Khất lần trả lời vụ thương binh "ngóng" nhà tình nghĩa suốt 26 năm

Trần Phượng Thứ ba, ngày 24/10/2017 06:31 AM (GMT+7)
Sở LĐTBXH TP.Hải Phòng đã 2 lần "thúc giục" nhưng UBND quận Kiến An vẫn chưa có câu trả lời về trường hợp thương binh mất 2 chân phải "ngóng" nhà tình nghĩa suốt 26 năm.
Bình luận 0

Sở đề nghị, quận “phớt lờ”?

Ngày 4.10, Dân Việt đã đăng bài phản ánh trường hợp ông Đỗ Văn Thuần (trú tại Phan Đăng Lưu, quận Kiến An, Hải Phòng), là thương binh nặng mất  2 chân “ngóng” nhà tình nghĩa suốt 26 năm.

img

Ông Đỗ Văn Thuần vẫn đang phải chờ đợi câu trả lời từ UBND quận Kiến An về ngôi nhà tình nghĩa. Ảnh Trần Phượng.

Sau đó, Sở LĐTBXH TP.Hải Phòng đã có công văn số 2678/SLĐTBXH-NCC gửi Báo NTNN/Điện tử Dân Việt về việc giải quyết đơn thư phản ánh của người có công với cách mạng do Phó giám đốc Sở LĐTB-XH Trần Văn Huy ký.

Theo đó, căn cứ vào thẩm quyền quy định, Sở LĐTB-XH TP.Hải Phòng đề nghị UBND quận Kiến An chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra, xác minh, sớm có kết luận cụ thể theo quy định đối với nội dung báo nêu. Sở LĐTBXH cũng đề nghị văn bản kết luận của UBND quận Kiến An gửi về Sở LĐTBXH trước ngày 12.10.2017 để trả lời Báo NTNN và đăng tải công khai kết quả trên cổng thông tin điện tử thành phố theo quy định.

Tuy nhiên, đến nay ông Trần Văn Huy – Phó Giám đốc Sở LĐTBXH TP.Hải Phòng cho biết đơn vị này vẫn chưa nhận được văn bản kết luận của UBND quận Kiến An về sự việc nêu trên. Cơ quan này lại phải “gia hạn” với UBND quận Kiến An.

Cụ thể, Sở LĐTBXH TP. Hải Phòng tiếp tục có văn bản đề nghị UBND quận Kiến An khẩn trương chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra, xác minh, có kết luận cụ thể về vụ việc nêu trên và gửi về Sở LĐTBXH Hải Phòng trước ngày 25.10.2017.

Thu hồi đất, chưa nhận tiền đền bù

Câu chuyện về người thương binh này không chỉ dừng lại đó. Trao đổi với Dân Việt, ông Thuần còn cho biết: “Năm 1999, do mở rộng quốc lộ 10, Nhà nước đã thu hồi 161,10 m2 đất thuộc thửa 148, 150 và 152 nay là số nhà 356-358 đường Phan Đăng Lưu (phường Trần Thành Ngọ, quận Kiến An) của gia đình cụ Nguyễn Thị Lễ (cụ Lễ là bà nội của ông Thuần)”.

Thời điểm kiểm kê, cụ Nguyễn Thị Lễ đã già yếu nên cụ Lễ đã ủy quyền cho ông Thuần đại diện ký xác nhận vào biên bản kiểm kê do Hội đồng đền bù  giải phóng quốc lộ 10 lập.

Gia đình đã chấp hành phá dỡ các công trình xây dựng, chặt phá cây cối và bàn giao đất cho Ban quản lý dự án để thi công đường.

Tuy nhiên, 17 năm qua, gia đình ông vẫn chưa được nhận tiền bồi thường đất đai, nhà cửa, cây cối hoa màu. Các hộ dân ở đây đều đã nhận chỉ riêng nhà ông Thuần vẫn chưa được nhận tiền.

Trao đổi về sự việc nêu trên, bà Phạm Thị Phượng - Phó chủ tịch UBND quận Kiến An cho biết: “Nội dung đơn kiến nghị của công dân, lãnh đạo quận đã giao cho phòng ban chuyên môn là Trung tâm phát triển quỹ đất của quận tìm lại toàn bộ hồ sơ trong thời gian sớm nhất để UBND quận trả lời công dân”.

Ngày 8.2.1991, ông Đỗ Văn Thuần đã làm đơn đề nghị với các cấp để được xây nhà tình nghĩa.

Ngày 11.2.1991, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, ông Đào An đã ký văn bản đồng ý xây dựng ngôi nhà tình nghĩa cho ông Đỗ Văn Thuần. Đồng thời giao cho Sở xây dựng, Sở Lao động thương binh và xã hội cùng UBND thị xã Kiến An tính toán cụ thể. Ngân sách thành phố hỗ trợ cho UBND thị xã Kiến An thực hiện. Thời gian triển khai trong Quý I năm 1991.

Tiếp đến, ngày 20.3.1991, UBND TP.Hải Phòng có văn bản 411- QĐ/UB về việc cấp kinh phí cho các huyện, thị xã để trợ cấp cho các gia đình thuộc diện chính sách xã hội có nhu cầu cấp bách về nhà ở.

Tuy nhiên, cho đến tận hôm nay, ngôi nhà tình nghĩa đó ông Thuần vẫn chỉ  được nhìn thấy trên giấy tờ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem