Hình phạt nào cho đối tượng đâm chết bạn nhậu vì "vỗ mông" vợ mình?

L.Đ.V Thứ sáu, ngày 31/08/2018 08:50 AM (GMT+7)
Theo luật sư, khi xét xử, cũng cần thiết phải xem xét giảm nhẹ hình phạt cho đối tượng do phía người bị hại cũng có một phần lỗi khi ứng xử không đúng mực…
Bình luận 0

Ngày 30.8, Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết đang tạm giữ V.T.A (34 tuổi, trú thành phố Tuyên Quang) để làm rõ hành vi giết người (điều 123 Bộ luật hình sự 2015).

Theo cảnh sát, khuya ngày 29.8, T.A cùng vợ và con gái 9 tuổi đi ăn bánh cuốn ở phường Tân Quang. Trong quán có khoảng 10 người uống rượu ở bàn bên cạnh.

Vợ chồng T.A đang ăn thì một thanh niên bàn bên sang mời rượu. T.A sau đó qua giao lưu, mời lại vài chén.

img

Đối tượng T.A tại cơ quan công an. Ảnh: CA Tuyên Quang cung cấp.

Vài phút sau, N.M.H (28 tuổi) sang mời rượu và ngồi cạnh vợ anh T.A. Tại đây, anh H một tay cầm chén rượu mời, tay còn lại có hành vi vỗ mông vợ anh T.A. Khi người chồng trừng mắt nhìn, H lại tiếp tục kéo áo ngực chị này.

Bực tức, T.A gọi H ra ngoài nói chuyện. Trong lúc xô xát, T.A lao vào quán lấy kéo đâm H nhiều nhát khiến tử vong. Sau khi bỏ trốn, sáng 30.8, T.A ra đầu thú.

Liên quan đến vụ việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, hình phạt cuối cùng dành cho đối tượng T.A phải chờ kết luận của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, dựa trên thông tin ban đầu, có thể thấy hành vi của đối tượng đã xâm phạm đến quyền được sống của người khác.

Đây là một trong những quyền cơ bản nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo luật định.

Xét hành vi phạm tội của T.A thấy, chỉ vì nạn nhân H đã có ứng xử không đúng mực với vợ mình nên đã bực tức sử dụng hung khí nguy hiểm đâm nhiều nhát vào các vùng trọng yếu trên cơ thể gây tử vong.

Hành vi phạm tội của T.A đã cấu thành tội giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự 2015. Ai vi phạm điều luật này thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Tuy nhiên, theo luật sư Thơm, khi xét xử, cũng cần thiết phải xem xét giảm nhẹ hình phạt cho đối tượng do phía người bị hại có một phần lỗi khi ứng xử không đúng mực, và một phần do có men rượu, là nguyên nhân phát sinh vụ án.

Mặt khác, sau khi phạm tội, đối tượng đã ra đầu thú, khai báo hành vi phạm tội, đây là những tình tiết giảm nhẹ cho T.A.

“Đây cũng là bài học cảnh tỉnh việc sử dụng rượu bia mất đi sự kiểm soát hành vi. Chỉ cần một mâu thuẫn nhỏ nhặt khi có sẵn men rượu trong người thì sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường” vị luật sư nêu quan điểm.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

n) Có tính chất côn đồ;

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem