Báo cáo của Sở TN&MT Đồng Nai sai sự thật

Thứ tư, ngày 23/06/2010 18:55 PM (GMT+7)
(NTNN) - Báo cáo ngày 29-4-2010 của Sở TN&MT Đồng Nai gửi UBND tỉnh, huyện và xã Bình Lợi viết “hiện nay tâm tư của người khiếu nại đối với dự án đầu tư thăm dò khai thác mỏ đá Bình Lợi không còn bức xúc!”...
Bình luận 0
img
Rất nhiều người dân phản đối, nhưng UBND xã Bình Lợi chỉ báo cáo có 3.

Việc UBND tỉnh Đồng Nai quy hoạch và cho phép Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (Idico) khoan thăm dò để biến khoảng 70ha đất màu mỡ làm... mỏ đá khiến cả trăm hộ dân ở xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai bức xúc. Cả trăm người dân ấp 1 ấp 2 của xã đã gửi đơn cầu cứu cơ quan chức năng.

Vào tháng 4-2010, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Sở TN&MT tỉnh này thẩm tra làm rõ. Báo cáo ngày 29-4-2010 của Sở này gửi UBND tỉnh, huyện và xã Bình Lợi thể hiện, cả xã chỉ có 3 người phản đối dự án là ông Huỳnh Văn Phồi, Huỳnh Văn Đạo và Phạm Văn Ca và “hiện nay tâm tư của người khiếu nại đối với dự án đầu tư thăm dò khai thác mỏ đá Bình Lợi không còn bức xúc!”...

Một cán bộ Sở TN&MT cho biết, thông tin “chỉ 3 người phản đối” và đến nay “dân không còn bức xúc” là do...UBND xã Bình Lợi báo cáo với đoàn.

Không tính 3 “nhân vật phản đối” thì thực tế khác hoàn toàn báo cáo. Đơn cử, anh Phạm Văn Ngọc (có 5.000m2 ruộng lọt vào quy hoạch mỏ đá) bức xúc cho biết, anh cũng như người thân đều phản đối dự án. Đồng ý kiến này là các anh Trương Văn Hải, Huỳnh Châu Thanh, Huỳnh Văn Kiều, Phạm Văn Nhúm, bà Đoàn Thị Hiếu.

Ông Huỳnh Văn Cường (một cán bộ cách mạng lão thành ở ấp 2 xã Bình Lợi) giận dữ: “Đến tôi cũng bức xúc, tại sao xã lại chỉ nói có 3 người?!”

Theo văn bản 3365 tháng 11-2009 thì Sở TN&MT Đồng Nai buộc Idico phải có trách nhiệm thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho các hộ dân (nếu có) do bị ảnh hưởng bởi hoạt động khoan khảo sát. Nhưng theo người dân, cán bộ đi khoan thăm dò mỏ đá của Idico gặp người phản ứng như hộ anh Huỳnh Văn Kiều, thì mới chịu chi tiền. Còn gia đình ông Huỳnh Văn Phồi thì chẳng nhận được một xu nào dù lỗ khoan thăm dò vẫn chình ình trên đất nhà.

Chưa hết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, tới tháng 1-2010, UBND huyện Vĩnh Cửu có Văn bản số 226 giao Chủ tịch UBND xã Bình Lợi phối hợp giúp Idico khoan thăm dò mỏ. Nhưng theo ghi nhận của dân thì Idico đã khoan ngoài cả khu vực quy hoạch 70ha từ giữa năm 2009.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem