Cư dân khu đô thị bức xúc với dòng kênh nội bộ đen kịt, bốc mùi

Đình Việt Thứ bảy, ngày 23/11/2019 08:00 AM (GMT+7)
Từ cuối năm 2018 đến nay, người dân ở khu đô thị chất lượng cao tại Hưng Yên nhiều lần chứng kiến cảnh nước dòng kênh nội bộ chuyển màu, hôi thối. Người dân đã nhiều lần phản ánh với CĐT nhưng tình trạng vẫn không được giải quyết.
Bình luận 0

Bỏ nhiều tỷ đồng để mua bức xúc

Báo điện tử Dân Việt nhận được phản ánh của nhiều cư dân đang sống tại Khu đô thị Ecopark (xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) về việc dòng kênh nội bộ đi qua khu dân cư  có màu đen kịt, bốc mùi hôi thối.

img

Nước dòng kênh có màu đen kịt, được chụp ngày 21/11.

Được biết, khu đô thị Ecopark do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng nay đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Ecopark làm chủ đầu tư (CĐT).

Theo nhiều cư dân, nước của dòng kênh bắt đầu chuyển màu đen và bốc mùi hôi từ cuối năm 2018, cứ khoảng 1 tháng tình trạng này diễn ra một lần. Sau khi phát hiện sự việc, người dân đã nhiều lần báo cho cơ quan chức năng và CĐT nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Trao đổi với PV Dân Việt, anh Trần Văn Sơn, sinh sống tại Mimosa Valley bức xúc, một trong những lý do anh quyết định chuyển về Ecopark để sinh sống là vì CĐT quảng cáo và cam kết đây là nơi có cuộc sống xanh, an toàn cùng với đó là những giá trị về cộng đồng, văn hoá và con người.

Tuy nhiên, mới về ở được chưa lâu, anh Sơn phải chứng kiến mùi hôi thối từ con kênh bốc lên. “Nhà tôi nằm sát con kênh nên bị ảnh hưởng rất nhiều, gia đình lại có người già và trẻ con nên rất bất tiện, tình trạng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Lần nào nước chuyển màu là y rằng cả ngày gia đình phải đóng kín cửa không dám ra ngoài” – anh Sơn bức xúc.

Ngoài ra, cũng theo anh Sơn, ở trong khu đô thị, ngay gần cống ngầm đầu dòng kênh, người dân phát hiện ra có một xưởng giặt là nên nghi ngờ nước thải của xưởng này là một nguyên nhân khiến dòng kênh đổi màu.

Còn theo anh Chu Việt Hùng, sau nhiều lần báo với CĐT nhưng chưa giải quyết triệt để, người dân đã tự mời công an xã xuống để cùng đi khảo sát dọc con kênh. Trong lúc đi khảo sát, người dân phát hiện ra một cống ngầm từ phía khu đô thị đang xả ra trực tiếp ra con kênh thứ nước màu đen kèm theo đó là mùi hôi.

img

Dòng kênh xuất cá chết. 

Thậm chí, vào ngày 21/9, trong một lần đi khảo sát khác, người dân còn phát hiện đường ống thoát nước của cư dân bên ngoài xả trực tiếp nước thải sinh hoạt vào con kênh. Dọc con kênh còn phát hiện rất nhiều cá chết.

“Chúng tôi bỏ ra rất nhiều tiền để mua nhà ở đây để mong có cuộc sống an toàn, khác biệt với những nơi khác mà bây giờ lại chịu cảnh này. Yêu cầu CĐT sớm khắc phục, trả lại cuộc sống trong lành cho người dân. Đề nghị CĐT thực hiện đúng như quảng cáo và cam kết” – một người dân đề nghị.

Ai chịu trách nhiệm?

Theo tài liệu mà PV Dân Việt có được, ngày 8/10 vừa qua, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Hưng Yên) đã gửi cho người dân thông báo kết quả xác minh sự việc trên.

Theo đó, kênh nước bao quanh khu đô thị Ecopark được CĐT tự đào với mục đích tiêu thoát nước mặt, nước thải trong khi đô thị và làm ranh giới với bên ngoài. Đối với nước thải trong khu đô thị đã được xử lý trước khi xả thải.

img

Một cống ngầm được người dân phát hiện khi đi kiểm tra. 

Xung quanh khu Mimosa Valley; Thảo Nguyên hiện có hai công trình đang xây dựng, lắp đặt các đường cống nước thải ra kênh. Đây là các công trình đã được quy hoạch, thuộc dự án xây dựng đất dịch vụ cho các hộ dân của xã Cửu Cao.

Dự án do UBND xã Cửu Cao làm chủ đầu tư, hiện đang xây dựng kết cấu hạ tầng, chưa bàn giao cho các hộ dân nên chưa phát sinh nước thải. Nước thải vào kênh chủ yếu là nước từ các hộ dân sinh sống gần khu đô thị từ trước.

Quá trình làm việc với cơ quan chức năng và Công ty quản lý khu đô thị Ecopark, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Hưng Yên) đã yêu cầu Công ty quản lý khu đô thị Ecopark thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo như cam kết đối với cư dân.

“Yêu cầu công ty thường xuyên vận hành hệ thống trạm bơm để đẩy nước lưu thông dòng chảy, bố trí nhân viên sử dụng thuyền thu dọn rác trên kênh, tiến hành thả men vi sinh và trông cây thủy sinh để xử lý nước.

Ngoài ra, yêu cầu công ty phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp quản lý, kiểm soát nước thải từ nhân dân xung quanh” – văn bản nêu rõ.

Thế nhưng sau văn bản của Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, tình trạng ô nhiễm vẫn đâu vào đó.  

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, ngày 21/11 vừa qua, nước của con kênh lại tiếp tục có màu đen kịt và bốc mùi rất khó chịu. Hình ảnh clip dưới đây ghi lại cho thấy tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng như thế nào.

Sáng ngày 22/11, nước của con kênh lại trở lại bình thường, tuy nhiên vẫn thoang thoảng mùi hôi. Cũng theo quan sát, phía đầu con kênh xuất hiện một cống ngầm lớn chảy từ phía khu đô thị ra.

Bên cạnh đó, người dân cũng cho rằng văn trả lời của Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường là chưa thuyết phục. Theo văn bản này, nước thải vào kênh chủ yếu là nước từ các hộ dân sinh sống gần khu đô thị. Vậy nhưng, nước thải sinh sinh hoạt của người dân xung quanh khu đô thị không nhiều đến mức khiến cả con kênh dài chuyển màu và bốc mùi.

Báo điện tử Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này đến bạn đọc.

Clip nước dòng kênh nội bộ ở khu đô thị Ecopark đen kịt 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem