Bác sĩ "non" kinh nghiệm, cháu bé chết oan

Thọ Phước – Minh Tuấn Thứ tư, ngày 04/02/2015 08:23 AM (GMT+7)
Cháu bé 3 tuổi bị chó dại cắn nhiều vết vào mặt, nhưng không hiểu vì sao bác sĩ Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) tỉnh Thái Nguyên lại từ chối xử lý ngay lúc đó, dẫn tới cháu bé lên cơn dại và qua đời.
Bình luận 0

Cháu bé chết oan

Bệnh nhân xấu số là cháu Nguyễn Hoàng Tiệp (3 tuổi, trú tại xã Hoàng Nông, huyện Đại Từ, Thái Nguyên). Chị Tống Thị Mai mẹ cháu Tiệp nghẹn ngào kể: “Trưa 1.1, cháu Tiệp đang chơi cùng anh ruột ngay gần nhà thì bất ngờ bị một con chó lao vào cắn. Khi mọi người giằng được cháu ra thì cháu đã bị 5 nhát cắn vào mặt, rồi con chó chạy mất. Gia đình tôi lập tức đưa cháu đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa T.Ư Thái Nguyên".

img
Trụ sở Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thái Nguyên. (Ảnh: P.T)
Ông Nguyễn Công Hoàng - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa T.Ư Thái Nguyên cho biết: Ngoài việc xử lý vết thương cho cháu, chúng tôi cũng đã dặn gia đình phải lập tức đưa cháu sang TTYTDP để tiêm huyết thanh phòng dại vì tiêm càng sớm, cơ hội sống của cháu càng cao. Tới 15 giờ 30 chiều đó, thấy cháu không sốt, chúng tôi giục gia đình đưa cháu sang TTYTDP tỉnh để tiêm huyết thanh.

 

Chị Mai kể tiếp, gia đình tôi đã sang TTYTDP, gặp bác sĩ trực là bà Nguyễn Thị Cành. Bác sĩ Cành trả lời: "Nếu cháu không bị sốt thì có thể tiêm được huyết thanh”. Tuy nhiên, đến 16 giờ, khi gia đình đưa cháu Tiệp đến nơi, chính bác sĩ Cành lại từ chối tiêm huyết thanh. Chị Mai nhớ lại: "Bác sĩ Cành không xem mạch, huyết áp và nhiệt độ cơ thể cháu như thế nào, dù gia đình đã khẩn khoản, mà chỉ nói: "Bảo vậy rồi còn hành nhau lên đây làm gì. Để sáng mai rồi quay lại”. Gia đình đành đưa cháu Tiệp về nhà.

Mãi tới 9 giờ sáng hôm sau, 2.1, cháu Tiệp mới được các bác sĩ tại TTYTDP tiêm huyết thanh. Nhưng đau lòng thay, đến ngày 17.1, cháu Tiệp qua đời. “Biết đâu, nếu được tiêm huyết thanh ngay chiều hôm đó, con tôi đã không phải chết tức tưởi như vậy" - chị Mai nức nở nói.

Bác sĩ non kinh nghiệm

Sáng 29.1, gia đình chị Mai đã tới gặp lãnh đạo TTYTDP tỉnh Thái Nguyên. Ông Phạm Huy Thắng - Phó Giám đốc TTYTDP thừa nhận nếu tiêm sớm cho cháu Tiệp thì cơ hội sống của cháu đã nhiều hơn. "Lẽ ra, bác sĩ Cành nên tiếp nhận bệnh nhân và thăm khám căn bản. Sau đó, nếu nghiêm trọng quá thì gọi cho người có kinh nghiệm hơn để cùng xử lý. Tiếc là bác sĩ Cành quá non kinh nghiệm" - ông Thắng nhận định.

Về phía mình, bác sĩ Nguyễn Thị Cành cũng đã xin lỗi gia đình chị Mai vì ứng xử chưa hợp lý. Tuy nhiên, vị bác sĩ này vẫn khẳng định: Không thể tiêm huyết thanh cho cháu Tiệp ngay chiều 1.1. Nhưng khi người nhà cháu Tiệp chất vấn vì sao bác sĩ không thực hiện thăm khám mà vẫn kết luận cháu Tiệp không đủ điều kiện để tiêm huyết thanh, bác sĩ Cành chỉ im lặng.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Oanh – người có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý các trường hợp chó dại cắn thuộc TTYTDP tỉnh Thái Nguyên đánh giá: Nếu tiếp nhận ca bệnh trên, tôi sẽ tiêm huyết thanh càng sớm càng tốt bởi vết thương bị cắn vào vùng mặt là nguy hiểm nhất, virus dại sẽ tấn công rất nhanh vào hệ thần kinh trung ương.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem