Khai thác titan trái phép, phá hoại môi trường

Thứ tư, ngày 11/09/2013 09:35 AM (GMT+7)
Thời gian gần đây, nhiều người dân thôn Đông Luật, xã Vĩnh Thái (Vĩnh Linh, Quảng Trị) rất bức xúc trước tình trạng khai thác ti tan trái phép gây hậu quả nghiêm trọng về môi trường trên địa bàn.
Bình luận 0
Thôn Đông Luật là một vùng đất nằm sát bờ biển bãi ngang với rất nhiều gió to, sóng dữ. Nhưng những ngư dân nơi đây có thể vượt qua được những trận thiên tai như thế là nhờ vào rừng cây phi lao do các bậc tiền nhân khai khẩn, lập làng trồng từ hàng trăm năm trước để chắn sóng, gió và cát.

Thế nhưng, thời gian trở lại đây, vành đai phòng thủ đó đang bị cày xới tan hoang do hoạt động khai thác titan trái phép của Công ty cổ phần Khoáng sản Quảng Trị. Bà Võ Thị Huệ - một người dân thôn Đông Luật than thở: “Từ ngày Công ty cổ phần Khoáng sản Quảng Trị chặt rừng, đào phá đất đai, cuộc sống của bà con đã bị đảo lộn hoàn toàn. Bà con kêu nhiều, nhưng cũng chẳng đến đâu”. Theo quan sát của chúng tôi, xung quanh thôn này đều có những điểm đào bới, khai thác titan trái phép, ngổn ngang như một bãi chiến trường. Hậu quả, nguồn nước ngầm bị cạn kiệt, hoạt động sản xuất vì thế gặp nhiều khó khăn. Nguồn nước sinh hoạt, ăn uống cũng bị ô nhiễm nặng. Môi trường tự nhiên, môi sinh bị tàn phá dẫn đến môi trường sống không được đảm bảo...

Ngày 5.9, Đoàn công tác liên ngành của tỉnh Quảng Trị, gồm: Văn phòng UBND tỉnh, Sở TNMT, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh, cùng Phòng TNMT huyện Vĩnh Linh và UBND xã Vĩnh Thái đã kiểm tra việc khai thác titan của Công ty cổ phần Khoáng sản Quảng Trị tại thôn Đông Luật. Theo đó, đoàn đã lập biên bản yêu cầu Công ty cổ phần Khoáng sản Quảng Trị dừng ngay hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, tiến hành các biện pháp hoàn thổ, phục hồi môi trường, đất đai theo quy định của pháp luật. Mặc dù vậy, người làng chài Đông Luật vẫn chưa hết lo, liệu sự việc có giống như một động tác “giơ cao, đánh khẽ”!
Uyên Minh (Uyên Minh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem