Khổ bởi doanh nghiệp trở mặt

Thứ hai, ngày 10/05/2010 13:41 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mấy ngày nay, hàng nghìn hộ dân xã Khởi Nghĩa, huyện Tiên Lãng bất bình trước việc Công ty TNHH Sơn Trường đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê 104ha đất nông nghiệp, gây thiệt hại cho họ.
Bình luận 0
img
Công ty Sơn Trường bỏ đất hoang khi dân không có ruộng cày.

Thuê đất sản xuất nông nghiệp chất lượng

Ngày 13-11-2009, Công ty TNHH Sơn Trường, ở phường Quán Toan, quận Hồng Bàng đã thuê 104ha đất nông nghiệp của 1.123 hộ dân xã Khởi Nghĩa (Tiên Lãng) kỳ hạn 5 năm.

Theo đó, mỗi vụ doanh nghiệp phải trả dân 125kg thóc tẻ/sào và được toàn quyền sử dụng đất đúng mục đích như đã ghi trong các điều khoản đã ký kết. Đây được coi là mô hình thí điểm doanh nghiệp trực tiếp thuê đất của bà con nông dân để sản xuất nông nghiệp tập trung chất lượng cao của thành phố Hải Phòng.

Ngoài thuê đất ở Tiên Lãng, Công ty TNHH Sơn Trường còn triển khai mô hình này ở các huyện Vĩnh Bảo, An Lão cũng với quy mô hàng trăm hécta.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Định - Phó Chủ tịch UBND xã Khởi Nghĩa cho biết: "Được coi là doanh nghiệp đầu tiên đóng trên địa bàn, nên Công ty Sơn Trường được sự quan tâm đặc biệt của chính quyền và nhân dân xã. Điện, đường họ sử dụng dù có ảnh hưởng chúng tôi cũng chẳng có ý kiến gì".

Ông Vũ Văn Thịnh- Bí thư chi bộ xóm 1, Ninh Duy cũng khẳng định: "Dân chúng tôi quá tốt. Nhiều hộ không muốn giao đất kiểu này nhưng vì chỉ đạo của thành phố, huyện và sự vận động của cơ sở mà họ tự nguyện giao đất, đi tìm công ăn việc làm mới…".

Gánh nặng đổ đầu dân

Về vấn đề bồi thường thiệt hại cho bà con nông dân khi doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng, ông Tạ Quyết Thắng - Giám đốc Công ty trả lời rất thản nhiên: "Một xu chúng tôi cũng không phải bồi thường, vì người dân làm gì thiệt hại. Ruộng của họ vẫn còn ở đấy có ai mang đi đâu được. Chỉ có chúng tôi là đã mất tiền đầu tư vào nhưng chúng tôi có tính toán gì đâu".

Cuối 2009, Công ty Sơn Trường sử dụng một phần diện tích đất vào trồng rau và cấy lúa cho hiệu quả khá khả quan. Thế nhưng, đến đầu tháng 3, Sơn Trường lại đưa ra lý do đất ở đây sình lầy, cơ giới hoá gặp nhiều khó khăn, làm ăn không hiệu quả, không thể tiếp tục thực hiện dự án… nên đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê.

Ông Phạm Văn Định cho biết, hơn 104ha đất nông nghiệp bị phá vỡ bờ vùng, bờ thửa, nhiều chỗ bị Công ty đào khoét sâu để đắp đường to cho xe cơ giới đi vào, ranh giới các ruộng không còn.

Ông Vũ Văn Nho- cán bộ địa chính xã cho biết thêm: "Hiện Sơn Trường vẫn chưa giao lại đất cho bà con. Nhưng nếu có giao lại cũng phải mất khoảng 1.500 công, tương đương với 100 triệu đồng để khôi phục lại. Đó là chưa kể việc đào đắp lại hệ thống kênh mương, nội đồng". Mặt khác, để có thể sản xuất trở lại người dân cũng cần phải có thời gian chuẩn bị, mua sắm mới công cụ sản xuất.

Theo ước tính của Hội Nông dân xã Khởi nghĩa, mất một vụ cấy, đồng nghĩa với việc mất trên 600 tấn lương thực. Như vậy, nếu vụ mùa tới bà con xã Khởi Nghĩa vẫn không có ruộng cấy, thì việc đối mặt với cái đói là không thể tránh khỏi, bởi Khởi Nghĩa là xã thuần nông, nhiều hộ đã giao gần như toàn bộ ruộng cho Công ty.

Ông Vũ Văn Bóng, ở Đội 1, thôn Ninh Duy hoang mang: "Từ khi cho Công ty thuê đất, cả nhà chơi không vì chưa ai tìm được ngành nghề gì. Trong nhà giờ không còn một hạt thóc, Công ty họ "trở mặt" thế này, chúng tôi biết lấy gì ra mà ăn đây…".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem