Khánh Hòa: 6.500 người dân thắc thỏm chờ giải tỏa dự án treo

Thứ hai, ngày 17/09/2012 11:17 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Gần 10 năm nay, từ khi các đại dự án thuộc Khu kinh tế Vân Phong “khoanh” hết đất của xã Ninh Phước (huyện Ninh Hòa, Khánh Hòa), hơn 6.500 người dân thắc thỏm chờ bị giải tỏa trắng...
Bình luận 0

Đi không được, ở không xong

Trong số các dự án (DA) thuộc Khu kinh tế (KKT) Vân Phong triển khai tại xã Ninh Phước, DA Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong (353ha) được đánh giá là khả thi nhất. Nhà đầu tư (NĐT) Nhật Bản (Tổ hợp Sumitomo – Hanoinco) đã 5 lần đàm phán giá thuê đất với UBND tỉnh Khánh Hòa.

img
Khu tái định cư đã sẵn sàng nhưng dân chưa được đến ở, vì dự án giậm chân tại chỗ.

Tỉnh cũng đã nhanh chóng đền bù để giải tỏa, xây dựng khu TĐC… Đến nay, khoảng 80% dân thôn Ninh Yểng đã nhận tiền đền bù, vậy mà DA vẫn giậm chân tại chỗ, chẳng thấy bóng dáng NĐT đâu.

Hiện nay, hầu hết các DA của KKT Vân Phong đều “treo”, ngay cả dự án hạt nhân là Cảng Trung chuyển quốc tế Vân Phong cũng đã chính thức dừng đầu tư sau nhiều năm ì ạch.

Bà Nguyễn Thị Mai Hòa cho biết, gia đình bà đã nhận 170 triệu đồng tiền đền bù, vậy mà chờ mãi không được chuyển đến nơi ở mới. Lạm phát tăng nhanh, đến lúc được đi, chẳng biết số tiền đó có còn đủ xây nhà mới ở khu TĐC không? Còn bà Nguyễn Thị Dung thì cho biết, gia đình bà đang yên ổn với 8 sào đất trồng hành, tỏi xen canh lạc, ớt cho thu nhập 200 triệu đồng/năm. “Vậy mà, họ cứ “hăm” giải tỏa trong nay mai, làm sao yên tâm đầu tư nâng nền chống úng gieo trồng vụ mới?” - bà Dung bức xúc.

Không chỉ dân mà chính quyền xã cũng bức xúc vì tình trạng DA “treo”. Bà Đỗ Thị Dù – Chủ tịch UBND xã Ninh Phước - cho biết, kể từ khi các DA “đổ bộ” vào xã đến nay, xã không được đầu tư bất cứ công trình dân sinh nào.

Thậm chí trường học của các cháu hư hỏng cũng không được bố trí vốn tu sửa. Hiện có 21 nhà ở tạm bợ có nguy cơ sập đổ trong mùa mưa; hơn 10 ha đất rẫy của dân ở phía đông DA Kho xăng dầu Mỹ Giang (đảo Mỹ Giang) bị chắn lối vào vùng sản xuất mà không đền bù; hơn 70ha và 400 ngôi mộ ở phía nam DA này đã kiểm kê mấy năm cũng chưa được đền bù…

285 tỷ “trải thảm” hụt?

Nóng ruột với tiến độ “rùa” của DA được mong đợi nhất, ông Nguyễn Chiến Thắng – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - vừa ký văn bản gửi Bộ Công Thương yêu cầu đôn đốc đối với Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong. Theo đó, dù NĐT chưa rót đồng nào nhưng UBND tỉnh đã ứng chi tổng cộng 285 tỷ đồng chuẩn bị sẵn sàng “đón” NĐT.

Trong đó, tỉnh đã chi trả cho dân tổng cộng 150 tỷ đồng trong số 200 tỷ đồng tổng chi phí giải phóng mặt bằng. Số còn lại gồm 135 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho khu TĐC. Tuy nhiên, tiến độ DA rất chậm gây bức xúc trong nhân dân do NĐT chưa thống nhất kế hoạch phát triển DA tiếp theo.

Ông Hoàng Đình Phi – Phó ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong - cho biết, hiện nay khu TĐC đã sẵn sàng nhưng chỉ có thể đưa dân đến nơi ở mới một khi DA đi vào thực hiện. Dự kiến cuối năm 2013 sẽ khởi công DA nhưng cứ theo tiến độ này, chưa chắc nhà đầu tư có thực hiện DA hay không. Các DA khác cũng chỉ đang làm thủ tục, chưa biết đến khi nào triển khai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem