“Hóc xương” ở Khu đô thị Hồ Xương Rồng: Nhà đầu tư dựng “kịch bản” tự tử

Thắng Quang - Vinh Hải Thứ sáu, ngày 18/09/2015 09:37 AM (GMT+7)
Nhà đầu tư thứ cấp lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản tại dự án Khu đô thị Hồ Xương Rồng tại Thái Nguyên hóa ra là người từng vào tù vì đánh bạc và đang bị khởi tố với tội danh “kinh doanh trái phép”. Để thoát trách nhiệm, nhà đầu tư đã lên kế hoạch bỏ trốn khá tinh vi.
Bình luận 0

Chân dung nhà đầu tư có “số má”

Như NTNN đã đưa tin, ông Lương Xuân Cường – Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị mới Hà Nội (gọi tắt là Công ty Đô thị mới Hà Nội), nhà đầu tư thứ cấp vào Khu đô thị Hồ Xương Rồng (KĐT Hồ Xương Rồng) vừa ra trình diện cơ quan công an. Theo nguồn tin của NTNN, ông Cường từng bị xử tù và đang bị khởi tố vì một tội danh khác.

img

KĐT Hồ Xương Rồng đến nay vẫn chưa hoàn thành xong giải phóng mặt bằng... (Ảnh: T.H)

Cụ thể, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Thái Nguyên xác định, năm 2004 Lương Xuân Cường từng bị TAND quận Đống Đa, Hà Nội xử phạt 30 tháng tù, cho hưởng án treo về tội “đánh bạc”. Đến năm 2007, Cường thành lập Công ty Đô thị mới Hà Nội kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, các thành viên hội đồng quản trị được lập ra chỉ là hình thức và không hề có đóng góp cổ phần. Mình Cường quyết định mọi hoạt động trong công ty. Khi đang là nhà đầu tư thứ cấp của dự án Hồ Xương Rồng và huy động vốn của người dân trái phép, Cường đã bị cơ quan công an khởi tố vì một tội danh khác. Cụ thể, tháng 10.2014, Lương Xuân Cường đã bị cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội khởi tố về tội “kinh doanh trái phép”, được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú. Mặc dù vậy, trong thời gian này Cường vẫn thực hiện các hoạt động giao dịch vay tiền của người dân tại dự án Khu đô thị Hồ Xương Rồng. Hiện đã có 42 người gửi đơn đến CQĐT tố cáo Lương Xuân Cường chiếm đoạt tiền của họ với tổng số tiền trên 50 tỷ đồng.

Vờ nhảy sông tự tử để trốn tránh

Theo điều tra ban đầu, dù quy định pháp luật không cho phép các công ty huy động vốn của người dân khi dự án chưa có đầy đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nhưng Cường đã lách luật bằng cách thảo ra hợp đồng vay tài sản của khách hàng, đồng thời yêu cầu khách hàng ký bản đăng ký mua lô đất thuộc dự án Hồ Xương Rồng.

Hợp đồng vay tài sản của người dân bản chất là hợp đồng mua đất. Chủ đầu tư là Công ty CP Sông Đà 2 khi phát hiện dấu hiệu không minh bạch đã yêu cầu công ty của Cường không được phép huy động vốn của khách hàng khi chưa được sự đồng ý của Công ty CP Sông Đà 2.

Khi hành vi chiếm đoạt tiền của khách hàng có nguy cơ bại lộ, Cường đã lên kế hoạch bỏ trốn khá tinh vi. Theo xác minh của cơ quan điều tra, tối 24.3, Cường về quê ở Thanh Hoá, sau đó để lại xe máy Airblade và đôi giày da ở đầu cầu Hàm Rồng (trong cốp xe để một số giấy tờ liên quan đến hợp đồng Dự án Khu đô thị Hồ Xương Rồng). Đồng thời Cường vứt áo khoác xuống sông, dựng hiện trường giả để mọi người nghĩ Cường đã tự tử nhằm đánh lạc hướng cơ quan chức năng.

Sau đó, Cường vào Phú Quốc, mua xe máy đi khắp các tỉnh miền Nam và ĐBSCL. Sau đó Cường lên xã Ia Đôn, huyện Đức Cơ, Gia Lai mua gần 18ha đất rừng với giá gần 1 tỷ đồng để trồng cây. Tuy nhiên sau đó cây trồng bị mưa lũ quét sạch nên Cường đã bỏ về TP.HCM. Cuối cùng, biết khó có thể trốn thoát, Cường đã quay về Thái Nguyên và ra đầu thú.

Về số tiền hơn 50 tỷ đồng, Cường khai đã dùng hơn 10 tỷ đồng đánh bạc, cá độ bóng đá, 40 tỷ đồng bù vào các dự án thua lỗ khác, còn lại chi tiêu cá nhân. Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi phạm tội của Cường. 

Tháng 3.2011, Công ty CP Sông Đà 2 ký hợp đồng hợp tác đầu tư với chủ đầu tư cấp II là Công ty CP đầu tư phát triển nhà và đô thị mới Hà Nội do Lương Xuân Cường làm Giám đốc. Theo đó, Công ty của Cường thực hiện việc góp hơn 172 tỷ đồng vốn đầu tư, Công ty Sông Đà 2 sẽ chuyển nhượng cho Công ty đô thị mới Hà Nội 156 lô đất, với tổng diện tích 20.314 m². Đến tháng 3.2015, Cường đã thu tiền 232 lô đất, được trên 260 tỷ đồng, tuy nhiên chỉ chuyển cho Công ty Sông Đà 2 gần 156 tỷ đồng. Sau đó, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lương Xuân Cường về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem