Dân bức xúc mang đất đá, lấp cống xả của Sonadezi

Thứ bảy, ngày 28/04/2012 08:35 AM (GMT+7)
Dân Việt - Khoảng 7h30' ngày 27.4, hơn chục người dân ở khu vực rạch Bà Chèo, xã Tam An, huyện Long Thành (Đồng Nai) cho đất, đá, xà bần vào bao đưa đi lấp cống xả từ nhà máy của Công ty CP Sonadezi Long Thành.
Bình luận 0

Trên 10 người dân đang vừa cầm xẻng hốt đất, đá và xà bần mà họ đã tập kết về ngã tư đường, khu vực gần những họng xả từ nhà máy tuôn nước ra, bức xúc: "Không thể chờ được nữa!"

img
Dân đang xúc đất đá vào bao để đưa đi lấp cống xả của Sonadezi

Trước đó, vào ngày 27.2, những hộ dân bị thiệt hại do Sonadezi gây ra đã đến UBND xã Tam An yêu cầu Sonadezi bồi thường thiệt hại. Hôm đó, ông Võ Văn Luật- Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã đã hứa là sẽ sớm nhất đề nghị cấp trên giải quyết thiệt hại.

Và trước đại diện của Huyện ủy, UBND và một số ban ngành huyện Long Thành tham dự, người dân ra yêu cầu đúng một tháng sau nếu không giải quyết thì sẽ lấp các họng cống xả của nhà máy.

Thế nhưng, đúng ngày 27.3, bốn hộ đại diện cho hàng trăm hộ bị thiệt hại ở khu vực rạch Bà Chèo lại lên UBND xã để hỏi tại sao lâu quá vậy, đã đến thời hạn lấp cống. Hôm đó, ông Luật đã giải thích là tỉnh chờ kết luận mức độ thiệt hại do Sonadezi gây ra là sẽ có kế hoạch yêu cầu Sonadezi giải quyết thiệt hại, chậm nhất đến hết tháng 3. Nghe vậy, bốn hộ đã đồng ý giải thích của chủ tịch và ra về… Đến hôm nay là ngày 27.4 rồi nên phải lấp cống thôi!.

img
Chủ tịch UBND xã Tam An đang giải thích với người dân

Tuy nhiên, sau khi nghe giải thích của ông Luật, người dân đồng ý không đẩy những bao đất đá đến miệng cống xả, để nguyên các bao tại hiện trường và đến chiều ngày 3.5 sẽ đến để trình bày toàn bộ vụ việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội về tiếp xúc cử tri tại xã Tam An.

“Hôm đó, bà con cứ trình bày thỏa mái mọi vấn đề, để Đại biểu Quốc hội nắm rõ hơn vụ việc và quý vị đại biểu sẽ có ý kiến thúc đẩy quá trình giải quyết thiệt hại do Công ty CP Sonadezi Long Thành gây ra cho bà con…”, ông Luật giải thích thêm.

Đến khoảng 8 giờ 30 cùng ngày, hơn chục người dân tại khu vục rạch Bà Chèo mới đồng ý ra về. Trước khi về, họ nói với Đoàn công tác của xã Tam An sau buổi chiều ngày 3.5, tiếp xúc Đại biểu Quốc hội xem sao, nếu không sáng ngày 4.5 sẽ tiếp tục lấp cống xả như đã ra “tối hậu thư” cho Sonadezi vào ngày 27.2.

Được biết, hiện đã có hơn 170 đơn của người dân tại khu vực rạch Bà Chèo xã Tam An (huyện Long Thành) và xã Tam Phước (TP. Biên Hòa) kiện Sonadezi đòi bồi thường khoảng 19 tỷ đồng bị thiệt hại về cây trồng, vật nuôi và thiệt hại ngành nghề như chèo ghe bắt tôm, đánh cá …Toàn bộ số đơn kiện của người dân đang được lưu giữ tại hai xã Tam An và Tam Phước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem