“Cát tặc” tung hoành sông Kỳ Cùng: Lập đoàn kiểm tra khẩn cấp

Nguyễn Quý - Tuệ Linh Thứ bảy, ngày 25/05/2019 09:10 AM (GMT+7)
Ngay khi nhận được phản ánh của Báo Điện tử Dân Việt, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Lạng Sơn đã thành lập Đoàn kiểm tra gồm các Phòng ban, Cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra lập biên bản điểm khai thác, chế biến cát sỏi trái phép trên địa bàn xã Song Giáp, huyện Cao Lộc.
Bình luận 0

Chiều 24/5, Đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Lạng Sơn bao gồm đại diện Phòng Quản lý Tài nguyên nước và Khoáng sản, Thanh tra sở, Chi cục Bảo vệ môi trường, đại diện Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh, lãnh đạo xã Song Giáp đã tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác cát sỏi trên địa bàn thôn Khuổi Mạ, xã Song Giáp, huyện Cao Lộc. 

img

Tại thời điểm kiểm tra, công nhân và máy móc vẫn đang hoạt động rầm rầm.

img

Công nhân đang làm việc tại máy nghiền sỏi.

Tại thời điểm kiểm tra, trong khu vực tập kết, chế biến cát sỏi của công ty này, công nhân và máy móc vẫn đang hoạt động bình thường. Tại đây gồm 5 công nhân đang làm việc, 2 máy xúc, 2 máy bơm, 1 máy nghiền sàng, 1 máy tuyển rửa cát đang hoạt động hết công suất. Chủ cơ sở không có mặt tại đây.

Trong quá trình Đoàn kiểm tra, 2 máy xúc nhanh chóng di dời khỏi khu vực chế biến, các công nhân và máy móc ngừng làm việc và rời khỏi khu vực chế biến cát sỏi. Tại đây cũng xuất hiện 1 ô tô đến chở cát thành phẩm, tuy nhiên ngay sau khi thấy đoàn kiểm tra và nhận được thông tin từ chủ cơ sở, xe ô tô này cũng nhanh chóng rời khởi điểm chế biến.

img

2 máy xúc hoạt động tại bãi chế biến cát sỏi của công ty TNHH Toàn Dương.

img

Diện tích đồi đã bị san ủi, "xẻ thịt" nham nhở.

Ngoài các máy móc phục vụ cho quá trình nghiền, tuyển sàng... tại khu vực chế biến của cơ sở này còn có 1 nhà đựng đồ cơ khí khoảng 7m2, 1 nhà kho và 1 nhà điều hành diện tích khoảng 10m2.

Tại buổi làm việc, ông Vương Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Song Giáp cho biết: Từ trước đó đến khoảng tháng 5/2018, đây là điểm hoạt động khai thác, chế biến của Công ty TNHH Thành Đô hoạt động. Công ty này cũng đã từng bị Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Lạng Sơn kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt về hành vi xả thải với số tiền trên 70 triệu đồng. Tuy nhiên từ tháng 6/2018 đến nay, địa điểm này lại do công ty TNHH Toàn Dương sử dụng để làm điểm hoạt động khai thác, chế biến cát sỏi.

img

Xăng dầu, rác thải nguy hại vứt bừa bãi phía bên ngoài nhà kho.

Đáng lưu ý, chính ông Vương Mạnh Hùng là người "sang thăm", uống trà và nói chuyện khá thân mật với chủ cơ sở khai thác, chế biến tài nguyên trái phép này tại thời điểm PV Dân Việt có mặt vào sáng 22/5. Từ sự "thân mật" này, người dân xã Song Giáp đã nghi ngờ cơ sở được chính quyền địa phương và trực tiếp Chủ tịch xã "dung dưỡng".

img

Đất, sỏi cỡ lớn thải loại được đổ xuống bờ sông và lấp dần đoạn sông Kỳ Cùng.

Ngay sau kiểm tra, Đoàn đã tiến hành lập biên bản tại chỗ, tuy nhiên chủ cơ sở không có mặt tại thời điểm kiểm tra nên đại diện chủ trì đề nghị UBND xã Song Giáp thông báo đến Công ty TNHH Toàn Dương, yêu cầu người đại diện pháp luật của Công ty này ngày 28/5 có mặt tại Thanh tra Sở Tài & Nguyên Môi trường tỉnh để làm việc.

Được biết khu vực tập kết chế biến cát sỏi của Công ty này là diện tích đất của 3 hộ dân gồm ông Lương Văn Cờ, Lương Văn Sláo, Lương Văn Đài, đều trú tại thôn Khuổi Mạ, xã Song Giáp. Chủ cơ sở khai thác, chế biến cát sỏi là ông Dương Thế Toàn - Giám đốc Công ty TNHH Toàn Dương, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, TP.Lạng Sơn.

img

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản tại chỗ đối với cơ sở này.

Trước đó, báo Dân Việt đã có bài phản ánh "Cát tặc" hoành hành ven sông Kỳ Cùng, chính quyền... không biết(!). Theo đó, từ nhiều năm nay, cát, sỏi từ khu vực đồi rừng và ven sông Kỳ Cùng, huyện Cao Lộc (tỉnh Lạng Sơn) đã bị nhóm đối tượng khai thác, vận chuyển về điểm chế biến, rồi bán ra thị trường. Hoạt động khai thác, tập kết, chế biến và mua bán gần như công khai, ngay cạnh con đường tỉnh lộ xã Song Giáp, nhưng cả tỉnh, huyện, xã đều... không biết(?). 

img

Máy tuyển rửa cát hoạt động rầm rầm tại đây.

Dân Việt tiếp tục thông tin sự việc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem