Cụm công nghiệp xả thải lấp hồ thủy lợi

Thứ hai, ngày 17/12/2012 14:16 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hơn 7 năm đi vào hoạt động, Cụm công nghiệp Tân An (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột, Đăk Lăk) vẫn không có hệ thống xử lý nước thải. Không chỉ gây ô nhiễm mà việc xả thải một cách tùy tiện còn khiến hơn 1ha hồ thủy lợi bị vùi lấp.
Bình luận 0

Hồ cạn, cá chết

Theo ông Phan Xuân Lực - Chủ tịch UBND xã Cư Suê, huyện Cư MGar (Đăk Lăk), từ ngày ra đời, hoạt động của Cụm công nghiệp (CCN) Tân An đã bị người dân Buôn Sút Mgrư phản ứng dữ dội. Nguyên nhân là do CCN này xả thải trực tiếp xuống hồ Ea Trum, gây ô nhiễm nguồn nước và lấp hồ tưới của dân. Thế nhưng đã hơn 6 năm nay các khiếu nại này vẫn không được giải quyết, dù đơn vị chức năng đã xác định phản ánh của dân là có cơ sở.

img
Nguồn nước xanh mát của hồ Ea Trum giờ đã bị ô nhiễm, khiến cá dưới hồ giảm đi rất nhiều.

“Đáng lo lắng là xung quanh hồ này có khoảng 200 hộ (hơn 1.000 khẩu) đồng bào dân tộc thiểu số không có nước dùng. Trước đây, họ dùng nước mạch chảy ra từ hồ Ea Trum, nhưng giờ không dám dùng nữa”- ông Lực nói. Cũng theo ông Lực, vì xã và dân phản ứng quyết liệt nên phía CCN Tân An đã đào một cái hố ngay cạnh khu dân cư để xả thải. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm càng trở nên trầm trọng.

Ông Nguyễn Minh Quyền - người đã sống gần hết đời bên hồ Ea Trum khẳng định, cá trong hồ giờ chẳng còn mấy con. Những người nuôi cá trên hồ này giờ đã bỏ nghề. Hơn 200 hộ đồng bào dân tộc thiểu số sống quanh hồ phải lên tận suối Ea Sư để lấy nước dùng.

Xả nước thải theo đường nước mưa

Để chứng thực những phản ánh của dân, chúng tôi đã đến nơi CCN Tân An xả thải. Theo quan sát, xuôi theo cống xả nước từ CCN ra ngoài là một con suối sâu hun hút. Dấu vết để lại cho thấy lượng nước chảy từ CCN ra rất lớn, nó không chỉ khơi ra một vực thẳm, mà còn làm khoảng 100m tường bêtông xung quanh CCN bị ngã đổ. Dòng nước này đổ thẳng xuống hồ Ea Trum. Có khoảng hơn 1ha hồ giờ là ruộng lúa.

Ông Nguyễn Minh Quyền - người đã sống gần hết đời bên hồ Ea Trum cho biết, Hồ Ea Trum có độ sâu 6-8m thế nhưng chỉ sau mấy năm CCN Tân An xả thải, đất đá đã vùi lấp mất khoảng 1ha diện tích mặt nước. Một trạm bơm trước đây được đầu tư gần 3 tỷ đồng dùng để tưới cho hơn 40ha cà phê giờ đang đứng trước nguy cơ bị vùi lấp.

Theo kiểm tra mới đây của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đăk Lăk, CCN Tân An chưa xây hệ thống xử lý nước thải tập trung. Có dấu hiệu CCN này vẫn đang xả thải theo đường thoát nước mưa. Sở này cũng khẳng định khu vực đất sau cống xả nước từ CCN bị sạt lở gây bồi lấp hồ Ea Trum, gây thiệt hại hoa màu của người dân. Trong quá trình hoạt động, Ban quản lý CCN chưa thực hiện chương trình quan trắc môi trường và báo cáo giám sát môi trường.

Làm việc với NTNN, ông Phan Xuân Mạo - Giám đốc Ban quản lý khu tiểu thủ công nghiệp TP. Buôn Ma Thuột cho biết, trong CCN Tân An hiện có 28 nhà máy đang hoạt động. Hầu hết các nhà máy đều rất ít sử dụng nước và nếu có ô nhiễm thì cũng chỉ ở mức độ cho phép chứ không nghiêm trọng như dân phản ánh. Riêng việc sạt lở đất, Ban quản lý đang tính toán để bồi thường cho dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem