san lấp các hố đảm bảo an toàn.

Chính quyền huyện Chợ Đồn đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên theo dõi, giám sát hoạt động bơm hút nước ngầm của các đơn vị khai thác chế biến khoáng sản và tình hình sụt lún, nứt đất trên địa bàn để có các biện pháp tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ sụt lún gây thiệt hại về người và tài sản, kịp thời khắc phục nếu xảy ra sự cố có liên quan và báo cáo UBND tỉnh Bắc Kạn, các cơ quan liên quan kịp thời kiểm tra giải quyết.

img

Đơn vị thi công dự án đã đổ đất, đá không đúng vị trí

Liên quan đến vấn đề đổ thải ĐT254, UBND huyện Chợ Đồn xác nhận, trong quá trình thi công dự án, một số đơn vị thi công thực hiện việc đổ đất, đá không đúng các vị trí đã được xác định tại báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt tại Quyết định số 2692/QĐ-BTNMT ngày 31/10/2017.

UBND huyện Chợ Đồn, UBND các xã, thị trấn có dự án đi qua đã nhiều lần kiểm tra, lập biên bản nhắc nhở, đình chỉ việc đổ đất đá thải làm thay đổi hiện trạng, mục đích sử dụng đất và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người sử dụng đất lân cận; yêu cầu các đơn vị thi công và chủ dự án thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật và Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Theo đó, UBND huyện Chợ Đồn đã lập biên bản đối với Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn do đã thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường báo cáo UBND tỉnh Bắc Kạn.

"Chính quyền huyện mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm và đăng tải các thông tin kịp thời, chính xác của các cơ quan báo chí" - công văn của UBND huyện Chợ Đồn nêu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem