Đất công bán rẻ như cho

HOÀNG HẠNH Thứ hai, ngày 04/05/2015 15:00 PM (GMT+7)
Hơn 10.000m2 đất và 18 nền nhà thuộc diện đất công do UBND xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau quản lý được phân chia, rồi sang bán cho cán bộ và người thân của cán bộ với giá... rẻ bèo.
Bình luận 0

Ký ẩu, bán vội

Thời gian qua dư luận tại xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước vô cùng bức xúc trước việc ký ẩu, bán vội đất công một cách tùy tiện của xã.

img
Dãy đất công được chia thành 18 nền bán cho cán bộ và người thân cán bộ. (ảnh HOÀNG HẠNH)

Điều đáng nói là những người được “ưu ái” mua đất công nhiều năm nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ). Trong khi người từng ký giấy bán đất, hiện đang là lãnh đạo chủ chốt của huyện Cái Nước, cũng không biết cách nào để giải quyết.

Theo tài liệu mà phóng viên có được, vào năm 1995, ông Phạm Phúc Giang – hiện là Chủ tịch UBND huyện Cái Nước, khi đó là Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Đông đã ký biên bản bán phần đất có diện tích 10.390m2 cho ông Châu Văn Chi, ngụ xã Tân Hưng Đông canh tác, hiện đang làm vuông nuôi tôm với giá 7,5 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Chi cho biết: “Phần đất này tôi mua lại của xã, từ năm 1995 đến nay tôi đã nhiều lần đi làm GCN QSDĐ, nhưng không được ngành chức năng xem xét. Khi liên hệ trực tiếp với ông Giang thì tôi được ông Giang hứa sẽ xem xét”.

Tiếp đến khoảng năm 2004 – 2005, ông Châu Quốc Nghĩa – hiện là Thường trực HĐND huyện Cái Nước, khi đó là Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Đông đã ký giấy bán 18 nền nhà (ngang 4m, dài 12m), với giá 19 triệu đồng/nền cho một số cán bộ xã và người thân cán bộ. Tất cả những người mua nền nhà hiện nay cũng chưa được cấp GCN QSDĐ.

Khó xử lý

Nói về hướng xử lý, ông Lê Kha Nưa – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Đông nhìn nhận: “Hiện rất khó tìm hướng xử lý dứt điểm vụ việc, vì thời điểm đó xã ký giấy bán đất cho ông Chi và 18 người mua nền nhà là sai thẩm quyền. Chỉ có UBND huyện mới có thẩm quyền giao đất. Hiện xã đã nhiều lần xin ý kiến chỉ đạo của huyện, nhưng vẫn chưa đưa ra được phương án nào hợp lý”.

Theo ông Nưa, lãnh đạo xã cũng đã tính toán đến nhiều phương án như: Thu hồi lại đất, trả lại tiền cho người đã mua… nhưng đều bất thành. Nguyên nhân là do nếu trả lại tiền theo giá đã thu như trước đây thì người mua không đồng ý, còn trả theo giá trị hiện tại thì xã không có kinh phí.

Lý giải về nguyên nhân bán đất công, ông Phạm Phúc Giang – Chủ tịch UBND huyện Cái Nước cho biết: “Thời điểm đó, Ban Thường vụ đã thống nhất bán đất là để thu lại tiền san lấp mặt bằng, dự kiến sau này sẽ cấp GCN QSDĐ cho các hộ mua đất. Nhưng do vướng quy định đất ven sông không được cấp giấy chứng nhận nên đến nay vẫn chưa thể cấp GCN QSDĐ cho các hộ mua đất”.

“Dù chưa cấp được GCN QSDĐ, nhưng các phần đất đã bán thì vẫn để cho dân sử dụng, chớ thu hồi lại làm gì. Việc này không chỉ có ở huyện Cái Nước, mà xảy ra ở nhiều địa phương khác trong tỉnh. Riêng chuyện của ông Chi tôi khẳng định sang đứt cho ông Chi đã được sự thống nhất của lãnh đạo xã khi đó” – ông Giang nói.

Trước câu hỏi cán bộ lấy đất công bán là đúng hay sai, ông Giang cho rằng: Không phải bán đất mà làm thế để lấy tiền cho xã san lấp mặt bằng. Việc tôi ký vào biên bản bán đất cho ông Chi là có nguyên do. Vì anh Năm Huệ khi đó là Chủ tịch xã có bà con với ông Chi, nên chủ tịch giao lại cho tôi ký (!).

Còn ông Châu Quốc Nghĩa thừa nhận thời điểm mình ký biên bản bán 18 nền nhà thuộc diện đất công là không đúng, do nhận thức không tới. “Nhưng do lúc đó ông Thắng (Nguyễn Minh Thắng – hiện là Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Cái Nước) là lãnh đạo xã kêu làm vậy” – ông Nghĩa phân trần.

Trao đổi với PV NTNN, ông Huỳnh Quốc Việt – Bí thư Huyện ủy Cái Nước cho biết: Do mới về nhận nhiệm vụ chưa lâu, nên chưa nắm được vấn đề bán đất công, tuy nhiên sẽ cho rà soát lại. 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem