GĐ bệnh viện Lao và Phổi: Các y tá bệnh viện “kinh nghiệm chưa có"

Thứ ba, ngày 02/04/2013 17:09 PM (GMT+7)
Dân Việt – Trao đổi với báo chí sáng nay, 2.4, ông Đinh Ngọc Sỹ – Giám đốc bệnh viện Lao và Phổi Trung ương thừa nhận, cán bộ bệnh viện “kinh nghiệm chưa có, còn non” trong quá trình tiếp nhận bệnh nhân Vũ Thanh Bình.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã đưa tin, chiều qua, 1.4, tại bệnh viện Lao và Phổi Trung ương, rất đông người nhà của bệnh nhân Vũ Thanh Bình (31 tuổi, trú tại 205 Lâm Du, Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội) đã tập trung yêu cầu làm rõ nguyên nhân dẫn tới cái chết của anh Bình trong phòng cấp cứu của bệnh viện.

img
Người thân anh Bình gào khóc khi xe cứu thương đưa anh Bình đến nhà tang lễ.

Trước đó, anh Bình được các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức chẩn đoán là bị bán tắc ruột do lao và tư vấn nên chuyển sang bệnh viện Lao và Phổi Trung ương để điều trị cho đúng chuyên ngành. Tuy nhiên, vừa sang đến bệnh viện Lao và Phổi Trung ương khoảng 1 tiếng đồng hồ thì anh Bình tử vong.

Trao đổi với báo chí sáng nay, 2.4, PGS. TS Đinh Ngọc Sỹ – Giám đốc bệnh viện Lao và Phổi Trung ương cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận, các y tá đã lập tức cho bệnh nhân thở ôxy ngay. Thế nhưng, khi bệnh viện yêu cầu làm thủ tục thì người nhà bệnh nhân lại hiểu là phải đưa bệnh nhân đi làm thủ tục nhập viện nên bắt buộc bệnh viện phải rút ôxy ra, vì bệnh viện không trang bị phương tiện thở ôxy di động.

“Đương nhiên khi đưa người bệnh ra khỏi phòng cấp cứu thì người ta (cán bộ y tế - PV) phải rút ôxy ra vì bệnh viện không có ôxy di động như xe cấp cứu của bệnh viện Việt Đức. Việc rút ôxy ra là việc làm bắt buộc để đi làm thủ tục... Dù phải chuyển bệnh nhân sang phòng bên cạnh cũng phải rút ôxy ra” - ông Sỹ xác nhận.

img
PGS. TS Đinh Ngọc Sỹ – Giám đốc bệnh viện Lao và Phổi Trung ương cho rằng, cán bộ y tế trong kíp trực tiếp nhận bệnh nhân Vũ Thanh Bình còn non kinh nghiệm

Tuy nhiên, khi được hỏi về quy trình làm thủ tục nhập viện, ông Sỹ cũng cho biết: Theo quy định, khi vào viện, bệnh nhân có thể nằm tại phòng cấp cứu và người thân của bệnh nhận sẽ đi làm thủ tục nhập viện. “Thậm chí không phải làm ngay mà có thể để ngày hôm sau làm”, ông Sỹ nói.

Trả lời thắc mắc của phóng viên về việc, người nhà bệnh nhân cho rằng nguyên nhân dẫn tới cái chết của anh Bình là do sự tắc trách của cán bộ bệnh viện, Giám đốc bệnh viện Lao và Phổi Trung ương cho biết: Việc các bộ bệnh viện có tắc trách hay không phải xem xét chu đáo, nhưng có thể nói các y tá bệnh viện “kinh nghiệm chưa có hoặc là còn non kinh nghiệm, nên chỉ làm việc đơn giản là đưa bệnh nhân đi làm thủ tục thì rút ôxy ra.”

img
Biên bản làm việc giữa Bệnh viện Lao và Phổi Trung ương với Thanh tra Bộ Y tế cùng gia đình bệnh nhân Vũ Thanh Bình.

Về nguyên nhân cái chết của anh Bình, ông Sỹ cho biết, bệnh viện vẫn chưa thể trả lời. Chỉ khi gia đình bệnh nhân có yêu cầu giám định nguyên nhân cái chết, bệnh viện mới thực hiện. Mặt khác, để xác định nguyên nhân, sẽ phải lập hội đồng chuyên môn của bệnh viện, của Bộ Y tế và thực hiện thủ tục pháp y.

Tuy nhiên, ông Sỹ cho hay, trong buổi làm việc với lãnh đạo bệnh viện và thanh tra Bộ Y tế hôm qua (1.4), người nhà bệnh nhân lại từ chối pháp y. Gia đình chỉ đòi hỏi làm rõ trách nhiệm của kíp trực ngày hôm qua.

Trước đề nghị của gia đình, Giám đốc bệnh viện Lao và Phổi Trung ương khẳng định, sẽ làm rõ những người thực hiện kíp trực có hành vi vi phạm pháp luật hay không hay do lỗi của y tá hôm đó năng lực yếu kém.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem