Dân khiếu nại nhà máy xử lý nước thải

Thứ hai, ngày 02/08/2010 13:15 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - 20 hộ dân nuôi trồng thủy sản tại vịnh Mân Quang quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng đã đồng loạt gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng, yêu cầu Nhà máy Xử lý nước thải Thọ Quang phải bồi thường thiệt hại vì đã xả nước thải ô nhiễm khiến thủy sản nuôi trồng chết trắng vịnh.
Bình luận 0
 img
Bà Đỗ Thị Loan - một người nuôi cá bị thiệt hại nặng, với lá đơn khiếu nại của mình.

Sự việc xảy ra vào 2 tuần trước, nước trên vịnh Mân Quang (nơi 20 hộ dân nuôi thủy sản bằng lồng bè) tự dưng đổi màu và ngay sau đó các loài thủy sản đều chết đồng loạt. 16 bè cá, tôm, ngao của 20 hộ dân ở đây chết la liệt, gây thiệt hại cho bà con trên 4 tỷ đồng. Sự cố trên đã làm cụt đường sống của người dân nuôi cá bè trên vịnh.

Ông Phan Minh Nam, một trong những nạn nhân, cho biết đã tích cóp, vay mượn gây dựng được bè cá hơn 1.000m2. Nhưng chỉ trong 4 ngày hơn 6.000 con cá cân nặng từ 0,8 - 1,5kg (nuôi 8 tháng) của gia đình ông chết ráo, thiệt hại trên 300 triệu đồng. Ông đang lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. “Không chỉ mình tôi khổ, hai đứa con là Quỳnh Đăng Đức (SN 1984) và Quỳnh Bá Nam (SN 1982), tôi rủ góp vốn làm chung cũng bị mất sạch theo” - ông Nam xót xa.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng của TP.Đà Nẵng có tổ chức kiểm tra tìm hiểu nguyên nhân. Trong đó “nghi can” số một mà Sở Tài nguyên - Môi trường Đà Nẵng chỉ ra là Nhà máy Xử lý nước thải Thọ Quang - công trình do chính cơ quan này đồng xây dựng.

Trước khi có hiện tượng thủy sản chết hàng loạt, bể lắng nước thải của nhà máy này tự dưng đổ sụp khi được đưa vào sử dụng chỉ mới 2 ngày. Sau khi nêu ra nghi ngờ như vậy, từ đó đến nay, đơn vị chưa có động tác nào tiếp theo để tìm thủ phạm tới cùng. Những người dân nuôi cá lồng bè đã làm đơn kêu cứu khắp nơi nhưng không ai trả lời. Lần này họ quyết định khiếu nại lần nữa, nếu không có kết quả sẽ kiện Nhà máy Xử lý nước thải Thọ Quang ra tòa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem