Công ty Vật liệu và công nghệ gây họa từ những hố titan

An Sơn Thứ ba, ngày 07/04/2015 08:08 AM (GMT+7)
Những hố cát sâu hoắm chưa được hoàn thổ do Công ty Vật liệu và công nghệ để lại sau khi khai thác titan ở xã Phong Hải (huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) đang là cái bẫy nguy hiểm đối với người dân nơi đây, nhất là trẻ em.
Bình luận 0

img
Hố khai thác titan không được hoàn thổ đã khiến cháu Nguyễn Quang Huy  (học sinh lớp 2/1 Trường Tiểu học Phong Hải) tử vong hôm 10.3. Ảnh An Sơn)

Năm 2006, Công ty Vật liệu và công nghệ (trụ sở tại Hà Nội) được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho thuê 19,8ha đất cát ở Phong Hải để thực hiện Dự án “Ứng dụng công nghệ sinh học xây dựng mô hình sinh thái nông lâm bền vững”.

Cùng với việc thực hiện dự án, công ty trên xin tỉnh cho tận thu titan và được tỉnh đồng ý. Vậy nhưng, sau khi tận thu titan, công ty này không tiến hành hoàn thổ mặt bằng nhiều khu vực, khiến khu vực động cát gần tuyến đường liên xã Phong Hải - Điền Hương tồn tại nhiều hố sâu nguy hiểm, trong đó có những hố rộng 2.000m2.

Ông Nguyễn Viết Từ - Chủ tịch UBND xã Phong Hải cho biết, mục tiêu của dự án là xây dựng mô hình thực nghiệm trồng các loại cây dừa, dương, dứa trên cát để phục vụ cho việc phát triển kinh tế của người dân. “Trên thực tế địa phương chưa được hưởng lợi gì từ dự án, trong khi nhiều hố titan công ty không chịu hoàn thổ đang trở thành hiểm họa đối với người dân”- ông Từ nói.

Theo Phòng TNMT huyện Phong Điền, từ năm 2010 đến nay, phòng này đã 3 lần phối hợp Sở TNMT kiểm tra hoạt động của Công ty Vật liệu và công nghệ tại xã Phong Hải. Qua các lần kiểm tra đã phát hiện công ty này chưa san lấp mặt bằng nhiều hố khai thác titan và trồng cây theo đúng quy mô của dự án. Tuy nhiên, những lần đó lực lượng kiểm tra không thể lập biên bản do lãnh đạo công ty vắng mặt, dẫn đến khó xử lý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem