Khi Giám đốc sở là admin Facebook!

Đình Thiên Thứ năm, ngày 14/01/2016 10:28 AM (GMT+7)
Không cần đơn từ, không cần bất cứ thủ tục hành chính rườm rà nào, năm 2015, hơn 150 vụ việc người dân Đà Nẵng bức xúc phản ánh… đã được giải quyết. Đó là nhờ trang Facebook đặc biệt được lập ra để lắng nghe ý dân với 11 quản trị viên (admin) là giám đốc, phó giám đốc các sở, ngành.
Bình luận 0

Tiếp nhận hàng trăm ý kiến mỗi ngày

Facebook Quản lý đô thị: Tiện nghi – xanh – sạch – đẹp (Group) hiện nay đã trở nên rất nổi tiếng ở Đà Nẵng. Điều làm nên sự nổi tiếng ấy chính là sự tương tác có hiệu quả giữa người dân và các đơn vị quản lý nhà nước của thành phố. Thay vì mỏi mòn gửi đơn và chờ đợi xử lý, họ đăng phản ánh của mình lên Group trên và được giải quyết một cách nhanh chóng.

img

Người dân phản ánh trên Group Quản lý đô thị.  (Ảnh: ĐT)

Mọi chuyện bắt nguồn từ một đề tài chiến sĩ thi đua cá nhân “không giống ai” của anh Nguyễn Văn Duy – Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị, Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng vào năm 2013.

“Cơ quan chức năng nhà nước nhiều lúc không thể đi vào từng ngõ ngách, con đường, góc phố. Nguồn lực của Nhà nước cũng có hạn. Vậy tại sao mình không dùng chính đôi mắt của người dân để  quản lý đô thị thành phố tốt đẹp hơn”, từ những luận chứng dường như không thực tế của anh Duy đã hình thành Group rất thiết thực hiện nay.

Để thành lập được Group này anh Duy phải vượt qua những rào cản về quy định của Nhà nước đối với cán bộ công chức, khi năm 2013, Chính phủ có quy định cấm công chức nhà nước sử dụng mạng xã hội. “Mạng xã hội như con dao của người đầu bếp. Nó có thể làm ra món ăn ngon hay cũng trở thành công cụ giết người. Quan trọng là con người muốn sử dụng nó như thế nào. Mình làm báo cáo và thuyết phục cấp trên về mục đích sử dụng trang mạng xã hội là để lắng nghe phản ảnh trực tiếp của người dân nên được các anh cho phép ” -  anh Duy chia sẻ.

Đến nay trang đã có gần 17.000 thành viên và số lượng phản ánh lên đến hàng trăm ý kiến mỗi ngày. Hiện Group có sự tham gia của các thư ký của bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch thành phố.

“Lãnh đạo thành phố rất ủng hộ và quan tâm đến Group. Như anh Võ Công Trí - Phó Bí thư Thường trực thành phố đã tham gia. Ngoài ra, có cả bí thư, chủ tịch cấp quận, trưởng phó phòng cấp sở và rất nhiều chuyên viên đang hàng ngày theo dõi và xử lý phản ánh của người dân qua Group này” - anh Duy cho hay.

Là 1 trong những admin của Group, ông Trần Chí Cường - Phó Giám đốc Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch TP.Đà Nẵng chia sẻ: “Tham gia Group, tôi nhận được nhiều phản ánh của người dân hơn. Có những thông tin tôi có thể giải quyết được ngay, cũng có những vấn đề phải xem xét. Nhưng quan trọng nhất, Group là nơi người dân chuyển tải thông tin rất nhanh đến cơ quan nhà nước để xử lý kịp thời. Điều mà nhiều khi quy trình hành chính không so kịp”.

Dân “gọi”, cán bộ “có”

"Hiện có 3 cấp giải quyết phản ảnh của người dân. Đầu tiên là thành viên ban quản trị trang có thể xử lý ngay vấn đề của người dân theo thẩm quyền. Cấp thứ 2, lãnh đạo Sở nhận phản ánh và chỉ đạo giải quyết. Cấp thứ 3 là ban quản trị tập hợp và trình báo cáo lãnh đạo UBND thành phố xử lý”. 
Anh Nguyễn Văn Duy 

Anh Duy cho hay, từ ngày thành lập Group này nhiều người dân đã phản ánh những bất cập của thành phố lên trang và ban quan trị có nhiệm vụ phân loại để xử lý cụ thể từng ý kiến phản ánh.

“Theo ý định ban đầu đề ra, thành viên ban quản trị chỉ phải xử lý phản ánh của người dân trong giờ hành chính. Tuy nhiên đến nay, phần lớn thành viên đều nhận và xử lý cả ngoài giờ. Tất cả trên tinh thần tự nguyện và xây dựng cho thành phố đẹp hơn” - anh Duy nói.

Mới đây, vào ngày 12.1, rất nhiều người dân sống xung quanh khu vực mỏ đá Phước Lý (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) vui mừng khi nhận được tờ trình gửi UBND thành phố về việc đóng cửa mỏ đá này của Sở Tài nguyên -Môi trường trên Group. Anh Đỗ Đức Tuyên (trú phường Hòa Minh) cho hay: “Mỏ đá Phước Lý gây ô nhiễm và làm nứt nhiều nhà dân, chúng tôi phản ánh từ rất lâu rồi nhưng chưa thấy hồi âm. Đầu tháng 1, tôi cùng một số người dân khác đã phản ánh lên Group và rất mừng ngày 12.1 nhận được hồi âm của anh Ngô Quang Vinh - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường”.

Anh Nguyễn Dững (trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu) thì cho biết: “Nắp cống nằm trước Trường Tiểu học Võ Thị Sáu bị hỏng khiến nhiều cháu nhỏ sa chân vào. Tôi biết địa chỉ Group, đăng phản ánh lên đó và 3 ngày sau, công nhân môi trường đã xuống sửa chữa lại nắp cống”.

Được biết, năm 2015 có hơn 150 phản ánh của người dân qua Group được xử lý và thông báo trên Group.

Từ nhiều năm nay, nhiều người đã biết đến Facebook cá nhân của Phó Chủ tịch tỉnh Nam Định Bạch Ngọc Chiến, Chủ tịch TP. Tây Ninh Trần Huy Hậu, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng và gần đây nhất là của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến được sử dụng để tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân. Điều đặc biệt là tất cả các nhân vật trên đều trực tiếp thao tác quản lý các trang Facebook của mình nhằm lắng nghe được triệt để nhất ý kiến của người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem