Bình Định: Xe tải tung bụi, dân “kêu trời”, hàng quán đóng cửa

Dũ Tuấn Thứ tư, ngày 25/07/2018 09:34 AM (GMT+7)
Thời gian qua, nhiều hộ dân sinh sống dọc tuyến đường từ Quốc lộ 1 đi đến trung tâm xã Phước Mỹ (TP. Quy Nhơn, Bình Định) thuộc khu vực 7, phường Bùi Thị Xuân liên tục bị “tra tấn” bởi bụi đường do đoàn xe tải gây ra. Cuộc sống đảo lộn vì khói bụi khiến người dân bức xúc, nhiều lần họ chọn cách chặn đường để phản ứng.
Bình luận 0

Khói bụi “tấn công”, kinh doanh ế ẩm

Theo người dân khu vực 7 (phường Bùi Thị Xuân), mỗi ngày có đến hàng trăm lượt phương tiện xe tải chở đất, vật liệu xây dựng chạy ra vào khu công nghiệp Long Mỹ và các điểm khai thác cát, đá. Khi đoàn xe chạy qua tung bụi mù mịt khắp nơi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe của người dân.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Thu (48 tuổi, khu vực 7, phường Bùi Thị Xuân), bức xúc: “Lượng xe có trọng tải lớn chở đất đá, nông sản từ khu công nghiệp Long Mỹ… lưu thông qua đây với mật độ rất dày, khiến đường hư hỏng trầm trọng. Nhà dân 2 bên đường ăn no khói bụi, ngày mưa còn đỡ, chứ ngày nắng phải đóng cửa kín mít mới mong tránh được”.

img

Căn nhà bà Thu nằm ven đường thường xuyên hứng chịu các trận "bão" bụi

Theo bà Thu, gia đình bà có quán cơm làm kế sinh nhai hằng ngày nhưng 2 tháng nay phải đóng cửa vì khói bụi do đoàn xe tải gây nên. Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng đã mắc các bệnh viêm phế quản do hằng ngày hít phải khói bụi.

“Trước đây, quán cơm của tôi mỗi ngày bán được 15kg gạo, thu nhập hơn 500.000 đồng/ ngày. Do bụi dày đặc nên khách họ không dám ăn, bỏ đi nơi khác. Trước bức xúc của bà con, chính quyền cấp phường đã giúp dân tìm doanh nghiệp yêu cầu tưới nước, thế nhưng các xe tải qua đây không thực hiện”, bà Thu nói. 

img

Tuyến đường xuống cấp, hư hỏng nặng do đoàn xe tải có trọng lượng lớn đi qua

Gia đình ông Phan Hồng Nguyên (khu vực 7, phường Bùi Thị Xuân) mở quán ăn ven đường nhưng cũng đành đóng cửa từ 3 tháng nay do quá nhiều bụi bẩn, khách không thể ăn được.

“Thực sự, việc đóng cửa quán đã khiến kinh tế gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng chẳng biết làm sao, buôn bán mà bị bụi tra tấn kiểu này thì sao mà có khách được. Lo nhất là đám trẻ con, hằng ngày phải hít bụi nên có nguy cơ bệnh tật rất cao”, ông Nguyên lo lắng.

Bụi hành dân, doanh nghiệp phớt lờ?

Theo ghi nhận của phóng viên, mặt đường đã bị bong tróc, nhiều điểm xuất “ổ trâu, ổ voi”, khiến xe cộ đi lại khó khăn. Đỉnh điểm của vụ việc xảy ra vào ngày 17.7,  nhiều hộ dân phường Bùi Thị Xuân bức xúc đã mang cây, ghế… ra đường chặn xe tải khiến giao thông ách tắc nhiều giờ liền.

Theo bà Nguyễn Thị Tường Vi - Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân (TP. Quy Nhơn), đoạn đường qua khu vực 7 là trục đường chính vận chuyển hàng hóa ra vào khu công nghiệp Long Mỹ và các mỏ đất, đá. Mặt đường vốn đã hư hỏng, cộng thêm những chuyến xe ben chở đất, cát trọng tải lớn qua lại thường xuyên tung bụi, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Đặc biệt, việc người dân rào chắn không cho xe lưu thông qua tuyến đường này diễn ra khá thường xuyên trong thời gian qua. Địa phương cũng rất mệt mỏi vì phải đứng ra giải quyết nhiều lần nhưng không mang lại hiệu quả.

“Người dân bất bình vì bụi, chúng tôi cũng xót xa, cảm thông. Phường đã tiến hành làm việc với các đơn vị thường xuyên vận chuyển đất, cát từ xã Phước Mỹ qua đoạn đường này như: Công ty TNHH XD&TM Duy Tân, Công ty TNHH Như Ý và Công ty TNHH Thanh Huy để yêu cầu họ tưới nước, giảm thiểu bụi bẩn. Tuy nhiên, các đơn vị này chỉ thực hiện được thời gian ngắn rồi ngừng hẳn, điều này khiến người dân càng bức xúc”, bà Vi cho hay.

img

Do bụi bẩn, quán cơm của gia đình bà Thu phải tạm đóng cửa vì không có khách

Để giải quyết triệt để tình trạng trên, Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh Bình Định cho biết, đơn vị này đang triển khai việc sửa chữa, thảm bê tông mặt đường tại đoạn bị hư hỏng trên tuyến đường từ Quốc lộ 1 đến trung tâm xã Phước  Mỹ (TP. Quy Nhơn) để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Theo đó, đoạn đường được thi công có tổng chiều dài 320m, mặt đường rộng khoảng 7m với dự trù kinh phí thực hiện lên đến 1 tỷ đồng do Công ty TNHH Xây dựng Tổng hợp Hiếu Ngọc (trụ sở huyện Tây Sơn, Bình Định) thi công.

“Hiện, Công ty đã tập kết máy móc triển khai thi công đoạn đường nói trên. Ước tính khối lượng bê tông sẽ đổ khoảng 500m3, dự kiến công trình hoàn thành trong tháng 8.2018 đảm bảo việc đi lại an toàn và không ảnh hưởng đến người dân”, ông Nguyễn Quang Hiếu - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Tổng hợp Hiếu Ngọc cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem