Hôm ngay là ngày Quốc tế Người giúp việc

Bảo Linh (tổng hợp) Thứ sáu, ngày 16/06/2017 16:20 PM (GMT+7)
Bạn có biết rằng những người giúp việc cũng có ngày kỷ niệm của mình? Và hôm nay (ngày 16.6) là ngày kỷ niệm của họ.
Bình luận 0

Ngày 16 tháng 6 năm 2011, Hội nghị Lao động Quốc tế lần thứ 100 tại Geneva, Thụy Sĩ đã họp và thông qua Hiệp ước về Lao động giúp việc nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động trong lĩnh vực này. Từ đó, ngày 16 tháng 6 đã được chọn làm ngày Quốc tế Lao động của Người giúp việc. Uruguay là quốc gia đầu tiên công nhận Hiệp ước.

Hiện nay, người giúp việc đã có một tổ chức của riêng mang tên Hiệp hội Người giúp việc Thế giới (The International Domestic Workers Network - IDWN). Đây là sự kết hợp của các tổ chức của người giúp việc và công đoàn các nước trên toàn thế giới.

img

Ảnh minh họa. I.T

Người giúp việc có thể được phân chia thành nhiều nhóm. Xét về thời gian làm việc, có thể phân thành Giúp việc Toàn thời gian và Giúp việc Bán thời gian (còn gọi hay Giúp việc theo giờ). Giúp việc toàn thời gian có chế độ ăn, ở và lương tháng.

Hiện nay, những người giúp việc bán thời gian hay giúp việc theo giờ thường được cung cấp bởi các công ty giúp việc.

Ở Việt Nam trong những năm gần đây nhiều gia đình có nhu cầu tuyển giúp việc, đặc biệt các nhà ở thành phố. Tuy nhiên, ngày Quốc tế Người giúp việc vẫn là một khái niệm với mẻ với cả chính người làm và gia chủ

Có một cách phân loại lao động giúp việc khác là theo công việc mà họ đảm nhận. Có thể liệt kê ra đây một số loại lao động giúp việc:

Lau dọn

Nấu bếp

Trông trẻ

Chăm sóc người già

Làm vườn

Quản gia

Bảo vệ (giữ an ninh cho gia chủ)

Dắt chó đi dạo

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem