Hà Tĩnh: Bí thư xã chi sai hàng trăm triệu đồng tiền trợ cấp?

Nguyễn Duyên Thứ tư, ngày 14/09/2016 08:06 AM (GMT+7)
Lợi dụng một số chủ trương chính sách hỗ trợ vùng khó khăn của Nhà nước Bí thư đảng ủy xã Hương Lâm (Hương Khê - Hà Tĩnh) đã cố tình chi tiêu sai mục đích làm thất thoát với số tiền hàng trăm triệu đồng.
Bình luận 0

Thời gian qua dư luận tại xã miền núi Hương Lâm, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang nóng lên bởi sự việc ông Phan Văn Thông trong thời gian làm bí thư kiêm chủ tịchUBND xã Hương Lâm (nhiệm kỳ 2004-2011) đã chi tiêu không đúng mục đích, không rõ ràng làm thất thoát tiền của nhà nước và nhân dân với số tiền lớn.

Hiện ông Phan Văn thông vẫn đương nhiệm chức danh bí thư đảng ủy xã Hương Lâm.

Ông Trần Trọng Cát, trú tại xóm 11 xã Hương Lâm - người tố cáo sự việc cho hay: Trong những năm qua, lợi dụng chức vụ ông Thông cùng các thuộc cấp đã chi tiêu các khoản tiền hỗ trợ, các khoản thu không đúng mục đích. Sự việc này kéo dài người dân và cán bộ ủy ban đều bức xúc. Nhưng không hiểu vì lý do gì chúng tôi đã nhiều lần tố cáo và sự việc đã được thanh tra có kết quả nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

img

Ông Trần Trọng Cát - Người đứng lên tố cáo những sai phạm.

Theo đó trong nhiệm kỳ đương chức của mình (2008 - 2014) ông Phan Văn Thông cùng thuộc cấp đã sử dụng các khoản tiền cấp trên hỗ trợ tại địa bàn xã không đúng mà tổ chức chi tiêu vào các mục đích khác. Việc chi tiêu sai được phát hiện chủ yếu xảy ra trong năm 2010 - 2012.

Được biết ông ông Phan Văn Thông đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND xã Hương Lâm nhiệm kỳ 2004 - 2011. Đến cuối năm 2010 ông Thông được bầu kiêm chức Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2008 - 2014. Đến năm 2013 do một số sai phạm nên ông Thông thôi giữ chức Chủ tịch và chỉ đảm nhiệm chức danh Bí thư Đảng ủy xã. Tuy nhiên trong khoảng thời gian này ông Thông bị nhiều người dân trên địa bàn xã tố cáo nhập nhèm về phần kinh tế gây xôn xao dư luận.

Theo tìm hiểu của Dân Việt, trong năm 2009 - 2010 với khoản tiền hỗ trợ biên giới 180 triệu đồng được đơn vị này rút về nhưng chỉ chi 130 triệu còn dư 50 triệu thì bản thân ông Thông ứng 27 triệu đồng còn 23 triệu đồng thì cho 2 cá nhân khác (Kế toán ngân sách và 01 thầy giáo) vay. Qua kiểm tra đối chiếu giữa hồ sơ rút tiền và hồ sơ chi tiền biên giới là hoàn toàn sai do không xuất trình được thủ tục chi.

Tiếp đó năm 2010, UBND huyện Hương Khê hỗ trợ UBND xã Hương Lâm số tiền 30 triệu đồng để làm nhà bia tưởng niệm nhưng ông Thông không triển khai làm mà cho một cá nhân trong xã vay đến nay chưa thu hồi được. Trong khi đó, tiền xây dựng nhà bia tưởng niệm lại huy động nhân dân đóng góp. 

img

img

Báo cáo kiêm kê số tiền chi sai mục đích và xem xét xử lý cán bộ có dấu hiệu sai phạm trong việc quản lý tài chính ngân sách. Ảnh: Nguyễn Duyên

Đối với khoản tiền hỗ trợ học sinh thuộc đối tượng 135 năm học 2009 - 2011, qua rà soát đợt 1 xã đã cấp sai đối tượng với số tiền là 60.300.000, đợt 2 còn 28.910.000 chưa nộp vào quỹ.

Trao đổi với phóng viên ông Đinh Văn Đồng - Phó bí thư đảng ủy xã Hương Lâm cho biết: Ngày 7.6.2016 thực hiện phiếu chuyển đơn số 37PC/VP của huyện ủy Hương Khê và UBKT (ủy ban kiểm tra) huyện ủy và giao cho ban kiểm tra đảng của xã thẩm tra xác minh sự việc. Chúng tôi đã thành lập tổ công tác và rà soát cụ thể các vấn đề mà công dân tố cáo. Việc ông Phan Văn Thông có sai phạm trong thời gian giữ chức Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã là có. Sau khi kiểm tra, có kết quả chúng tôi đã làm báo cáo gửi UBKT huyện ủy Hương Khê.

Hiện tại bản thân ông Thông đã khắc phục một phần hậu quả và thời gian tới sẽ đề nghị ông tiếp tục khắc phục. Chúng tôi không đủ thẩm quyền để cung cấp kết quả thanh kiểm tra với báo chí. Còn hình thức xử lý chúng tôi phải chờ kết luận của cấp trên.

Dân Việt tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem