Bình Định: "Ồ ạt" vận chuyển tài nguyên ra khỏi cụm công nghiệp

Dũ Tuấn Thứ năm, ngày 05/03/2020 16:08 PM (GMT+7)
Gần 1 tháng nay, tận dụng việc san lấp mặt bằng, hàng loạt xe tải ngang nhiên ra vào Cụm công nghiệp Cầu Nước Xanh (xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) khai thác đất sét vận chuyển ra ngoài. Trong khi đó, đại diện chính quyền huyện Tây Sơn khẳng định, vị trí trong cụm công nghiệp không được khai thác đất.
Bình luận 0

Có “chống lưng” hay không?

Đầu tháng 3/2020, nhận được phản ánh của người dân, phóng viên Dân Việt có mặt tại Cụm công nghiệp Cầu Nước Xanh (xã Bình Nghi), khu vực hiện trường có rất đông máy múc, xe tải thi nhau hoạt động liên tục.

“Có thế lực chống lưng cả, người dân ở đây không có cách nào ngăn cản được. Họ khai thác đất sét vận chuyển ra ngoài gần 1 tháng nay nhưng không ai xử lý, chuyện này Trung ương vào cuộc may ra mới làm sáng tỏ, chứ tỉnh chưa chắc xử lý được”, bà T. (ở xã Bình Nghi) chỉ tay về khu vực khai thác than vãn.

Theo bà T., tại khu vực khai thác đất có một lán trại được dựng lên và luôn có người được cắt cử túc trực tại đây để kiểm soát, thực hiện việc đưa giấy tờ cho lái xe mỗi khi chở đất ra ngoài. 

“Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải chở đất ra ngoài, các xe chở đất sét ra bán thị trường cho các lò gạch Tuynel. Gần 1 tháng nay xe tải ra vào chở đất liên tục, dân kiến nghị phản ánh nhưng họ vẫn cứ làm bình thường”, bà T. bức xúc.

img

Hiện trường bên trong Cụm công nghiệp Cầu Nước Xanh. Ảnh: Dũ Tuấn.

Chủ tịch UBND xã Bình Nghi Đỗ Văn Định xác nhận đã nhận được phản ánh của người dân địa phương và tiến hành kiểm tra hiện trường, có báo cáo đề nghị huyện vào cuộc xử lý.

Theo UBND xã Bình Nghi, Cụm công nghiệp Cầu Nước Xanh đã được UBND huyện Tây Sơn giao Ban quản lý các cụm công nghiệp huyện chịu trách nhiệm quản lý việc sử dụng đất đã được giao quản lý. 

Chiều ngày 27/2, UBND xã Bình Nghi đã cử tổ công tác đến xác minh, qua vụ việc phản ánh của người dân là có cơ sở, cụ thể vị trí khai thác nằm trong cụm công nghiệp phía sau ngoài hàng rào Công ty Lucky Star. Vì vậy, chính quyền xã Bình Nghi đã báo cáo UBND huyện Tây Sơn chỉ đạo ngành chức năng vào cuộc xử lý.

img

Sáng ngày 3/3, xe tải mang biển 81M 5453 chở đất rời khỏi hiện trường. Ảnh: Dũ Tuấn. 

Biết sai nhưng vẫn làm!

Trả lời phóng viên Dân Việt, Chánh văn phòng UBND huyện Tây Sơn Nguyễn Thị Thống cho biết: “Xã vừa báo cáo lên huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Hồ Thành Phi đã yêu cầu Phòng TNMT xuống hiện trường kiểm tra. Tuy nhiên, đến sáng ngày 3/3 thì ngành chức năng vẫn chưa thực hiện việc kiểm tra nên chưa có kết quả”.

Bà Thống khẳng định: “Cụm công nghiệp Cầu Nước Xanh được UBND tỉnh Bình Định cho thuê đất và giao cho doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng, huyện chỉ quản lý. Lúc này, cơ quan chức năng chưa cấp phép khai thác đất ở cụm công nghiệp, để cơ quan có trách nhiệm ở huyện kiểm tra có kết quả chúng tôi sẽ phản hồi, nhưng về nguyên tắc thì không ai cho khai thác đất ở đây”.

img

Cụm công nghiệp Cầu Nước Xanh (xã Bình Nghi). Ảnh: Dũ Tuấn.

Ông Võ Chí Hiếu - Giám đốc điều hành Cụm công nghiệp Cầu Nước Xanh (Công ty CP Cụm công nghiệp Cầu Nước Xanh) thừa nhận, việc san lấp, khai thác đất từ cụm công nghiệp vận chuyển ra ngoài đã diễn ra một tháng nay.

“Vì công ty không có điều kiện và cơ sở vật chất nên chúng tôi thuê đơn vị bên ngoài là Công ty TNHH Thương mại Tổng hợp Đồng Tâm (trụ sở TP.Quy Nhơn) thi công mặt bằng, khi san lấp quỹ đất còn dư thừa họ sẽ có giấy tờ vận chuyển ra ngoài. Còn chở đi đâu là chuyện xin giấy phép của công ty san lấp, chúng tôi không quan tâm. Chúng tôi ký hợp đồng với doanh nghiệp san lấp yêu cầu trả mặt bằng bằng phẳng, vì nếu để cụm công nghiệp thực hiện thì rất khó vì tìm chỗ đổ đất thậm chí phải mất tiền”, ông Hiếu giãi bày.

Ông Nguyễn Lê Bảo Vũ - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Tổng hợp Đồng Tâm cho biết, công ty đang thực hiện theo đúng văn bản thỏa thuận với Cụm công nghiệp Cầu Nước Xanh.

“Còn việc khai thác đất chở ra ngoài chúng tôi mới nghe thông tin, phải kiểm tra lại. Bởi sau khi ký hợp đồng, chúng tôi giao lại cho một đơn vị khác trực tiếp thi công san lấp. Việc phản ánh khai thác đất rồi chở ra ngoài, chở đi đâu chúng tôi chịu, không quản được”, ông Vũ cho hay. 

img

Lượng đất được đào bới bên trong cụm công nghiệp. Ảnh: Dũ Tuấn.

Ông Phan Quốc Thiên (thuộc Công ty TNHH An Hiệp Thành, trụ sở huyện Tây Sơn) - Đại diện đơn vị nhận thi công san lấp trực tiếp tại cụm công nghiệp từ Công ty TNHH Thương mại Tổng hợp Đồng Tâm thừa nhận, dù chưa có văn bản cho phép của cơ quan chức năng nhưng đơn vị này đã tự ý cho phép xe tải vận chuyển đất ra ngoài cụm công nghiệp.

“Quá trình thi công, chúng tôi có cho phép anh em lái xe chở vài xe đất ra ngoài vì chúng tôi biết được việc san lấp sẽ có lượng đất thừa. Tuy nhiên, chúng tôi không khai thác buôn bán đất, còn anh em chở ra ngoài bán ở đâu thì chuyện của họ, chứ chúng tôi làm sao biết được?”, ông Thiên nói.

“Có sai sót ở chỗ là lúc này thiếu văn bản đồng ý của cơ quan chức năng về vị trí đổ lượng đất dư thừa nhưng chúng tôi đã cho phép vận chuyển đất ra ngoài. Hiện, vẫn đang chờ văn bản cho phép của cơ quan chức năng để chở lượng đất thừa ra ngoài”, ông Thiên cho hay.

Tuy nhiên, theo ông Võ Chí Hiếu - Giám đốc điều hành Cụm công nghiệp Cầu Nước Xanh thì mỗi ngày đơn vị san lấp khai thác đất vận chuyển khoảng 100 lượt xe ra ngoài cụm công nghiệp, việc chở đất rơi vãi ra đường đã khiến người dân lên tiếng phản ánh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem