Chỉ cần 120 triệu sẽ có căn chung cư đầy đủ tiện ích cho công nhân

Minh Nguyệt Thứ ba, ngày 27/09/2016 09:03 AM (GMT+7)
Đây là “hứa hẹn” của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam trong Đề án đầu tư xây dựng thiết chế của Công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, với giá nhà dành cho công nhân chỉ khoảng 3-5 triệu đồng/m2, 120-150 triệu đồng/căn.
Bình luận 0

 Trả lời PV Dân Việt ngày 27.9, ông Phan Văn Anh – Trưởng Ban Tài Chính (Tổng liên đoàn lao động Việt Nam)  - người chắp bút cho đề án này cho biết, hiện tại đơn vị đã xây dựng xong đề án đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.Theo tính toán quy mô của các dự án này rộng khoảng 1-2 héc ta, có khu 2-3 héc ta. Nguồn vốn xây dựng sẽ được tổ chức công đoàn bố trí, cộng thêm với nguồn vốn kêu gọi từ xã hội hóa.

“Căn nhà này sẽ được xây khoảng 5 tầng, tầng 1 dành để làm cửa hàng tạp hóa, nhà trẻ, bán thuốc, lập văn phòng tư vấn luật cho lao động. Từ tầng 2 tới tầng 5 sẽ là nhà ở cho công nhân lao động. Xung quanh các khu nhà này sẽ có cây cối, khu vui chơi giải trí, khu thể thao” – ông Anh mô tả.

img

Vấn đề nhà ở công nhân cần sự chung tay của nhiều ban ngành, tổ chức trong xã hội. (Ảnh minh họa. Nguồn I.T)

Điều đặc biệt, những ngôi nhà có giá từ 120 đến 150 triệu này sẽ có diện tích rộng hơn những căn nhà xã hội được xây dựng trước đó ở Bình Dương. Theo đó, diện tích khoảng 30m2 và tổng diện tích sử dụng đạt 40-45m2.

“Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của các gia đình, có 4 đến 6 người”- ông Anh nói.Nói về chính sách mua nhà, ông Anh cũng cho biết, Ban soạn thảo cũng đã soạn thảo một bản quy chế về những đối tượng thuộc diện mau nhà. Theo đó, ưu tiên cho đoàn viên công đoàn và những công nhân lao động có thu nhập thấp.

“Để tránh trường hợp, công nhân lao động mua xong không ở lại bán lại cho những người khác kiếm lời chúng tôi quy định rất rõ, người mua phải ở ít nhất trong vòng 1 năm. Nếu không ở, có nhu cầu bán thì phải bán lại cho tổ chức công đoàn, hoặc công nhân lao động khác” – ông Anh nói.Đồng thời, công nhân mua nhà có thể thanh toán một lần hoặc thanh toán nhiều lần (trả góp hàng tháng, tùy khả năng tài chính). Ban Soạn thảo có kiến nghị để Chính phủ làm việc với các ngân hàng hỗ trợ cho vay lãi suất thấp với người lao động có nhu cầu mua nhà.

Trước đó, năm 2015, tỉnh Bình Dương cũng đã cho xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng 5.000 căn nhà thu nhập thấp có giá 100 triệu cho công nhân lao động ở các khu công nghiệp và chế xuất. Các căn nhà này thường có tổng diện tích trên dưới 30 m2 (bao gồm cả gác lửng).Ông Trần Thanh Hải, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cho biết đề án  Tổng Liên đoàn đang xây dựng cũng tương tự như mô hình xây dựng nhà giá rẻ cho công nhân lao động ở Bình Dương. Tuy nhiên, để phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới, các căn hộ có thể được mở rộng diện tích ra khoảng 40-45m/căn. 

“Tổng liên đoàn đang xây dựng, tới đây sẽ sẽ trình Thủ tướng chính phủ. Thủ tướng duyệt xong thì mới biết mức độ thế nào?, quy mô dự án ra làm sao? chính sách hỗ trợ thế nào? Khi đó Tổng liên đoàn mới công bố rộng rãi được” – ông Hải nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem