Hồi sinh nhờ những tấm lòng nhân ái

Thứ ba, ngày 29/04/2014 11:51 AM (GMT+7)
Trong không gian chật chội, ngột ngạt nơi Bệnh viện K Trung ương (Hà Nội), chị Đặng Thị Huyên có lẽ là bệnh nhân bất hạnh nhất. Thế nhưng, trong lúc khốn cùng, chị được những người dưng xa lạ giúp đỡ một cách tận tình...
Bình luận 0
Tận cùng khổ đau

Chị Huyên sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo khó thôn Đầm Bái, xã Gia Tường, huyện Nho Quan, Ninh Bình. Nhà đã nghèo, thêm bất hạnh là cuối năm 2013, chồng chị qua đời vì căn bệnh ung thư gan, gia đình mất đi trụ cột. Nỗi khổ đau chưa dừng lại ở đó... Đầu năm mới 2014, chị bị những cơn đau bụng dưới dữ dội. Đi khám tại bệnh viện tuyến huyện, các bác sĩ chẩn đoán chị bị niêm mạc tử cung dày, uống thuốc và chữa một thời gian là khỏi. Chị về nhà bán đồ đạc, gà lợn, tích được 8 triệu đồng để chữa bệnh.

Thời gian qua đi, bệnh tình của chị không có dấu hiệu thuyên giảm. Trong một lần lên thăm bố đẻ đang chữa bệnh tại Bệnh viện K Trung ương, bác sĩ nghe chuyện liền quyết định khám lại cho chị và thông báo chị bị ung thư cổ tử cung giai đoạn 2. Quá sốc và đau buồn, chị chỉ muốn “chết quách đi cho xong”. Nhưng nghĩ tới hai đứa con nhỏ mồ côi, chị quyết “ở lại” và tìm cách chữa bệnh.

Không có tiền, không có BHYT, sổ hộ nghèo cũng không, chị Huyên tiếp tục chạy vạy bán ruộng, bán đồ đạc, đến nỗi cả nhà chỉ còn lại cái bàn thờ chồng với hai chiếc chõng tre. Gom nhặt được hơn 20 triệu đồng, chị khăn gói lên Hà Nội chữa bệnh. Nhưng từng đó tiền đã thấm tháp vào đâu, một đợt trị xạ, vài đợt khám, thế là hết.

Chị không còn tiền ăn, nói gì tiền ở, sinh hoạt. Hàng ngày, để cầm cự, chị Huyền phải xin những bát cháo tình thương. Nhờ các bác sĩ thương xót, chị “được” ngồi ở hành lang bệnh viện ban ngày, ban đêm thì nằm ngủ ngay trên ghế. Có hôm may mắn thì được ai đi ngang qua thấy thương, cho cái bánh, hộp sữa... Chị Huyên tuyệt vọng chờ ngày tử thần đến rước mình đi.

Những tấm lòng thơm thảo

Câu chuyện đau buồn về gia cảnh chị Huyên tình cờ đến tai nhà thơ Tiến Vượng trong một lần anh đi làm từ thiện ở Bệnh viện K Trung ương. Ngay lập tức, anh vận động bạn bè, quyên góp được vài chục triệu đồng cứu chị Huyên. Có tiền, chị Huyện được thực hiện phẫu thuật, điều trị nên cơ bản thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Anh Nguyễn Ngọc Tuấn - đại diện Hội Tình thương người Việt tại CHLB Đức chia sẻ: “Khi biết trường hợp bất hạnh của chị Huyên trên mạng xã hội, chúng tôi đã cùng nhau chia sẻ, dành dụm những đồng tiền ít ỏi để giúp đỡ chị.

Chúng tôi luôn nghĩ, một giọt máu đào hơn ao nước lã, người Việt Nam chung dòng máu Việt phải cùng nhau giúp đỡ trong cuộc sống”.

Song, cuộc sống cơ hàn, khổ đau của chị Huyên vẫn chưa dừng lại. Về đến nhà, chị nhận ra rằng mình không còn vốn liếng gì để sinh sống, nuôi con. Sức khỏe cũng không có để làm lụng.

Sự bế tắc của chị Huyên lại được tháo gỡ khi những người mà đối với chị rất đỗi mơ hồ, xa lạ, ở tận “trên mạng” cứu giúp. Thông qua Facebook của nhà thơ Tiến Vượng, nhiều người đã cùng nhau quyên góp thêm chăn màn, soong nồi, tiền thuốc men cho chị Huyên.

Có nguồn hỗ trợ kha khá, anh Vượng cùng bạn bè đã mua một con bê tặng cho chị Huyên để chị gây dựng cuộc sống mới với mong muốn: “Chị Huyên sẽ vượt qua bệnh tật, để từ một con bê, sau này chị sẽ có một đàn bò”.

Không chỉ vậy, Hội Tình thương người Việt ở Cộng hòa liên bang Đức cũng quyên góp được hơn 400 euro (khoảng 12 triệu đồng) tiền mặt, giúp chị trả bớt những khoản vay mượn để trị bệnh ngày trước.

Cảm ơn những tấm lòng nhân ái của cộng đồng dành cho mình, chị Đặng Thị Huyên tâm sự trong nước mắt: “Tôi tưởng mình đã đến cõi chết, đã không thể tiếp tục nuôi các con. Nhờ mọi người cứu giúp, tôi mới được hồi sinh. Tôi sẽ cố gắng giữ sức khỏe, sống xứng đáng với những gì mọi người đã cưu mang mình”.
Nguyễn Dũng (Nguyễn Dũng)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem