Dân ngăn không cho thi công cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Thứ ba, ngày 07/08/2012 06:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 6.8, tại Thị ủy Phúc Yên, Vĩnh Phúc, UBND thị xã Phúc Yên đã tổ chức họp báo thông báo tình hình liên quan tới dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn chạy qua địa bàn thị xã.
Bình luận 0

Phó Chủ tịch UBND thị xã Phúc Yên Lê Văn Lãng cho biết, dự án này đã được triển khai từ năm 2008, người dân đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng với mức hỗ trợ, bồi thường là 43,5 triệu đồng/sào. Nhưng tới 5.2011, người dân lại yêu cầu chính quyền và chủ đầu tư xem lại mức bồi thường, hỗ trợ do thấy người dân ở xã liền bên là xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) được đền bù, hỗ trợ cao hơn nhiều lần: 236 triệu đồng/sào.

img
Dù trời mưa, người dân vẫn dựng lán trại trên khu vực thi công.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc sau khi xem xét kiến nghị đã trả lời rằng những kiến nghị của người dân không có căn cứ pháp lý để xem xét bởi mức giá đền bù vào thời điểm 2008 là dựa vào NĐ 84. Còn người dân ở xã Tân Dân được đền bù sau này thì áp theo NĐ 69. Hơn nữa, về mức đền bù, hỗ trợ giữa Hà Nội và Vĩnh Phúc cũng có sự chênh lệch đáng kể, không thể đánh đồng với nhau.

Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua thị xã Phúc Yên đi qua địa bàn 3 xã, phường gồm có: Nam Viêm, Tiền Châu, Phúc Thắng với tổng diện tích đất bị thu hồi là 283.209m2, trong đó, đất nông nghiệp là 243.649m2, đất phi nông nghiệp là 35.728m2, đất chưa sử dụng là 3.823m2.

Không đồng tình, nhiều hộ dân ở xã Nam Viêm đã dựng lều trại ngay tại khu vực thi công để ngăn trở đơn vị thi công làm việc. Đến chiều 6.8, khi PV có mặt tại hiện trường, vẫn có hàng chục người dân đang dựng lều trại tại đây. Trao đổi nhanh với PV, một số người dân cho biết, họ không đồng tình giao đất lại vì mức đền bù quá thấp so với mức đền bù, hỗ trợ mà người dân xã liền kề là xã Tân Dân, Sóc Sơn (Hà Nội) được hưởng.

Cũng trong ngày 6.8, trả lời câu hỏi của PV về việc sẽ áp dụng biện pháp nào để giải quyết mâu thuẫn với người dân trong tình hình vừa qua có nhiều vụ cưỡng chế thu hồi đất đai gây dư luận không tốt, ông Khổng Sơn Trường – Bí thư Thị ủy Phúc Yên khẳng định đây không phải là cưỡng chế thu hồi đất mà chỉ là bảo vệ thi công.

Ông Trường cũng nói thêm, phương châm nhất quán của tỉnh trong giải quyết vấn đề này là phải kiên trì thuyết phục, vận động người dân để đạt được sự đồng thuận. “Chỉ trong trường hợp xấu nhất, nếu có xảy ra chống đối thì chúng tôi mới cho lực lượng công an vào can thiệp” - Bí thư Trường khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem