Chủ tịch Sơn La yêu cầu kiểm tra công trình nước sạch tiền tỷ bỏ hoang

Hà Hoàng Thứ ba, ngày 29/05/2018 09:20 AM (GMT+7)
Sau khi báo Dân Việt phản ánh về công trình nước sạch tiền tỷ đang để lãng phí tại 2 bản Lúng Xá, Tà Dê (xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La), Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã chỉ đạo Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Sơn La kiểm tra và có giải pháp khắc phục...
Bình luận 0

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Tường Thuật, Giám đốc Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Sơn La (sau đây gọi tắt là Trung tâm), cho biết: "Ngay sau khi báo Dân Việt có bài phản ảnh về sự việc công trình nước sinh hoạt tiền tỷ ở bản Tà Dê và Lũng Xá bỏ lãng phí, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn la đã yêu cầu Trung tâm phải tiến hành kiểm tra ngay và bản giải pháp khắc phục để nâng cao hiệu quả phục vụ nước sinh hoạt cho  bà con quanh vùng. Thực hiện chỉ đạo đó, chúng tôi ngay lập tức tổ chức kiểm tra và đang làm báo cáo giải trình với lãnh đạo tỉnh".
 

img

Hiện nay, công trình đang xuống cấp trầm trọng, cần được khắc phục sửa chữa kịp thời

Cũng theo ông Thuật, chủ trương của tỉnh Sơn La về xây dựng công trình cấp nước sạch ở Tà Dê và Lũng Xá đã có từ năm 2009. Đến năm 2011 bắt đầu xây dựng nhưng khi đó chưa có 2 bể 500m3 như trong bài phản ánh.

Sau khi nghiệm thu và bàn giao, công trình đi vào hoạt động bình thường nhưng lượng nước hạn chế. Sau đó, người dân có đơn phản ánh lên Bí thư tỉnh ủy về việc khan hiếm nước và yêu cầu bổ sung thêm 2 bể 500m3, nếu không người dân sẽ di chuyển đi ở chỗ khác.

"Sau đó, UBND tỉnh cho phép bổ sung thêm 2 bể chứa với dung tích mỗi bể là 500m3 để chứa nước mùa mưa và bổ sung cấp nước vào mùa khô, mục tiêu của xây dựng công trình là như vậy" - ông Thuật nói.

img

Đường ống dẫn nước đến bể các bể chứa đã bị tháo rời và hoen gỉ

"Toàn tỉnh Sơn La không có công trình nước ở nông thôn nào được xây dựng 2 bể lớn như vậy. Nhưng Tà Dê, Lũng Xá rất được tỉnh quan tâm nên mới được đầu tư lớn như thế. Sau khi bàn giao chúng tôi nhiều lần phải xuống sửa chữa, khắc phục đường ống dẫn nước, thiết bị điện của công trình do có một số đối tượng phá hoại.

Thêm một nguyên nhân nữa là do gần đây, huyện Vân Hồ làm đường giao thông đè lên đường ống cấp nước, gây dập nát và dẫn đến tình trạng mất nước ở 2 bản” - ông Thuật cho hay.

Cũng theo ông Thuật, công trình nước sạch ở 2 bản Lúng Xá, Tà Dê (xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ) do Công ty cổ phần xây dựng 199 là đơn vị khảo sát, mọi sơ đồ thiết kết, giám sát đều được lưu trữ và làm theo đúng quy trình, quy định của pháp luật.

img

Cận cảnh nguồn nước dẫn xuống 2 bể chứa với dung tích mỗi bể là 500m3 đang bị cạn kiệt 

Về giải pháp khắc phục, sửa chữa công trình, để đảm bảo cho người dân có nước sinh hoạt và ổn định cuộc sống trong thời gian tới, ông  Nguyễn Tường Thuật cho biết: “Chúng tôi đã xuống kiểm tra tận nơi và đã bàn bạc về biện pháp khắc phục tình trạng công trình hỏng hóc. Sắp tới, chúng tôi sẽ phối hợp với huyện và các ban ngành liên quan để đề ra biện pháp hiệu quả nhất giúp nâng cao chất lượng nước và mở rộng đối tượng hưởng lợi sang các bản lân cận với Lũng Xá, Tà Dê".

img

Một bể chứa nước đang bị ngập úng và xuống cấp, rất cần đến sự cạn thiệp của các cơ quan chức năng, sớm đưa nước sinh hoạt đến với bà con nhân dân sử dụng

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem