Clip: Vượt núi Copia mây mù, cấp CMND cho đồng bào vùng cao Co Mạ

Tuệ Linh Thứ năm, ngày 29/11/2018 15:06 PM (GMT+7)
Co Mạ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Thuận Châu (Sơn La), có độ cao trung bình 1.500m so với mực nước biển. Cán bộ Phòng cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội, Công an tỉnh Sơn La đã băng rừng, vượt núi, làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân (CMND) miễn phí cho đồng bào nơi đây.
Bình luận 0

Clip: Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, công an tỉnh Sơn La, cấp CMND miễn phí cho hơn 400 người dân vùng cao Co Mạ.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, Trung tá Nguyễn Thị Thảo, Phó phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), cho biết: Phòng PC06 tỉnh Sơn La cùng Công an huyện Thuận Châu, Công an xã Co Mạ vừa cấp CMND miễn phí cho những người chưa có hoặc có chứng minh nhân dân nhưng đã hết hạn để người dân không phải mất thời gian đi lại.

"Bên cạnh đó, trường hợp là người già yếu, cô đơn, không nơi nương tựa không biết chữ, không có phương tiện đi cũng được chúng tôi ưu tiên" - Trung tá Thảo nói.

img

Các sĩ quan công an tiến hành lăn vân tay cho bà con 

Trước đó, để công tác cấp đổi, cấp lại, cấp mới CMND thuận tiện, nhanh chóng, chính xác, đúng đối tượng, Phòng cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội, Công an tỉnh Sơn La đã phối hợp với Công an huyện Thuận Châu, công an xã Co Mạ tiến hành rà soát, lập danh sách những người trong diện cấp CMND để tổ chức cấp CMND miễn phí cho người dân. 

img

Trên cơ sở danh sách của công an xã Co Mạ, đội cấp, quản lý CMND, Phòng PC06 đã chuẩn bị nội dung, thông báo thời gian địa điểm tổ chức cấp CMND và cử 1 tổ công tác phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ đến địa bàn tiếp nhận hồ sơ, thủ tục làm CMND cho bà con.

Công an xã Co Mạ đã thông báo cho những người trong diện cấp CMND mang theo Sổ hộ khẩu gốc hoặc giấy chứng nhận HKTT do công an xã cấp đến Nhà văn hóa xã Co Mạ - nơi tổ chức cấp CMND, để phục vụ công tác đối chiếu, kiểm tra khi lập hồ sơ CMND. 

Ông Vừ Trường Sa - Trưởng công an xã Co Mạ, cho biết: Do đã được thông báo từ trước, ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân từ các bản của xã Co Mạ đã có mặt tại Nhà văn hóa xã. Đối với trường hợp là người cao tuổi cô đơn, không nơi nương tựa, sức khỏe yếu chúng tôi đã chỉ đạo các lực lượng như: Công an viên, đoàn thanh niên hỗ trợ việc đưa đón các ông, bà đến đúng địa điểm cấp CMND. 

"CMND của tôi được làm từ năm năm 1999, đến nay đã hết hạn nhưng do tuổi cao, sức yếu, gia đình hoàn cảnh, điều kiện đi lại xa xôi nên vẫn chưa cấp mới được. Hôm nay, chỉ cần đi hơn chục cây số đã được các cán bộ công an nhân dân hoàn tất thủ tục cấp mới CMND. Cán bộ công an rất nhiệt tình, ân cần chỉ bảo nên thời gian làm hồ sơ rất nhanh" - ông Và A Sềnh, bản Co Nghề B, xã Co Mạ vui mừng cho biết.

Quy trình tiếp nhận thông tin, lập hồ sơ CMND: Cấp tờ khai, hướng dẫn cho người dân tự viết tờ khai CMND theo quy định (trường hợp không biết chữ cán bộ công an xã, Hội phụ nữ, đoàn thanh niên của phòng PC06 viết hộ); cán bộ cấp CMND tiến hành đối chiếu, kiểm tra các thông tin ghi trên tờ khai CMND, với số hộ khẩu gia đình xem đúng, đầy đủ các thông tin chưa.

Trường hợp thông tin có sai lệch thì hướng dẫn bà con điều chỉnh qua hộ tịch, sổ hộ khẩu đảm bảo tính chính xác các thông tin trong tờ khai; tiến hành lăn vân tay của người được cấp CMND trên phôi chứng minh, tờ khai, chỉ bản và sau đó chụp ảnh.

Đồng thời lập danh sách những người đã làm CMND, có xác nhận của Trưởng công an xã; đội cấp, quản lý CMND phòng PC06 tiếp nhận hồ sơ do tổ công tác cấp CMND tại xã Co Mạ bàn giao, tiến hành tra cứu, nhập hồ sơ vào máy tính, in chứng minh và kiểm tra đóng dấu, hoàn chỉnh CMND trong thời gian sớm nhất, sau khi hoàn chỉnh xong CMND, tổ công tác sẽ bàn giao lại cho Công an xã trả cho người dân. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem