Có hay không rút ruột công trình kiên cố hóa trường lớp?

Hoàng Hạnh Thứ sáu, ngày 21/08/2015 08:40 AM (GMT+7)
Đầu tháng Ba, Công an tỉnh Cà Mau ra quyết định khởi tố vụ án "thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng" trong hàng loạt bàn ghế học sinh kém chất lượng. Vụ việc chưa kịp lắng xuống, thì nay dư luận lại bức xúc khi bàn ghế học sinh tiểu học ở Cà Mau mua mà không đúng quy cách thiết kế.
Bình luận 0

Sờ đâu sai đó

Năm 2011, UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt dự toán và kế hoạch đấu thầu: Mua sắm bàn ghế giáo viên, học sinh, bảng chống lóa cho các trường thuộc “Đề án kiên cố hóa trường lớp” giai đoạn 2010 – 2012, với nguồn vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên khi triển khai, Sở GDĐT Cà Mau (chủ đầu tư) đã quá dễ dãi, lơ là kiểm tra… khiến bàn ghế tốn tiền tỷ để mua về, nhưng không đúng quy cách thiết kế.

img

Do bị “cắt xén” nhiều chi tiết nên bàn ghế không phù hợp gây ảnh hưởng đến việc học tập của các em học sinh. (Ảnh: Hoàng Hạnh)

Theo nguồn tin của NTNN, Ban Văn hóa – Xã hội của HĐND tỉnh Cà Mau vừa có báo cáo kết quả khảo sát việc mua sắm bàn ghế học sinh của đề án nói trên. Kết quả khảo sát cho thấy có nhiều “khuất tất” khi mua sắm bàn ghế cho học sinh.

Sở GDĐT Cà Mau cho rằng tiêu chuẩn của T.Ư quy định không phù hợp với nhân trắc của học sinh các cấp học, nên đề nghị điều chỉnh kích thước bàn ghế học sinh để mua sắm, và được UBND tỉnh này thống nhất. Nhưng khi thực hiện quy trình mua sắm bàn ghế học sinh, sở này lại không thực hiện đúng quy cách theo kích thước do mình đề xuất và được tỉnh chấp thuận trước đó, mà thực hiện theo quy cách bàn ghế do đơn vị tư vấn, thiết kế đề ra. Thậm chí, khi đơn vị tư vấn, thiết kế còn nhiều sai sót trong bản vẽ thiết kế cũng không hiệu chỉnh cho phù hợp.

Cụ thể, tại gói thầu số 02A, trang bị bàn ghế học sinh tiểu học: Mặt bàn học sinh theo thiết kế dài 120cm, rộng 45cm, dầy 2cm, nhưng bị nhà thầu “ăn bớt” đi chiều rộng của hộc bàn, nên bị thiếu so với thiết kế (có bàn 40, 41, 42… số lượng sai thiết kế ước lượng khoảng 50%); hay vách ngăn hộc bàn được đóng ở độ cao 9cm, trừ đi phần thanh đỡ mặt bàn che phía dưới, hộc bàn chỉ còn lại 5cm, không để cặp học sinh vào được. Riêng ghế học sinh, theo thiết kế có độ cao 30cm, từ mặt ghế, nhưng nhà thầu thực hiện có độ cao là 34cm; trong đó có khoảng 10% mặt ghế dành cho học sinh ngồi chỉ có chiều rộng 26cm, thiếu kích thước so với thiết kế 1cm. Ngoài ra, ở các khâu kết nối mặt bàn với chân bàn, khung liên kết… đều có sai phạm nghiêm trọng.

Rà soát quy trình đấu thầu

 " Phóng viên NTNN liên hệ với ông Nguyễn Minh Luân – Giám đốc Sở GDĐT Cà Mau hẹn lịch làm việc thì ông này từ chối vì đang bận... họp. “Việc này tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng thành lập tổ kiểm tra, nhưng chưa có kết luận. Theo tôi báo chí nên chậm lại” – ông Luân nói.  

Báo cáo kết quả khảo sát nêu rõ: Việc ký kết và tổ chức thực hiện hợp đồng mua sắm của các gói thầu thuộc Đề án kiên cố hóa trường lớp, giai đoạn 2010 – 2012 chưa chặt chẽ, bỏ qua các quy định về nhãn mác hàng hóa và không có giải pháp kỹ thuật kèm theo. Các điều khoản quy định nghiệm thu và thực tế công tác nghiệm thu chỉ mang tính hình thức. Càng lạ hơn khi nghiệm thu và bàn giao không gắn liền với nhau. Nhà thầu chuyển bàn ghế đến từng điểm trường, trực tiếp bàn giao cho hiệu trưởng mà không có thành phần ban nghiệm thu. Nhiều thầy cô giáo tại các điểm trường “không may” nhận được bàn ghế của đề án này than vãn: “Trên cấp xuống, dù thấy học sinh khổ cũng phải chịu”.

Ngày 207.8, nguồn tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết: UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở KHĐT chủ trì, phối hợp các sở, ngành và đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát lại quy trình đấu thầu của tất cả các gói thầu mua sắm bàn ghế thuộc đề án này, và báo cáo về UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem