Đừng để dân phải tiếp tục đu dây qua sông, đánh đổi mạng sống

Nhóm P.V (ghi) Thứ năm, ngày 30/10/2014 09:26 AM (GMT+7)
Đó là ý kiến của nhiều người về tình trạng người dân ở huyện Krông Bông, tỉnh Đăk Lăk phải đu dây qua sông đi làm nương rẫy, mà báo Nông Thôn Ngày Nay đã có loạt bài phản ánh trên các số 257, 258, 259/2014.
Bình luận 0

Ông Y Puăt Tơr- Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đăk Lăk:

Về việc dân phải sử dụng cáp treo để qua sông, tỉnh đã biết việc này từ lâu nhưng "lực bất tòng tâm". Đã rất nhiều lần Sở có văn bản gửi các địa phương khuyến cáo cho người dân nhưng do nhu cầu mưu sinh mà người dân vẫn bất chấp. Hiện nay, vẫn còn ít nhất 4 điểm tại các địa phương như xã Ea Huar (huyện Buôn Đôn) và xã Hòa Lễ (huyện Krông Bông) người dân vẫn dùng cáp để qua sông.

Riêng tại Krông Bông, từ năm 2010, dự án xây cầu qua sông Krông Ana đã được phê duyệt, song do không có vốn mà dự án cho đến nay vẫn không được thực hiện. Vừa rồi, vì thấy bức xúc quá, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ KHĐT. Bộ này đã ghi nhận rồi nhưng cũng chưa có vốn để bố trí.

Bạn đọc Nguyễn Tiến Dũng (Thọ Xuân, Thanh Hóa):

Câu châm ngôn “Mất bò mới lo làm chuồng” thật đúng với thực tế đang diễn ra tại nhiều tỉnh, nhất là các tỉnh miền núi. Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra do thiếu những cây cầu, người dân, học sinh phải bơi lội qua sông suối đến trường dẫn đến chết người… Nhưng các cơ quan chức năng vẫn thiếu trách nghiệm, khi tai nạn chết người xảy ra thì có nhiều lý do biện minh như đang khảo sát, không có kinh phí xây dựng...

Chúng tôi thiết nghĩ Nhà nước nên dành khoản vốn ưu tiên nhất định để đầu tư xây dựng giao thông cầu, đường cho khu vực miền núi- nơi nhiều địa hình hiểm trở, nhiều sông suối đi lại gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm hơn là đầu tư cho các công trình hàng trăm tỷ đồng rồi để hoang.

Công nhân Nguyễn Thị Hà (Nậm Nhùn, Lai Châu):

Tôi từ Tây Nguyên về đây làm ăn đã nhiều năm nay, thấy nông dân vùng cao ở đâu cũng còn thiếu thốn nhiều thứ quá. Việc cần có một cây cầu để đi lại là nhu cầu thiết yếu nhưng vẫn chưa được quan tâm đầu tư, có lẽ bởi Nhà nước còn thiếu vốn. Nhưng tôi nghĩ dù nghèo thì vẫn có thể làm những cây cầu treo nhỏ, ở những khu dân cư đông người và cần đi lại làm ăn hàng ngày để người dân có cái đi lại an toàn. Nếu thương dân thì nên làm sớm những cây cầu như ở Sam Lang ở Nậm Pồ, Điện Biên. Chưa có tiền thì làm bằng cáp treo, trọng tải chỉ cần dưới 1 tấn và khuyến cáo tốt người dân là được.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem