Bình Định: UBND xã “tiếp tay” doanh nghiệp múc cát trái phép

Thăng Bình Thứ hai, ngày 23/03/2020 12:17 PM (GMT+7)
Lấy lý do đổi cát để làm đường, UBND xã Mỹ Tài (huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) đã tự ý cho phép doanh nghiệp khai thác cát trái phép trên sông La Tinh.
Bình luận 0

“Rút ruột” lòng sông

Gần đây, người dân bức xúc bởi hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra trên sông La Tinh đoạn qua thôn Kiên Phú, xã Mỹ Tài (huyện Phù Mỹ) gây thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng đến công trình đê sông, song chính quyền địa phương không có biện pháp ngăn chặn.

Theo ghi nhận của phóng viên, sáng 18/3 đoàn xe tải mang biển 77C-150.62, 77C-049.29… ồ ạt chở cát từ dưới sông La Tinh, đoạn qua thôn Kiên Phú (xã Mỹ Tài) lên con đường đê sông rồi đi về hướng quốc lộ 1.

Dưới lòng sông, một xe múc lớn liên tục “ngoạm” cát rồi đổ lên nhiều xe tải đang đợi sẵn. Đặc biệt, vị trí khai thác cát nằm ngay chân đê.

Người dân lo ngại việc khai thác quá mức, tự ý mở đường xuống lòng sông sẽ làm thay đổi dòng chảy. Đoàn xe ồ ạt chạy trên thân đê và vị trí khai thác gần sẽ ảnh hưởng đến kết cấu đê điều, không khỏi phát sinh hệ lụy sau này.

img

Các phương tiện liên tục rút ruột tài nguyên trái phép dưới lòng sông La Tinh. 

Ông Hồ Văn Long, Chủ tịch UBND xã Mỹ Tài (huyện Phù Mỹ), thừa nhận: “Doanh nghiệp tư nhân vận tải Tân Tiến (trụ sở ở xã Cát Hanh, huyện Phù Cát) là đơn vị đang khai thác cát tại sông La Tinh đoạn qua thôn Kiên Phú. Hoạt động khai thác cát này chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, xã tự cho đơn vị này lấy cát”.

Ông Hồ Văn Long cho biết, hiện sông La Tinh đoạn qua thôn Kiên Phú (xã Mỹ Tài) chưa được cấp thẩm quyền cho phép khai thác cát. Đây là sự “linh động” của địa phương, tạo điều kiện để doanh nghiệp Tân Tiến khai thác cát ở khu vực này, cơ quan chức năng khác không biết.

Chủ tịch xã Mỹ Tài xác nhận tự ý cho doanh nghiệp khai thác cát, bù lại doanh nghiệp sẽ lấy cát để làm đường cho người dân cũng như bán để đóng cho ngân sách xã.

img

Xe chở cát di chuyển trên đường.

Chính quyền biết sai nhưng….

Ông Hồ Văn Long lý giải, nguyện vọng của người dân muốn làm hai tuyến đường bê tông tại xóm Phú Diễn (thôn Kiên Phú) dài 560m. Tuy nhiên, do không có kinh phí nên xã tạo điều kiện cho doanh nghiệp Tân Tiến xuống khai thác cát ở lòng sông đoạn qua địa bàn, sau đó chở đến để làm hai tuyến này.

“Tất nhiên họ (doanh nghiệp Tân Tiến - PV) cũng bán lấy tiền để kiếm đồng lời chứ ai làm không cho mình đâu. Việc này là sai, tuy nhiên chúng tôi linh động để doanh nghiệp này làm chứ đâu ai cấp phép. Doanh nghiệp phải bán cát để nộp ngân sách, một phần làm đường cho dân, cả đôi bên đều có lợi?!”, ông Long nói.

“Doanh nghiệp này bán cát sẽ đóng cho kinh phí xã theo giá 3.500 đồng/m3 cát và việc khai thác cát này không có thời gian cụ thể mà khai thác đến khi nào làm xong đường thì thôi”, ông Long thông tin thêm.

img

img

Việc khai thác cát trái phép gây thất thoát tài nguyên, khiến người dân bức xúc.

Đại diện Sở TNMT tỉnh Bình Định cho biết, hiện chưa cấp phép cho đơn vị nào khai thác cát ở vị trí mà phóng viên phản ánh. Việc để doanh nghiệp tự ý khai thác cát trên sông La Tinh như thế là sai hoàn toàn, đồng thời khẳng định sẽ cho kiểm tra để có hướng xử lý.

Trong khi đó, ông Lê Đình Hận, Giám đốc doanh nghiệp Tân Tiến nêu lý do, người dân tại xóm Phú Diễn (thôn Kiên Phú) còn nhiều tuyến đường chưa được bê tông nên đã “thỏa thuận” với con trai của ông, đưa máy móc đến khai thác cát rồi làm đường cho người dân, không kiện cáo. Trong quá trình khai thác, doanh nghiệp sẽ được bán cát để bù lại tiền xăng dầu trong quá trình làm đường.

img

Dòng sông La Tinh bị khai thác trái phép.

Ông Hận cũng cho biết, giữa doanh nghiệp và xã không có hợp đồng về việc khai thác khối lượng cát, cũng không quy định việc đóng góp làm đường hoặc được phép bán ra bao nhiêu. Tuy nhiên, số lượng cát bán ra sẽ được xã ghi lại số liệu để thu thêm ngân sách, chứ không có hợp đồng.

“Chúng tôi thỏa thuận sẽ làm đường cho dân, mọi chi phí chúng tôi chịu. Một phần cát sẽ được bán để trang trải chi phí. Lúc đầu con tôi cũng tưởng cát nhiều, sau khi khai thác cũng kiếm được chút lời nhưng giờ đưa máy móc xuống thấy cát ít hơn dự tính”, ông Hận nói.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem