Khát giữa biển nước

Thứ bảy, ngày 06/04/2013 07:32 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mùa này nước ngọt trở nên khan hiếm, người dân sinh sống trên đầm Cầu Hai (Thừa Thiên - Huế) thường phải chèo thuyền rất xa vào trong bờ để mua nước sinh hoạt.
Bình luận 0

Trải dài 68km qua các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Phú Vang và Phú Lộc, hệ thống đầm phá Tam Giang - Cầu Hai cung cấp nguồn thuỷ sản dồi dào cho tỉnh Thừa Thiên - Huế, cũng như sinh cơ cho hàng vạn người dân nơi đây.

Đầm Cầu Hai nối với cửa Tư Hiền rộng nhất với diện tích 11.200 ha. Hệ đầm hứng nước gần như tất cả các con sông lớn trong tỉnh Thừa Thiên-Huế nên nước đầm tương đối ngọt rồi chuyển sang nước lợ vào mùa khô. Mùa này nước ngọt trở nên khan hiếm, người dân sinh sống trên đầm thường phải chèo thuyền rất xa vào trong bờ để mua nước sinh hoạt.

Nguồn nước ngọt ở chân núi Tuý Vân, xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc hiếm hoi trong mùa hạn, ngày ngày vẫn nhỏ giọt góp phần cung cấp nguồn sống cho hàng ngàn người dân đầm phá.

img
Mùa khô, nhiều người dân sống trên đầm Cầu Hai, khu vực xã Vinh Hiền phải chèo thuyền hàng giờ để mua nước sinh hoạt.
img
Việc đi lấy nước có khi mất của họ hàng giờ.
img
Hơn 2.000 nhân khẩu (1/5 dân số xã Vinh Hiền) hàng ngày trông chờ vào nguồn nước ngọt ở chân núi Túy Vân.
img
Mỗi thùng nước ngọt, người dân mua với giá 2.000 - 3.000 đồng.
img
Người phụ nữ với hai cậu con trai chờ có nước để tắm, giặt.
img
Hai cậu bé được dịp tắm nước ngọt thoả thuê…
img
…rồi lại lội nước mặn về với mênh mông biển nước.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem