Chọn mua và dùng khẩu trang thế nào cho đúng?

Bảo Yến (tổng hợp) Thứ tư, ngày 09/03/2016 11:14 AM (GMT+7)
Làm cách nào để giảm tác hại của khói bụi và đặc biệt là liệu việc sử dụng khẩu trang khi đi đường hiện nay của chúng ta có thực sự hiệu quả? Đó là điều được nhiều người quan tâm sau các thông tin về mức ô nhiễm không khí ở Hà Nội được công bố.
Bình luận 0

Những ngày qua, trên mạng xã hội loan đi thông tin cảnh báo tình trạng ô nhiễm Hà Nội cao hơn Bắc Kinh (Trung Quốc) dựa vào trang Aqicn.org của Đại sứ quán Mỹ. Theo đó, có thời điểm chỉ số AQI lên mức 388 (mức nguy hại, mọi người không nên ra ngoài), trong khi ở Bắc Kinh cao nhất cũng chỉ đến 298.

Điều này, khiến nhiều người quan tâm hơn đến việc làm cách nào để giảm tác hại của khói bụi và đặc biệt là liệu việc sử dụng khẩu trang khi đi đường hiện nay của chúng ta có thực sự hiệu quả?

Chỉ lọc được 20 -30% khói bụi

Đối phó với khói bụi ô nhiễm khi đi đường, đeo khẩu trang hiện vẫn đang là giải pháp tốt nhất. Đáp ứng nhu cầu này, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại khẩu trang để cho bạn lựa chọn như: khẩu trang y tế, khẩu trang vải, khẩu trang than hoạt tính, khẩu trang N95...

Phổ biến nhất hiện nay là khẩu trang vải, loại 2-3 lớp với nhiều giá cả khác nhau, thậm chí loại 10.000 đổng/3 cái cũng có. Tuy nhiên, theo đánh giá của các nhà chuyên môn, những chiếc khẩu trang hiện đang được bán trên thị trường thường may bằng 2 lớp vải thì chỉ lọc được tối đa 20-30% bụi bẩn. Hơn nữa, cấu trúc của các loại khẩu trang này chỉ cản được những loại bụi lớn hơn 2 micrômet, còn những bụi bẩn nhỏ hơn 2 micrômet  như khói bụi xe thì không có tác dụng gì.

img

 Những chiếc khẩu trang hiện đang được bán trên thị trường thường may bằng 2 lớp vải thì chỉ lọc được tối đa 20-30% bụi bẩn. I.T

Khẩu trang giấy y tế còn gọi khẩu trang giấy y tế (hay là khẩu trang y tế) là loại khẩu trang khá an toàn và thường được sử dụng để bảo vệ người đeo khỏi bị lây nhiễm các loại vi khuẩn, bụi bẩn và vi khuẩn thông qua đường hô hấp. Khẩu trang y tế có ưu điểm là có nhiều nếp gấp theo chiều dọc nên ôm khít được miệng và mũi, hơn nữa chúng còn được tiệt trùng trước khi bày bán trên thị trường. Đó là lý do mà chúng rất an toàn và tiện lợi. Loại khẩu trang này thường chỉ được sử dụng 1 vài lần bởi khi gặp hơi ẩm và mồ hôi của người sử dụng, nó sẽ bị bở ra, bẩn và nhiễm khuẩn.

Khẩu trang hoạt tính cũng là một loại khẩu trang y tế, ngoài công dụng che bụi và chống nắng, nó còn giúp bạn ngăn ngừa bệnh hô hấp do hít phải khí thải độc hại và vi khuẩn. Ưu điểm của khẩu trang hoạt tính là có khe hở nhỏ giúp lọc được khói bụi và chất độc hại. Sợi hoạt tính hấp phụ các khí, hơi độc có trong không khí. Thiết kế giúp ôm sát mũi và miệng nên an toàn hơn. Tuy nhiên, giá thành của khẩu trang than hoạt tính khá cao và khẩu trang này cũng sẽ mất dần tác dụng lọc khí độc và trở nên giống với khẩu trang bình thường nếu sử dụng nhiều lần.

Khẩu trang N95 được đánh giá là tốt nhất hiện nay về mặt phòng bệnh, với 3 ưu điểm: ôm khít vùng miệng và mũi người dùng (do có miếng sắt ép khẩu trang vào sống mũi, có nhiều kích cỡ khác nhau giúp bạn dễ dàng lựa chọn). Lọc được các tác nhân gây bệnh có kích thước từ 1-10 micrômét. Không thấm dịch từ ngoài bắn vào (khi bệnh nhân ho, hắt hơi vào không khí). Loại khẩu trang này thường được dùng cho những người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm virut, vi khuẩn gây bệnh về đường hô hấp. Khi loại khẩu trang N95 cần phải xử lý theo chế độ rác thải y tế độc hại. Đó cũng là lý do mà loại khẩu trang này không phổ biến với người dùng bình thường

Sử dụng khẩu trang thế nào đúng cách?

Việc sản xuất khẩu trang đúng theo tiêu chuẩn có vai trò giúp ngăn cản bụi bẩn, vi khuẩn nhưng việc sử dụng không đúng cách thì cũng sẽ làm “vô hiệu hóa” tác dụng đó.

Khi đeo khẩu trang y tế, cần chú ý đến độ kín của khẩu trang. Lưu ý nên đặt mép khẩu trang có thanh chì lên trên sống mũi, sàu đó dùng tay bóp chì sao cho vừa khít sống mũi. Để đảm bảo an toàn, khẩu trang y tế chỉ nên dùng một lần. Tránh việc sử dụng khẩu trang xong bỏ vào túi rồi mang ra dùng lại.

img

Ảnh minh họa. I.T

Do khẩu trang y tế có 2 mặt gần giống nhau nên khi đeo rất dễ bị nhầm lẫn, vì thế nên chú ý kiểm tra xem có bị đeo mặt trái quay ra ngoài không. Sau khi dùng xong, cần phải cho vào thùng rác để tránh vi khuẩn có cơ hội phát tán ra bên ngoài. Trong quá trình sử dụng, không nên dùng tay lên sờ mặt bên ngoài của khẩu trang.

Đối với khẩu trang vải thông thường, nên đeo loại có từ 2 - 3 lớp vải. Chọn khẩu trang có 2 màu để có thể dễ dàng xác định được mặt trong và mặt ngoài khi đeo. Khẩu trang mới, trước khi sử dụng cần giặt sạch. Trong quá trình dùng nên giặt với xà phòng mỗi ngày một lần, sau đó phơi, sấy khô trước khi dùng trở lại để tránh việc vi khuẩn có điều kiện thuận lợi để ẩn náu hoặc lan rộng thêm.

Cần mang khẩu trang vừa vặn, không quá rộng cũng không quá chật, có thể che kín được cả miệng và mũi. Chú ý không nên đeo khẩu trang chỉ để che miệng hoặc che trên mũi rồi thỉnh thoảng kéo xuống cằm để cười nói.

Sau khi tiếp xúc với người có bệnh lây truyền qua đường hô hấp, hoặc tới nơi có dịch, nếu là khẩu trang dùng một lần thì nên bỏ. Nếu khẩu trang tái sử dụng thì sau đó cần phải luộc với nước muối 1% trong khoảng 15 phút ở 100 độ C, hoặc trong ngâm xà phòng diệt khuẩn 15 phút rồi giặt sạch, phơi nơi có ánh sáng mặt trời để tiệt trùng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem