Bạn làm ăn lật lọng, hộ nuôi tôm thiệt hại

AN SƠN Thứ tư, ngày 04/03/2015 08:49 AM (GMT+7)
2 hộ dân tham gia dự án nuôi tôm đứng trước nguy cơ mất trắng tiền của, công sức đầu tư bởi những quyết định bất thường của cơ quan chức năng  huyện Phong Điền (Thừa Thiên- Huế). 
Bình luận 0

Bị bạn làm ăn lật lọng

Năm 2010, các ông Nguyễn Yên Phong (ngụ 23 Trần Văn Kỷ, phường Tây Lộc, TP.Huế), Nguyễn Văn Dũng (ngụ 21 Bảo Quốc, phường Phường Đúc, TP.Huế) góp vốn với ông Nguyễn Văn Hùng (ngụ 23 Bảo Quốc, TP.Huế) thực hiện dự án nuôi tôm trên cát tại huyện Phong Điền. Sau đó, những người này thành lập nhóm hộ để thuê đất phát triển nuôi tôm.

img

Ông Nguyễn Yên Phong có nguy cơ mất trắng tiền đầu tư vào dự án nuôi tôm bởi quyết định sửa sai của huyện.  An Sơn

Theo biên bản thành lập nhóm hộ ngày 15.2.2010, các thành viên không được tự ý sử dụng đất thuê được vào mục đích cá nhân, việc khai thác, sử dụng đất phải được sự đồng ý của các thành viên bằng văn bản. Sau đó, nhóm hộ ủy quyền cho ông Hùng đứng đơn xin thuê 15ha đất cát ven biển ở xã Điền Môn để nuôi tôm thẻ chân trắng.

Ngày 13.12.2010, Phòng TNMT huyện Phong Điền ký hợp đồng cho thuê đất 20 năm với đại diện nhóm hộ do ông Hùng ký tên. Ngày 10.1.2011, UBND huyện Phong Điền cấp sổ đỏ cho 15ha đất mang tên nhóm hộ Nguyễn Văn Hùng. Sau khi được huyện cho thuê đất, ông Phong bỏ ra 100 triệu đồng, ông Dũng bỏ ra 60 triệu đồng cùng hàng trăm ngày công xây dựng các công trình tại khu nuôi tôm.

Vậy nhưng, một thời gian sau, ông Hùng bất ngờ không cho ông Phong và ông Dũng tham gia dự án nuôi tôm nữa. Diện tích đất của nhóm hộ được ông Hùng sử dụng để ký hợp đồng phát triển nuôi tôm với một chủ doanh nghiệp đóng ở phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy.

Bất thường từ chính quyền, tòa án

Bị bạn làm ăn lật lọng, ông Phong và ông Dũng gửi đơn đến TAND huyện Phong Điền yêu cầu hủy hợp đồng hợp tác nuôi tôm giữa ông Hùng với chủ doanh nghiệp nói trên và được tòa thụ lý. Vậy nhưng, ngày 31.12.2014, UBND huyện Phong Điền lại có văn bản cho rằng tên người sử dụng đất trong sổ đỏ cấp cho nhóm hộ trên ghi là cấp cho “nhóm hộ ông Nguyễn Văn Hùng” nhưng trong sổ đỏ không có danh sách những người trong nhóm hộ là sai sót. Vì vậy, huyện quyết định điều chỉnh tên người sử dụng đất trong sổ đỏ từ “nhóm hộ ông Nguyễn Văn Hùng” thành “ông Nguyễn Văn Hùng”.

Dựa trên văn bản này, ngày 10.2.2015, TAND huyện Phong Điền ban hành quyết định đình chỉ giải quyết vụ án kinh doanh thương mại do ông Phong và ông Dũng đứng đơn vì cho rằng các ông này không phải là người được UBND huyện Phong Điền giao quyền sử dụng đất. Như vậy, sự điều chỉnh sai sót của UBND huyện Phong Điền khiến ông Phong và ông Dũng đứng trước nguy cơ mất trắng tiền của, công sức đã bỏ ra để đầu tư vào dự án nuôi tôm.

Theo ông Lê Hoàng Linh - Trưởng phòng TNMT huyện Phong Điền, trong quyết định của huyện về việc cho thuê đất thể hiện người đứng tên thuê đất là cá nhân ông Hùng, nhưng trong thủ tục, hồ sơ lại ghi chủ sử dụng đất là “nhóm hộ ông Nguyễn Văn Hùng”. Từ đó, việc phòng tham mưu UBND huyện cấp sổ đỏ mang tên “nhóm hộ ông Nguyễn Văn Hùng” nhưng lại không có danh sách kèm theo là sai sót. Vì vậy, huyện điều chỉnh lại sổ đỏ đứng tên ông Hùng là đúng với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo ông Phong và ông Dũng, việc điều chỉnh sai sót như trên của chính quyền huyện Phong Điền là hết sức bất thường. Bởi lẽ, khi Phòng TNMT huyện phát hiện sổ đỏ mang tên “nhóm hộ ông Nguyễn Văn Hùng” thiếu danh sách kèm theo thì tại sao không thông báo cho các cá nhân liên quan để có sự điều chỉnh, bổ sung danh sách kịp thời mà lại điều chỉnh lại thành sổ đỏ đứng tên ông Hùng?...

Cho rằng tên người sử dụng đất trong sổ đỏ ghi là “nhóm hộ ông Nguyễn Văn Hùng” nhưng không có danh sách những người trong nhóm hộ là sai sót, UBND huyện Phong Điền quyết định điều chỉnh tên người sử dụng đất trong sổ đỏ từ “nhóm hộ ông Nguyễn Văn Hùng” thành “ông Nguyễn Văn Hùng”.                                                                         
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem