Công viên “treo” 11 năm

Thứ ba, ngày 06/08/2013 08:29 AM (GMT+7)
Công trình được đầu tư hàng chục tỷ đồng, thực hiện gần 11 năm, nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành vài hạng mục.
Bình luận 0
Đó là thực tế đang xảy ra tại dự án xây dựng Công viên Văn hóa trung tâm thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

“Án binh bất động”

Năm 2002, UBND tỉnh Quảng Trị ra quyết định phê duyệt dự án xây dựng Công viên Văn hóa trung tâm Lao Bảo trên diện tích 25,2ha, giao cho Ban quản lý Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo (nay là Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị) thực hiện. Theo quy hoạch, giai đoạn I, dự án sẽ triển khai xây dựng hạ tầng trên diện tích 11,86ha, diện tích còn lại sẽ tiếp tục triển khai khi huy động được nguồn vốn đầu tư. Theo đó, 61 hộ dân sinh sống trong khu quy hoạch thuộc các khóm An Hà, Trung Chính, Xuân Phước sẽ phải di dời để giải tỏa mặt bằng.
Công viên Văn hóa trung tâm thị trấn Lao Bảo sau gần 11 năm triển khai dự án, vẫn là mảnh đất hoang
Công viên Văn hóa trung tâm thị trấn Lao Bảo sau gần 11 năm triển khai dự án, vẫn là mảnh đất hoang

Vậy nhưng, đến năm 2009, tức là sau 7 năm triển khai giai đoạn I, với số vốn đầu tư 24 tỷ đồng, dự án chỉ mới hoàn thành vài hạng mục như nạo vét lòng hồ Lao Bảo, xây dựng đường sá bao quanh và 2 cây cầu nhỏ. Còn lại các hạng mục như điện chiếu sáng, đường nội bộ, cây xanh… vẫn “án binh bất động” do thiếu vốn.

Từ năm 2011 đến nay, UBND tỉnh Quảng Trị đã chuyển giao cho Ban quản lý Dự án công trình xây dựng huyện Hướng Hóa làm chủ đầu tư để tiếp tục hoàn thành giai đoạn I, nhưng dự án vẫn trong tình trạng “giậm chân tại chỗ”.

Trong khi chờ dự án hoàn thành, hàng chục hộ dân sống trong vùng quy hoạch của dự án lâm vào tình trạng đi không được ở cũng chẳng xong. Ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo cho biết, hiện tại cuộc sống của 61 hộ dân nằm trong diện di dời đang gặp rất nhiều khó khăn. Người dân rất bức xúc và kiến nghị lên UBND thị trấn nhưng UBND thị trấn cũng chỉ biết đề xuất, kiến nghị lên cấp trên chứ không có thẩm quyền giải quyết.

Giám đốc Ban quản lý Dự án công trình xây dựng huyện Hướng Hóa Nguyễn Văn Hiến cho biết, nguyên nhân khiến dự án Công viên Văn hóa thị trấn Lao Bảo chậm hoàn thành là do giai đoạn I dự án vẫn chưa tìm được nơi tái định cư cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa.

Bất đồng ý kiến

Ngày 7.5, ông Nguyễn Đức Cường - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, đã giao huyện Hướng Hóa làm chủ đầu tư dự án giai đoạn II, tham mưu, đề xuất lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng có những biện pháp cụ thể để dự án sớm được triển khai thực hiện. Về vấn đề di dân, giải phóng mặt bằng, mục tiêu cơ bản là ổn định dân cư tại chỗ, tránh những xáo trộn do phải di dời quá nhiều hộ.

Chỉ 1 ngày sau, ngày 8.5, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh lại có văn bản không đồng ý với ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về việc giao dự án cho UBND huyện Hướng Hóa làm chủ đầu tư, vì “trái với những quy định tại các văn bản trước đó đã ban hành”.
Khi tiếp nhận dự án, Ban quản lý Dự án công trình xây dựng huyện Hướng Hóa mới thực hiện các phương án khắc phục những điểm hạn chế của dự án cũ. Ban đã lên phương án tái định cư tại chỗ cho 61 hộ dân thuộc diện di dời và trình UBND tỉnh phương án điều chỉnh dự án để xin cấp vốn đầu tư.

Dù vậy, ngày 13.5, ông Mai Thức - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị vẫn yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh và huyện Hướng Hóa tích cực phối hợp chặt chẽ, triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, tiếp tục hoàn thiện đề án trình UBND tỉnh quyết định điều chỉnh lại quy hoạch dự án Công viên Văn hóa trung tâm thị trấn Lao Bảo cho phù hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các hộ gia đình với cộng đồng xã hội, chấm dứt tình trạng quy hoạch treo gây nhiều khó khăn cho nhân dân...

Tuy nhiên, do có những bất đồng, đến nay dự án công viên vẫn chưa động tĩnh gì, không biết còn “treo” đến bao giờ.
Ngọc Vũ (Ngọc Vũ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem