Được tặng thuyền – Thỏa ước mơ của người dân nơi rốn lũ

Nguyễn Duyên Thứ ba, ngày 30/05/2017 11:29 AM (GMT+7)
Sống chung với lũ nên nhiều hộ dân nơi rốn lũ Hương Khê (Hà Tĩnh) mong muốn có được một chiếc thuyền là cả một niềm mơ ước.
Bình luận 0

Là địa phương hằng năm phải gánh chịu nhiều trận mưa lũ, với người dân Hương Khê thì những chiếc thuyền nhỏ lúc vận chuyển người đến chỗ an toàn, lúc chở người bệnh đi cấp cứu, lúc vận chuyển thức ăn, nước uống... là vô cùng cần thiết. Nhưng không phải gia đình nào cũng sắm được cho mình một con thuyền.

img

Niềm vui của người dân khi nghe tin được tặng thuyền.

Chồng mất từ năm 2006 một mình chị Nguyễn Thị Hường, thôn Hương Giang, xã Lộc Yên nuôi 3 người con ăn học. Hằng năm khi nước ngập tận mái nhà, bốn mẹ con chị chỉ biết leo lên chạn (trần) nhà ngồi trú chờ sự tiếp tế của bà con chòm xóm. Chị Hường mơ ước, “nếu có chiếc thuyền để đi lại thì đỡ nhưng nhà tôi nghèo thì lấy đâu tiền mà đóng thuyền.”

Anh Phan Văn Huân, trú tại xóm 6, xã Hòa Hải nói: Vùng chúng tôi năm nào cũng bị ngập lụt nhưng gia đình tôi không có điều kiện để đóng thuyền. Mùa lũ bị nước cô lập muốn đi đâu cũng đành chịu.

img

Những chiếc thuyền gỗ người dân vẫn dùng trong các cơn lũ.

img

Những chiếc thuyền sắp tới sẽ được trao tặng cho người dân vùng lũ.

Ông Nguyễn Hữu Minh - Trưởng thôn Bình Phúc xã Lộc Yên chia sẻ: Chúng tôi ở đây năm nào cũng bị lũ ngập từ một mét trở lên, có vùng nước lũ ngập hơn mười ngày. Những nhà có điều kiện thì đóng cho gia đình chiếc thuyền gỗ,  nhà nào không có điều kiện thì dùng thân cây chuối để kết bè di chuyển. Biết như vậy là nguy hiểm nhưng không còn cách nào khác.

Chị Đặng Thị Lợi, xóm Hương Giang, xã Lộc Yên kể: Trận lũ năm 2010 nước sông dâng cao chiếc thuyền gỗ của gia đình buộc ở sân bị nước cuốn đứt dây, chồng tôi chạy theo để giữ thuyền được một đoạn thì thuyền bị lật rồi chìm ; may mà chồng tôi kịp bám vào cây nên không bị nước cuốn trôi. Có cái thuyền đó nên mùa lũ năm nào ông nhà cũng chèo thuyền đi cứu bà con. Bây giờ thuyền mất, chưa biết trông cậy vào đâu. Đóng thuyền gỗ phải mất hơn 2 triệu đồng, tuy nhiên thuyền gỗ nặng và bảo quản cũng rất khó khăn; đóng bằng gỗ tốt thì cũng chỉ được 3 năm, còn gỗ tạp thì chỉ được hơn 1 năm là hỏng. Nếu có chiếc thuyền nhựa người dân vùng lũ chúng tôi sẽ đỡ hơn rất nhiều.

Ông Hoàng Xuân Tần - Chủ tịch UBND xã Phương Mỹ hồ hởi nóí: Được biết, tới đây Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit và Báo Nông thôn ngày nay sẽ trao tặng cho người dân chúng tôi thuyền bằng chất liệu nhựa tổng hợp (composite); vừa nhẹ nhàng, dễ bảo quản, thời gian sử dụng được lâu, lại có hệ thống phao nên khá an toàn. Biết tin này, mọi người phấn khởi vô cùng. Xin được cảm ơn tấm lòng của Báo Nông thôn ngày nay và các nhà hảo tâm

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem