Không có cơ chế hỗ trợ, hiệp sĩ đường phố bảo vệ mình thế nào?

Thứ ba, ngày 15/05/2018 06:00 AM (GMT+7)
Thường xuyên gặp nguy hiểm khi truy bắt tội phạm nhưng các hiệp sĩ đường phố chưa có cơ chế hoạt động, hỗ trợ từ chính quyền.
Bình luận 0

Hai hiệp sĩ Sài Gòn thiệt mạng, 3 đồng đội trọng thương khi vây bắt nhóm trộm xe SH tối 13.5 đã gây chấn động dư luận. Việc các hiệp sĩ bị thương khi truy bắt tội phạm đường phố thường xuyên xảy ra, song đây là hậu quả nghiêm trọng nhất từ trước đến nay trên cả nước.

TP HCM hiện có 5 nhóm hiệp sĩ đường phố. Với hơn 20 năm kinh nghiệm, hiệp sĩ Nguyễn Văn Minh Tiến cho biết, là đội đầu tiên được thành lập ở Sài Gòn, CLB của anh hoạt động khắp 24 quận huyện và được lực lượng công an hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ. Còn một số đội khác hoạt động tự phát, trong đó có đội ở quận Tân Bình do ông Trần Văn Hoàng làm trưởng nhóm, vừa bị băng trộm đâm chết 2 người, trọng thương 3 người.

img

Một vụ việc nghi phạm cướp giật bị các hiệp sĩ đường phố bắt quả tang

Anh Tiến cho biết, ngoài niềm đam mê, các thành viên tham gia trong đội đều được anh tuyển chọn và đào tạo kỹ về nghiệp vụ. Mọi người phải hoạt động theo quy chế của đội để đảm bảo an toàn, không để xảy ra các sự việc đáng tiếc...

Do thành phố không có cơ chế cho mô hình này, nên nhiều năm qua anh Tiến chủ động xin tài trợ từ các mạnh thường quân để có kinh phí cho anh em.

Hiệp sĩ SBC Bình Dương được đào tạo võ thuật, trang bị dùi cui

Đội trưởng CLB Phòng chống tội phạm phường Lái Thiêu, tỉnh Bình Dương (SBC Bình Dương), anh Nguyễn Thanh Hải cho biết rất nhiều lần các anh gặp nguy hiểm nhưng chưa từng nghiêm trọng như các hiệp sĩ Sài Gòn.

Đội hiệp sĩ SBC của anh Hải lúc đầu hoạt động tự phát nên có nhiều bất cập. Để phát huy vai trò của nhóm, Công an và UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành quy chế tổ chức và hoạt động, tạo hành lang pháp lý cho các CLB.

Hàng năm, công an tỉnh đều tổ chức các khóa đào tạo về nghiệp vụ, võ thuật và kiến thức pháp luật, có sự phối hợp chặt chẽ với các CLB phòng chống tội phạm trên địa bàn. Đặc biệt, các anh được trang bị dùi cui, găng tay bắt dao và chịu sự quản lý, hướng dẫn của cơ quan công an và quân sự.

Các hiệp sĩ được chủ động nắm tình hình, phát hiện, cung cấp thông tin về tội phạm cho công an, tham gia bắt người phạm tội quả tang và bị truy nã giao cho cơ quan có thẩm quyền xử lý...

Ngoài ra, thành viên CLB còn được tham gia tuần tra, giữ gìn trật tự tại địa phương và truy bắt tội phạm khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Họ cũng chịu ràng buộc bởi các nghĩa vụ như: khi bắt người có hành vi phạm tội hay truy đuổi đối tượng ra khỏi địa bàn mình hoạt động phải báo ngay cho cơ quan công an có thẩm quyền.

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho mình, anh Hải và đồng đội phải phối hợp ăn ý, quan sát xem chúng có mang theo hung khí nguy hiểm hay không. "Trường hợp lực lượng mình không đủ đối phó vì đối tượng có hung khí nguy hiểm, chúng tôi báo ngay cho công an, lực lượng chức năng để được hỗ trợ hoặc tiếp tục theo dấu vết đến khi thích hợp sẽ ra tay", anh Hải chia sẻ.

img

Các hiệp sĩ đường phố hiện không có cơ chế hỗ trợ

Công an TP HCM sẽ trang bị áo giáp cho hiệp sĩ SBC

Đến thăm ông Trần Văn Hoàng (trưởng nhóm hiệp sĩ quận Tân Bình) và 2 hiệp sĩ đều là sinh viên Nguyễn Đức Huy (ngụ quận Tân Phú), Đinh Phú Quý (ngụ Củ Chi), vừa qua cơn nguy kịch, Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch thành phố Nguyễn Thành Phong thay mặt người dân cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của nhóm hiệp sĩ. Các anh đã không quản hiểm nguy, xả thân vì sự bình yên của nhân dân.

Lãnh đạo thành phố cũng bày tỏ trăn trở khi chính quyền chưa có quy chế, giải pháp hỗ trợ cho các hiệp sĩ. Họ không được trang bị bất cứ phương tiện nào để bảo vệ mình, trong khi tội phạm luôn mang theo vũ khí nguy hiểm.

"Chúng tôi sẽ chỉ đạo Công an thành phố tìm biện pháp bảo vệ các hiệp sĩ - những con người đã xả thân vì sự bình yên của người dân", Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nói và yêu cầu trước mắt ngành công an nên tính đến chuyện trang bị áo giáp cho hiệp sĩ SBC.

Trước đó, trung tướng Lê Đông Phong (Giám đốc Công an TP HCM) từng nhìn nhận tính hiệu quả của các nhóm hiệp sĩ đường phố, mong muốn nghiên cứu thành lập các đội giống mô hình ở Bình Dương. Tuy nhiên, Công an thành phố đã có lần kiến nghị với các ban ngành việc sử dụng ngân sách, các quỹ để đãi ngộ cho hiệp sĩ nhưng chưa thể giải quyết.

Sự việc xảy ra lúc gần 21h tối qua, ông Trần Văn Hoàng và nhóm hiệp sĩ đeo bám 4 nghi can qua nhiều khu vực. Khi phát hiện chúng lấy trộm xe SH trên đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 3), các hiệp sĩ vây bắt nhưng bị chống trả khiến 2 người tử vong, 3 người trọng thương. Gây án xong chúng phóng lên xe máy, bỏ chạy về 2 hướng ngã 6 Dân Chủ (hướng về trung tâm Sài Gòn) và ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình).

Hiện trường vụ án chỉ cách trụ sở Công an phường 10 (quận 3) gần 50 m và sát nhóm bảo vệ dân phố đang làm nhiệm vụ tại công trình. Tuy nhiên, sự việc xảy ra rất nhanh nên không ai kịp can thiệp.

Hải Duyên (Vnexpress)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem