Hà Nội trồng hoa phượng để làm gì?

Mỵ Lương Thứ tư, ngày 20/07/2016 21:26 PM (GMT+7)
Trước sự việc Hà Nội trồng phượng trên dải phân cách nhiều tuyến phố, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái đặt ra câu hỏi: “Liệu rằng đây có phải là quyết định thiếu suy nghĩ không khi mà chặt mấy nghìn cây đi sau đó trồng lại? Bản thân tôi không thể hiểu được!”
Bình luận 0

PGS.TS Minh Thái nhận định, hoa phượng là loài hoa cực kỳ đẹp nhưng không biết đến bao giờ mới có hoa nở. Bà cũng đã nhìn thấy những cây hoa phượng mới được trồng trên một số tuyến phố. Tuy nhiên, nếu đã xác định trồng hoa phượng cần phải thông báo rộng rãi là tại sao phải chặt cây trước đây. “Cần phải cụ thể hóa những cây được trồng thì ưu điểm, nhược điểm của nó như thế nào? Tại sao cây này được trồng, tại sao cây kia bị chặt. Tất cả những cây mới đó được trồng phải dựa trên tinh thần trồng để làm gì? Còn trồng cây nguyên những bọc ni lông, trồng một cách man rợ, gọi tên cây trồng với tên cây được trồng hoàn toàn khác nhau sẽ cho thấy sự yếu kém trong suy nghĩ. Điều quan trọng nhất cần phải chứng minh tại sao hiện tại trồng hoa phượng là tốt nhất để mọi người hiểu. Và có những thông báo cụ thể lý do hiện tại Hà Nội trồng cây phượng để toàn dân được biết” – PGS.TS Minh Thái nói.

img

Từ góc độ khác, nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Minh Triết Việt Nam cho rằng, quyết định trồng hoa phượng ở dải phân cách không phải là không có mặt trái. Vấn đề là có khống chế được mặt trái đó hay không. Bởi nhìn nhận thực tế, phượng là loại cây được trồng nhiều tại các địa phương như tại Hải Phòng được mệnh danh là thành phố Hoa phượng đỏ. Hơn nữa, nói đến hoa phượng cũng gắn liền với tuổi học trò, gắn liền với những kỷ niệm văn hóa tại Việt Nam. Cho nên loài hoa này được chọn trồng tại Hà Nội cũng là một điều hay. Tuy nhiên, nếu trồng dày đặc nhìn ở đâu cũng có hoa phượng bạt ngàn thì cũng không nên.

“Người trồng cần phải biết được đặc điểm của cây phượng ví dụ như: cành phượng giòn, tán rộng, cành dễ gãy,…Cho nên, cần phải chăm sóc, cắt tỉa cho hợp lý nhất là vào mùa mưa, bão. Thứ 2, trồng phượng như thế nào cho hợp lý, cho đẹp cũng là vấn đề đáng bàn và cần có chiến lược. Ví dụ như ở Hải Phòng đã trồng lại để có những tuyến phố rợp bóng hoa phượng rực rỡ. Đặc biệt, khi trồng cây phượng ở dải phân cách cũng cần lưu ý đến vấn đề tầm nhìn cho xe cộ như trồng thưa cây ở cuối mỗi dải phân cách để người tham gia giao thông dễ dàng quan sát, tránh tai nạn không may xảy ra” – ông Mai cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem