Hằn lún đường chủ yếu do thiết kế, thi công

Vinh Hải Thứ tư, ngày 01/07/2015 12:02 PM (GMT+7)
Ngày 30.6, Bộ GTVT đã phải tổ chức một Hội nghị “hiến kế” để xử lý hằn lún vệt bánh xe trên các tuyến quốc lộ mới đưa vào khai thác. Ông Hoàng Hà – Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) thay mặt Tổ đặc nhiệm đánh giá nguyên nhân và xử lý hằn lún vệt bánh xe đã chỉ ra một số lý do được cho là ảnh hưởng đến mặt đường sau khi được đưa vào khai thác. 
Bình luận 0

Theo đó, ông Hà cho rằng việc tổ chức thi công, thiết kế, quản lý chất lượng bê tông nhựa chưa tốt và chưa đúng yêu cầu kỹ thuật. Thời tiết nắng nóng ở khu vực miền Trung (mặt đường có lúc đo được 70 độ C) và tình trạng xe quá tải cũng là những yếu tố tác động được tính đến.

img
Hằn lún mặt đường Quốc lộ 1A đoạn từ tuyến tránh TP.Hà Tĩnh đến Đèo Con (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh). (Ảnh: T.N.O)

Đối với yếu tố chủ quan, ông Hoàng Hà cho biết: “Quy định về việc tập trung ít nhất 70% khối lượng vật liệu trước khi thí nghiệm, thiết kế cấp phối và rải thử bê tông nhựa trước khi thi công đại trà đã không được tuân thủ ở các dự án có xuất hiện hằn lún vệt bánh xe. Việc thí nghiệm thực hiện cho một mỏ vật liệu nhưng khi thi công đại trà lại dùng vật liệu ở nhiều mỏ cung cấp khác, có thành phần hạt và tỉ lệ hạt dẹt hoàn toàn khác vật liệu đã được thí nghiệm”.

Yếu tố khách quan bên ngoài tác động là một số đoạn tuyến có lưu lượng xe tải lớn, tập trung ở các khu công nghiệp hoặc ở các đoạn ngã 3, ngã 4 xe di chuyển chậm, phanh dừng. Tình trạng nắng nóng kéo dài cũng làm giảm tính ổn định của bê tông nhựa.

Đại diện các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và nhà khoa học đã chỉ ra các yếu tố có thể làm xuất hiện hằn lún vệt bánh xe ngay sau khi đưa đoạn tuyến vào khai thác. Đó là thiết kế quy phạm chưa sát với thực tế, chất lượng vật liệu lớp dưới, công tác bảo trì, sử dụng nhựa hóa mềm có chất lượng không đồng đều, môi trường nhiệt độ cao…

Ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định: “Việc đường vừa đưa vào khai thác đã xuất hiện hằn lún trong thời gian ngắn thì yếu tố chủ quan là nhiều hơn. Thời tiết nóng hay xe quá tải chỉ góp phần đẩy nhanh quá trình hằn lún”. Ông Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu tiếp tục tăng cường kiểm soát các chủ thể tham gia thực hiện dự án ở tất cả các khâu như kiểm soát yếu tố đầu vào, thí nghiệm, thi công, hệ thống quản lý chất lượng nội bộ, rà soát các đơn vị có tay nghề, đánh giá năng lực nhà thầu. Lãnh đạo Bộ GTVT sẽ rà soát lại các đơn vị thực hiện dự án trong những năm qua để đánh giá những đơn vị làm kém, chủ quan không cho thực hiện các dự án tiếp theo.

Viện KHCN GTVT được Bộ GTVT giao nghiên cứu các loại kết cấu thích hợp với từng vùng miền tại Việt Nam, với các tuyến có lưu lượng xe khác nhau hoặc các loại vật liệu có tính năng cao hơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem