Bình Định: Ngư dân bức xúc vì va phải vật thể “lạ” dưới biển

Dũ Tuấn Chủ nhật, ngày 18/03/2018 13:30 PM (GMT+7)
Các ụ bê tông với chức năng giữ bù phân luồng cho tàu thuyền ra vào khu neo đậu cảng cá Tam Quan (huyện Hoài Nhơn Bình Định) bị hư hỏng nhưng chưa được trục vớt, cộng với luồng lạch bị bồi lấp… đang khiến ngư dân rất bức xúc mỗi khi rong thuyền ra khơi.
Bình luận 0

Bất an vì khu neo đậu xuống cấp

Theo phản ánh của ngư dân, khu neo đậu tại cảng cá Tam Quan (huyện Hoài Nhơn) đang bị bồi lấp nghiêm trọng, vì vậy việc tàu thuyền di chuyển tại đây rất khó khăn.

Hiện, khu neo đậu này chỉ đáp ứng được khoảng 1.200 - 1.500 tàu công suất từ 90 CV trở lên. Trong khi đó, tổng số tàu thuyền toàn huyện Hoài Nhơn lên đến trên 2.354 chiếc, điều này dẫn đến tình trạng quá tải, các tàu thuyền neo đậu phải chịu cảnh nằm sát nhau, thường xuyên va đập mạnh.

Ngư dân Nguyễn Quang Đà (46 tuổi, trú xã Tam Quan Bắc), bức xúc: “Trước đây, khu neo đậu nằm sát đường đi nhưng hiện tại đã bị bồi lấp và thu hẹp rất nhiều. Trong khi đó, việc đánh bắt ngày càng hiện đại, số lượng tàu cá có công suất lớn của ngư dân địa phương liên tục tăng cao nên khi neo đậu đã gây ra tình trạng quá tải. Đặc biệt, cửa biển Tam Quan bị bồi lấp đã làm nhiều tàu bị mắc cạn, hư hỏng, thiệt hại cả tỷ đồng”.

img

Khu neo đậu tàu cá bị "bó hẹp" bởi tình trạng bồi lấp

Theo các ngư dân, nhiều trường hợp phải chịu cảnh tàu cá bị gãy chân vịt, gãy láp… do bị vướng, va đập với vật thể “lạ” dưới biển nghi là các ụ bê tông giữ bù phân luồng cho tàu cá ra, vào bị hư hỏng và chìm sâu chưa được trục vớt. 

Trước đây, các ụ phân luồng có đế trụ được làm bằng bê tông và gắn phao thả nổi trên mặt nước. Sau thời gian sử dụng, xích sắt nối giữa phao và ụ bị rỉ sét, đứt gãy. Do vậy, tàu cá rất khó phát hiện nơi có chướng ngại vật để tránh, nếu gặp nạn ở vị trí nào thì ngư dân khoanh vùng nguy hiểm ở đó và cảnh báo cho các tàu cá khác.

Lên kế hoạch “giải cứu” tàu cá

Điều đáng lo ngại, hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá tại cảng cá Tam Quan chưa đảm bảo, thiếu nơi tập kết thủy sản… gây nhiều phiền toái cho ngư dân. Theo quan sát, tại khu neo đậu tàu thuyền không có cầu cảng, vì vậy mỗi khi tàu cá lấy nhiên liệu và cập cảng để bán sản phẩm rất khó khăn.

Theo ông Nguyễn Minh Khải - Giám đốc Ban quản lý cảng cá Tam Quan, khu neo đậu tàu thuyền cảng cá Tam Quan được xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2010.

Thời điểm đó, trong khu neo đậu có xây dựng các bù sắt (hay gọi ụ giữ bù) để phân luồng chạy tàu thuyền. Việc bố trí lắp đặt các ụ bê tông để tàu cá neo đậu là cần thiết. Tuy nhiên, khu neo đậu đang bị thu hẹp, trong khi số lượng tàu thuyền neo đậu ở đây lại rất lớn. Do vậy, các ụ bê tông này gây cản trở tới việc tàu đi lại, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

img

Khu neo đậu tàu thuyền tại cảng cá Tam Quan chật chội, quá tải gây không ít khó khăn cho ngư dân

“Qua thời gian, các bù sắt này bị hỏng, UBND xã Tam Quan Bắc đã thuê người đưa các bù bị đứt lên bờ, riêng các ụ bê tông còn nằm sâu dưới nước đang được đơn vị khảo sát, định vị những nơi có ụ bê tông để có hướng giải quyết”, ông Khải nói.

Ông Khải thừa nhận, tổng diện tích neo đậu tàu thuyền cảng cá Tam Quan khoảng 70ha nhưng thực tế hiện nay chỉ còn 20ha do bị bồi lấp bởi cát, bùn, rác thải… từ nhiều năm nay. Vì vậy, khi lượng tàu cá về khu neo đậu nhiều thì ngư dân gặp không ít khó khăn trong việc đi lại cũng như neo đậu tại cảng.

Trước tình hình trên, ông Nguyễn Chí Công - Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn (Bình Định) cho biết, lãnh đạo địa phương đang sốt sắng vào cuộc để “giải cứu” tàu cá trước các bất cập tại khu neo đậu cảng cá Tam Quan.

“UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt Quy hoạch phân khu chức năng tỷ lệ 1/2000, hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá và dịch vụ hậu cần nghề cá Tam Quan với tổng diện tích quy hoạch gần 160 ha (trong đó có việc nạo vét tổng thể khu neo đậu tàu thuyền).

Hiện nay, chúng tôi đã cho chủ trương giao Ban Quản lý cảng cá Tam Quan phối hợp với UBND xã Tam Quan Bắc thuê đơn vị tư vấn thiết kế, đánh giá tác động môi trường để trình các cơ quan chức năng phê duyệt rồi sẽ triển khai nạo vét”, ông Công cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem