DA cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: Bồi thường chênh lệch bất thường?

Chang Liễu Thứ năm, ngày 17/05/2018 07:56 AM (GMT+7)
Cùng hiện trạng, trồng cùng loại cây, cùng loại đất, cùng thuộc khu vực I, đều không có sổ đỏ nhưng giá đất bồi thường giữa các hộ dân lại có sư chệnh lệch lớn. Đó là thực trạng đang diễn ra tại các xã Cai Kinh, xã Hồ Sơn… huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn nơi bị thu hồi đất triển khai dự án cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn.
Bình luận 0

Nhiều tháng nay, hàng chục hộ dân trong diện bị thu hồi đất để giải phóng mặt bằng cho Dự án đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn ở các thôn Đoàn Kết, thôn Đồng Ngầu xã Cai Kinh như “ngồi trên đống lửa”, vô cùng bức xúc và thắc mắc về mức giá đền bù đất.

Trong khi đó, cây thì đã bị cưỡng chế chặt bỏ và di chuyển đi đâu không rõ, chưa nhận tiền đền bù. Cơ quan chức năng cũng chưa có câu trả lời về sự chênh lệch trong giá đất đền bù giữa các hộ dân cùng bị ảnh hưởng.

img

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang gấp rút thi công.

Bà Nguyễn Thị Sinh, một hộ gia đình bị thu hồi đất bức xúc: “Cùng một quả đồi, liền kề nhau, cùng trồng bạch đàn giống nhau, nhưng một hộ lại được bồi thường giá 47.000m2, một hộ giá 9.000m2, chúng tôi không hiểu tại sao lại có sự chênh lệch lớn như vậy”.

img

Bà Nguyễn Thị Sinh vô cùng bức xúc về mức gia đền bù đối với diện tích đất của gia đình.

Bà Sinh cho biết thêm: “Gia đình tôi có 163.049 m2 đất bị thu hồi. Đất này là do gia đình tôi khai phá từ năm 1977. Ban đầu gia đình tôi gieo lúa nương, sau đó trồng sắn, trồng ngô. Đến năm 2015, do đất đã bạc màu nên gia đình tôi chuyển sang trồng toàn bộ là cây bạch đàn.

Tháng 12.2017, gia đình tôi và nhiều hộ dân thôn Đồng Ngầu, Đoàn Kết …. nhận được quyết định thu hồi đất với mức giá đền bù là 9.000m2 (rừng sản xuất). Trong khi đó, nhiều hộ dân tại xã Hồ Sơn cũng hiện trạng giống rừng nhà tôi, đều trồng hoàn toàn là cây bạch đàn, đều là đất sản xuất, cùng khu vực I, cùng không có sổ đỏ nhưng lại được đền bù với mức giá 47.000 m2 (cây lâu năm)”.

img

Nhiều hộ dân trong diện bị thu hồi bức đang vô cùng thắc mắc và bức xúc với giá đất đền bù.

Còn bà Lương Thị Ón, một trong nhiều hộ dân bị ảnh hưởng cũng bức xúc: “Người dân chúng tôi không vô cớ mà bức xúc, cũng không vô cớ đòi hỏi vô lý nhưng vì ở đây có sự chệnh lệch quá lớn trong khi đó có cùng hiện trạng nên muốn được giải thích rõ ràng”.

img

Cách đây 3 tháng, các cơ quan chức năng tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân tại đây.

Không đồng tình với mức giá đền bù đất của UBND huyện Hữu Lũng các hộ dân tại đây đã làm đơn khiếu nại lên UBND huyện Hữu Lũng, UBND huyện có văn bản trả lời là đã làm đúng theo quy định.

Không đồng ý với văn bản trả lời của huyện người dân đã tiếp tục có gửi đơn lên UBND tỉnh Lạng Sơn, UBND tỉnh có công văn số 856/VP- BTCD ngày 19.3 yêu cầu UBND huyện Hữu Lũng kiểm tra và trả lời người dân. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại người dân vẫn chưa nhận được văn bản trả lời rõ ràng, mặc dù diện tích đất của các hộ dân đã bị cưỡng chế thu hồi gần 3 tháng nay.

img

Văn bản trả lời của UBND tỉnh Lạng Sơn đối với đơn khiếu nại của 11 hộ dân.

Theo tìm hiểu của PV được biết: Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn thuộc tỉnh Lạng Sơn chạy qua địa bàn 10 xã của 2 huyện Chi Lăng và Hữu Lũng, với tổng diện tích thu hồi đất là gần 350 ha chiều dài tuyến hơn 43 km.

Công tác bồi thường GPMB được các huyện thực hiện từ tháng 9. 2015, tuy nhiên, do việc huy động nguồn vốn cho dự án gặp nhiều khó khăn nên công tác GPMB bị gián đoạn gần 1 năm. Đến đầu tháng 6.2017, việc tái triển khai GPMB dự án mới được khởi động trở lại.

Cùng đó, UBND tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo và yêu cầu các huyện kiện toàn hội đồng bồi thường GPMB cấp huyện, khẩn trương rà soát lại toàn bộ dự án đã kiểm đếm, bổ sung khối lượng phát sinh.

Sau gần 2 tháng tái khởi động, 2 huyện Chi Lăng và Hữu Lũng đã hoàn thành việc kiểm kê lại được 27/43 km toàn tuyến. Ngoài ra, huyện Chi Lăng đã phê duyệt được 4 quyết định phương án bồi thường với diện tích hơn 20 ha của 141 hộ với chiều dài 5 km; huyện Hữu Lũng đã phê duyệt được 2 quyết định phương án bồi thường với diện tích thu hồi gần 24 ha của 144 hộ gia đình.

PV Dân Việt đã liên hệ làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn. Nhưng với lý do lãnh đạo cơ quan này bận công tác nên đã giới thiệu sang làm việc với Sở Tài nguyên - Môi trường Lạng Sơn.

Nhưng đã hơn 1 tháng đặt lịch làm việc với Chánh Văn phòng Dương Thần Nội và Phó chánh Văn phòng Trần Quang Trung của Sở Tài nguyên - Môi trường và cũng đã hơn nửa tháng gửi Công văn đề nghị cơ quan này cung cấp thông tin để làm rõ những thắc mắc của người dân nhưng cơ quan này vẫn im lặng.

Trong khi đó người dân hàng ngày “dài cổ” chờ đợi câu trả lời thỏa đáng từ phía các cơ quan chức năng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem