Cập nhật thông tin mới nhất về điểm cần hỗ trợ tại miền Trung

Huệ Tâm Thứ ba, ngày 18/10/2016 07:40 AM (GMT+7)
Hàng cứu trợ cần thiết nhất lúc này là gì? Các địa điểm đang thiệt hại nặng và phương án tổ chức di chuyển... để có thể chuyển những món quà cứu trợ cần thiết nhất đến tay đồng bào miền Trung đang bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.
Bình luận 0

15h30: Tại xã Phúc đồng, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.

Xã Phúc Đồng có 330 hộ bị ngập. Trong đó, 180 hộ bị ngập nặng, 40 hộ bị lũ quét. Hiện đã có 1 xóm với khoảng 20 hộ thoát ngập, người dân đang xử lý dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa. Các hộ còn lại muốn di chuyển chuyển phải đi bằng thuyền.

Đến chiều ngày hôm nay (ngày 18.10) tính cả đoàn báo NTNN mới có 3 đoàn cứu trợ vào xã này. Hàng cứu trợ chủ yếu người dân nhận được là mì tôm, nước sạch. Theo người dân ở đây cho biết nước sạch sinh hoạt là vấn đề nan giải, nguy cấp nhất vì 3 ngày nay mất điện, mất nước, còn nước giếng , nước sông không dùng được. Gạo và thuốc, đặc biệt thuốc tiêu chảy, nước muối rửa mắt đang trở thành nhu cầu thiết yếu của người dân.

*9h sáng 18.10:

Tại điểm ngập Phương Mỹ (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) trời hơi yếu nắng và có gió. Các đoàn từ thiện cứu trợ về khá nhiều. Nước đã rút được một phần nhưng cả xã vẫn ngập chừng 1 - 1,5m. Các đoàn cứu trợ phải đi thuyền khoảng 10km (mất khoảng 1 tiếng) mới vào được trung tâm xã. 100% các hộ vẫn phải sử dụng thuyền làm phương tiện đi lại. Hàng cứu trợ nhiều nhất đã có là mì tôm. Hiện gạo, nước sạch, quần áo mới còn rất thiếu.Các đoàn muốn vào trao quà nên có thông báo và phối hợp trước với địa phương để họ chuẩn bị phương tiện vận chuyển. Khuyến cáo các đoàn đi có áo phao, hạn chế ngừoi đi, đặc biệt người già và trẻ em

*12h trưa 18.10:

Tại điểm cô lập Phương Điền (Hương Khê, Hà Tĩnh), trời đã chuyển nắng gắt, nước rút nhanh. Có một số hộ đã thoát ngập tuy nhiên đường vẫn cô lập. Phương tiện di chuyển chính vẫn là thuyền. Tuy nhiên, hiện nay số lượng các đoàn vào nhiều, dồn dập nên lượng thuyền không đáp ứng đủ. Hàng cứu trợ chủ yếu của các đoàn là mi tôm, nước và một ít gạo. Theo người dân ở đây, mì tôm tạm thời đã chủ động được, gạo và nước sạch vẫn thiếu. Một số nhánh đường vào các hộ đã rút nước khá nhiều.

Được sự giúp sức và đóng góp vô cùng nhiệt tình từ rất nhiều tổ chức, hội nhóm và đặc biệt là bạn đọc trên toàn quốc, báo Nông thôn Ngày nay may mắn đã tổ chức được những chuyến cứu trợ được đánh giá là khá sớm đến với đồng bào miền Trung.

Trực tiếp cứu trợ tại tâm lũ, xin được chia sẻ cùng bạn đọc, đặc biệt là các cá nhân, tổ chức đang chuẩn bị tổ chức đoàn cứu trợ một số thông tin mà chúng tôi cho là cần thiết và hữu ích đối với việc hỗ trợ đồng bào miền Trung lúc này như sau.

img

Báo Nông thân Ngày nay tham gia cứu trợ lũ tại miền Trung. Ảnh: Đàm Duy.

1. Xác định nhu cầu thực tế để tặng quà thiết thực

Không phải cứ lũ là bà con đều cần mì tôm và quần áo cũ. Hãy khảo sát thật kỹ để có được những danh sách các hàng cứu trợ mà bà con cần nhất ở từng thời điểm trong lũ hoặc hậu lũ.

Để có các thông tin này các bạn nên liên hệ với chính quyền địa phương hoặc các tổ chức đoàn thể tại địa phương các cấp huyện, xã hoặc liên hệ trực tiếp người dân nếu có kênh kết nối.

Một kênh thông tin khá chính xác khác là phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí tại địa phương.

Xin lưu ý, các "món quà kinh nghiệm" hoặc thông tin chia sẻ trên mạng xã hội chưa hẳn phản ánh chính xác nhu cầu thực tế của bà con vì tình hình lũ thay đổi rất nhanh chóng và mỗi địa phương có 1 nhu cầu thực tế riêng.

Bên cạnh đó, quà cũng phụ thuộc vào thời điểm bạn có thể vào cứu trợ. Theo những trao đổi của chúng tôi với bà con tại các địa phương đang là rốn lũ tại Hà Tĩnh, 1-2 ngày đầu lũ, mì tôm, áo mưa, lương khô... là các vật phẩm cực kỳ cần thiết. Nhưng nếu bạn không thể vào ngay lúc này thì sau đó nên tập trung vào gạo, nước lọc đóng chai, quần áo, các loại bánh có thể ăn khô... Sau đó nữa là thuốc, vật dụng lọc nước, làm sạch nước, xà phòng và con giống, cây giống. Gạo, nước sạch và tiền mặt luôn rất cần thiết.

Và thực sự rất tuyệt vời nếu bạn lên được chính xác quà cứu trợ cần thiết cho từng địa phương trước khi bạn tổ chức kêu gọi ủng hộ.

Một phần nên lưu ý nữa là mì tôm và quần áo cũ rất hữu ích nhưng không hẳn là nhu cầu của tất cả các nơi. Vì khi có lũ, các tổ chức (cả cá nhân, tập thể, chính quyền) tại chỗ sẽ cung cấp ngay mì tôm cho bà con nên nếu không khảo sát trước, khi đến sau bạn sẽ tặng thừa trong khi có rất nhiều thứ khác mà bà con cần thêm trong lúc đó. (Xin lưu ý là thừa trong lúc đó thôi).

Quần áo cũ thì liên quan nhiều đến văn hóa và quan niệm riêng của bà con từng vùng nên nếu không phải là nhu cầu trực tiếp được địa phương báo lên thì nên hạn chế mang tặng.

Xin khẳng định lại với các bạn, món quà nào cũng hữu ích, một gói mì tôm hay 1 chai dầu gió cũng rất đáng quý với bà con, chúng ta tìm hiểu các thông tin trên để cứu trợ đồ đúng lúc và hợp lý.

2. Nên đặt mua hàng cứu trợ nơi gần điểm lũ nhất có thể

Hàng cứu trợ lũ thường là hàng có số lượng lớn, nặng và cồng kềnh nên việc vận chuyển khá khó khăn và tốn kém. Để tiết kiệm tối đa chi phí này, dành tiền cho hàng cứu trợ bạn nên đặt trực tiếp các hàng cứu trợ như gạo, mì tôm, chăn màn, nước... ở điểm gần nhất có thể với nơi cần cứu trợ. Đó là chưa kể, tại địa phương, các chủ cửa hàng, hãng vận chuyển, chính quyền sở tại cũng có thể hỗ trợ, thậm chí miễn phí vận chuyển cho bạn và giá hàng có thể cũng rẻ hơn.

Ví dụ, khi chúng tôi cứu trợ ở Hà Tĩnh, chúng tôi đặt gạo ở TP. Vinh. Ngoài việc giá khá ưu đãi vì mua ủng hộ đồng bào lũ thì việc vận chuyển, bốc dỡ cũng được hỗ trợ tối đa.

3. Đừng tập trung tặng quà ồ ạt cùng một lúc

Vẫn biết, tâm lý của những người thiện tâm luôn mong có thể chuyển đến bà con những chuyến hàng cứu trợ khẩn cấp, ngay trong lúc cần kíp.

Nhưng trong thực tế, theo chính quyền và bà con ở đây, thời điểm này thường có rất nhiều tổ chức cùng hỗ trợ, nhưng sau đó, trong giai đoạn cuối lũ hoặc hậu lũ, khi mà sự hỗ trợ cần nhiều hơn để giúp bà con khôi phục cuộc sống thì có rất ít các nhóm hỗ trợ.

Mặt khác, việc các tổ chức, nhóm cùng đến ồ ạt hỗ trợ một lúc nhiều khi vô tình tạo gánh nặng cho địa phương và cũng gặp khá nhiều khó khăn trong việc tổ chức cấp phát. Bởi việc di chuyển vào sâu các điểm dân trong vùng lũ bị cô lập rất khó khăn.

Vì vậy, nếu có thể, các nhóm nên có sự liên hệ thông tin, phối hợp để tổ chức các chuyến đi hợp lý, tránh chồng chéo và quan trọng nhất là có thể hỗ trợ bà con được lâu dài cho đến khi cuộc sống tạm ổn định sau lũ.

4. Không nên tổ chức đoàn đông người

Công việc cứu trợ lũ khá nặng nhọc vì phần lớn các đoàn phải chủ động việc vận chuyển hàng hóa dù địa phương và các đoàn thể cũng sẽ cố gắng hỗ trợ. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà chúng ta tổ chức các đoàn đi đông người. Bởi như đã nói ở trên, việc di chuyển vào sâu các vùng ngập bị cô lập rất khó khăn nên việc tổ chức cho một đoàn hàng chục người sẽ gặp nhiều phiền phức.

Lấy ví dụ, địa phương hỗ trợ đoàn chúng tôi 2 thuyền vào điểm ngập bị cô lập là xã Phương Mỹ (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) hôm qua gần như đầy hàng. Và rất may, số lượng người đi ít nên có thể bố trí đi cùng trên thuyền được.

Mặt khác, việc di chuyển trên sông, đồng ngập rất khó khăn và nguy hiểm. Khi các thành viên tham gia cứu trợ không quen và có kỹ năng cơ bản, các sự cố hoàn toàn có thể xảy ra.

Vì vậy để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhanh nhất của các chuyến cứu trợ, nên tinh gọn nhất có thể người tham gia và tuyệt đối không nên có trẻ em, người già đi cùng.

5. Hãy kết nối nhiều nhóm cùng thực hiện

Từ kinh nghiệm thực tế, tôi thấy việc kết nối nhiều nhóm, hội cùng tổ chức trong cứu trợ lũ là việc làm cực kỳ cần thiết và hiệu quả. Thứ nhất, bạn sẽ huy động được hàng sớm nhất, nhanh nhất. Thứ hai, việc tương trợ này sẽ giúp cho chuyến cứu trợ đạt hiệu quả cao hơn.

Bạn có thể kết nối với các tổ chức thiện nguyện tại địa phương để họ hỗ trợ vận chuyển, bốc dỡ và trao quà.

Bạn có thể liên hệ với đường sắt, các nhà xe để nhận sự trợ giúp miễn phí về vận chuyển hàng. Hiện với đợt cứu trợ miền Trung này, tôi biết vài địa chỉ nhà xe đang nhận vận chuyển miễn phí hàng và người vào miền Trung cứu trợ.

Bạn có thể liên hệ với các nhóm chuyên về thuốc, môi trường… để có sự tư vấn và quà cứu trợ về mặt y tế…

* Dân Việt tiếp tục cập nhật.

Trên hành trình tiếp tục cứu trợ miền Trung, chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật các thông tin hữu ích đến bạn đọc. Nếu các cá nhân, tổ chức cần tìm thông tin, có thể comment trực tiếp và chúng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu và chia sẻ cũng như tiếp tục cập nhật đến bạn đọc.

BÁO NÔNG THÔN NGÀY NAY TIẾP NHẬN HỖ TRỢ ĐỒNG BÀO MIỀN TRUNG LŨ LỤT
Để hỗ trợ đồng bào vượt qua khó khăn trong lũ và hậu lũ, từ ngày 17.10, Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt tiếp nhận và tổ chức các chuyến hàng cứu trợ khẩn cấp tới các điểm bị cô lập và chịu thiệt hại nặng nề nhất tại 5 tỉnh miền Trung nói trên.
Mọi sự hỗ trợ xin gửi về các điểm tập kết hàng cứu trợ của chúng tôi gồm:
1. Hà Nội: Ban Bạn đọc - Báo Nông thôn Ngày nay, lô E2, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội hoặc số 13 đường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội hoặc qua số tài khoản 1506311002117 Ngân hàng NNPTNT Tây Hồ, Hà Nội, chủ tài khoản Báo Nông thôn Ngày nay (xin vui lòng ghi rõ: Ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt)
2. TP.HCM: Văn phòng Báo Nông thôn Ngày nay TP.HCM, 236/6 Lê Văn Sỹ, phường 1, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. Điện thoại 08. 384. 577 26
3. Hải Phòng: Văn phòng Báo Nông thôn Ngày nay Hải Phòng, 31 Điện Biên Phủ, quận Hồng Bàng, Hải Phòng. Điện thoại 031. 374. 7748.
4. Hà Tĩnh: Văn phòng Báo Nông thôn Ngày nay Bắc Miền trung, 171 đường Vũ Quang, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Điện thoại 0393. 497. 378.
5. Đà Nẵng: Văn phòng Báo Nông thôn Ngày nay Miền trung, 16 Lê Lợi, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng. Điện thoại 0511. 388. 8096
6. Cần Thơ: Văn phòng Báo Nông thôn Ngày nay Đồng bằng sông Cửu Long, số 95 đường Trần Văn Hoài, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Điện thoại 0710. 625.0095
7. Gia Lai: Văn phòng Báo Nông thôn Ngày nay Tây Nguyên, 48B Hùng Vương, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Điện thoại 059. 383. 0112.
8. Long An: Văn phòng Báo Nông thôn Ngày nay Sông Tiền, 73 Cách Mạng Tháng Tám, phường 1, TP. Tân An, tỉnh Long An. Điện thoại 0726. 55. 7777.
Xin trân trọng cảm ơn!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem